เพราะการเลือกหลอดไฟสำหรับติดตั้งในบ้านนั้นไม่ใช่ว่าเราจะเลือกหลอดไฟประเภทไหนก็ได้ เพราะหากเลือกไม่เหมาะสม ก็อาจทำให้บ้านร้อน ทำร้ายดวงตาของเรา และเป็นการสิ้นเปลืองอีกด้วย ในบทความนี้เราจึงอยากจะมาแนะนำหลอดประเภทต่างๆ ให้ทุกคนได้รู้จักกัน เราจะพาคุณไปดูกันว่าหลอดประเภทไหนจะเหมาะกับการติดตั้งในบ้าน และประหยัดสุด ตามไปดูกันเลย!

หลอดไส้

เชื่อว่าหลอดไส้น่าจะเป็นหลอดที่ใครหลายคนคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เพราะเป็นหลอดที่เรียกได้ว่ามีมาแต่ไหนแต่ไร ใช้งานกันมาอย่างยาวนานอย่างมาก แต่หลอดประเภทนี้อาจไม่ได้รับความนิยมมากเท่าไหร่นักในปัจจุบัน เนื่องจากค่อนข้างกินไฟมาก และสะสมความร้อน ทำให้อายุการใช้งานสั้นลง และอาจทำให้ต้องเปลี่ยนบ่อยๆ

หลอดเมทัลฮาไลด์
สำหรับหลอดประเภทนี้ก็ไม่ได้เป็นที่นิยมมากเท่าไหร่นัก เนื่องจากมีความเข้มของแสงสูง ซึ่งหลอกเมลทัลฮาไลด์จะไม่เหมาะกับการใช้งานในบ้าน เนื่องจากเป็นหลอดไฟที่สว่างจ้ามาก เหมาะกับการติดที่ไฟสาดอาคาร สนามกีฬา หรือบริเวณที่ต้องการที่ส่องสว่าง รวมถึงต้องการความสวยงาม โดยหลอดประเภทนี้ค่อนข้างมีอายุการใช้งานยาวนานเลยทีเดียว

หลอดแสงจันทร์

หลอดไฟแสงจันทร์นั้นเป็นที่ชื่นชอบของใครหลายคนเลยทีเดียว เนื่องจากแสงค่อนข้างมีความนวลเมื่อเทียบกับหลอดไฟประเภทอื่น แต่อย่าเพิ่งรับพุ่งตัวไปซื้อกัน เพราะถึงแม้ว่าจะมีความนวล แต่จริงๆ แล้วหลอดประเภทนี้จะเหมาะกับการส่องสว่างในโรงงาน โกดัง หรือสนามกีฬามากกว่า เนื่องจากสามารถส่องสว่างได้ไกล

หลอด LED
หลอดไฟ LED นั้นนับว่าเป็นหลอดที่มาปฏิวัติวงการหลอดไฟเลยทีเดียว เพราะสามารถแก้ปัญหาเรื่องความร้อน และอายุการใช้งานได้ดี เนื่องจากจะไม่ร้อนเท่าหลอดประเภทอื่นๆ แถมยังมีอายุการใช้งานยาวนานถึง 50,000 ชั่วโมง ทั้งยังช่วยถนอมสายตา และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างมาก สามารถติดตั้งในบ้านได้เลย

รู้แบบนี้เวลาไปเลือกซื้อหลอดไฟ ก็จะได้เลือกซื้อกันได้อย่างถูกต้องมากขึ้น ซึ่งขอสรุปไว้สั้นๆ ว่าหลอดที่เหมาะกับการติดตั้งในบ้านก็คือหลอด LED เนื่องจากไม่ร้อนเท่าหลอดประเภทอื่นๆ ทั้งยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และมีความทนทาน สามารถใช้งานได้อย่างยาวนานโดยที่ไม่ต้องเสียเวลามาซ่อมแซมบ่อยๆ เลย