เมื่อชีวิตจำเป็นต้องใช้เงินสดหมุนเวียนที่เร็วที่สุด การเดินเข้าโรงรับจำนำก็อาจเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ถูกต้องตามกฎหมายที่หลาย ๆ คนเลือกใช้ เพราะไม่เพียงแต่จะได้เงินมาใช้จ่ายอย่างรวดเร็วเท่านั้น โรงรับจำนำหลาย ๆ แห่งในปัจจุบันนี้ยังสามารถตีราคาสินทรัพย์ได้หลากหลายรูปแบบมากกว่าเดิม มีระบบรักษาความปลอดภัยที่แน่นหนาและตรวจสอบได้ ที่สำคัญ ยังมีการตีราคาทรัพย์สินที่สูงกว่าในอดีตอีกด้วย

แต่อย่างไรก็ดี ภาวะเศรษฐกิจที่ฝืดเคืองต่อเนื่องก็อาจทำให้หลายคนไม่มีเงินไปไถ่ของคืนจากโรงรับจำนำ และเลือกที่จะขายตั๋วจำนำเพื่อเป็นการตัดภาระเรื่องการชำระดอกเบี้ยและเงินต้นไป แต่ก่อนที่จะเดินหน้าไปหาแหล่งขายตั๋วจำนำเพื่อแก้ปัญหาการชำระดอกเบี้ย วันนี้เรามาพร้อมกับ 3 เรื่องสำคัญที่ต้องเช็กให้ดีก่อนตัดสินใจขายตั๋วจากโรงรับจำนำกัน แต่จะมีเรื่องอะไรบ้างนั้น ตามมาดูกันเลย!

เข้าใจการขายตั๋วจำนำก่อน

การขายตั๋วจำนำ คือ การขายสิทธิ์ของการจำนำให้แก่ผู้อื่น ซึ่งแหล่งรับซื้อแต่ละแห่งจะมาพร้อมเงื่อนไขในการซื้อที่แตกต่างกันออกไป เช่น บางแห่งอาจรับซื้อตั๋วจำนำโดยการนำราคาสินค้าในปัจจุบัน หักราคาประเมินที่ได้จากโรงรับจำนำ และหักดอกเบี้ยที่ค้างชำระพร้อมค่าไถ่ถอน เป็นต้น ซึ่งการขายตั๋วจำนำนี้จะช่วยทำให้ผู้ขายได้มีเงินติดมือกลับไปโดยไม่ต้องมีภาระหนี้สินกับโรงรับจำนำ แต่กรรมสิทธิ์ของทรัพย์สินก็จะตกไปอยู่ที่คนที่รับซื้อตั๋วจำนำแทน

ดูทรัพย์สินและยอดค้างชำระให้ดี

หลายคนอาจก็มองว่า การขายตั๋วจำนำเป็นทางเลือกที่ช่วยตัดภาระหนี้สินออกไป และทำให้ได้รับเงินก้อนมาบริหารค่าใช้จ่ายต่อเนื่องได้ แต่อย่างไรก็ดี ก่อนจะขายทรัพย์สินใด ๆ ไปก็ตาม เราอยากขอให้ทุกคนลองกลับมาพิจารณาถึงมูลค่าจริงของทรัพย์สินนั้น ๆ พร้อมกับลองชั่งใจกับยอดค้างชำระอีกที ยกตัวอย่างง่าย ๆ ถ้าเป็นการจำนำทองคำ หากเราปล่อยให้ทองหลุดมือไป โอกาสในการซื้อทองคำน้ำหนักเท่าเดิมในราคาที่เคยซื้อมาก็จะเป็นเรื่องยาก เพราะราคาทองคำเปลี่ยนไปทุกวัน อีกทั้งเรายังเสียกรรมสิทธิ์ในการลงทุนทองคำไปอย่างน่าเสียดาย ดังนั้น อย่าลืมลองกลับมาชั่งใจอีกครั้ง พร้อมพิจารณาถึงยอดค้างชำระให้ดีก่อนตัดสินใจขายตั๋วจำนำด้วยนะ

พิจารณาความน่าเชื่อถือของผู้รับซื้อ

จริงอยู่ว่าการขายตั๋วจำนำจะช่วยตอบโจทย์เรื่องภาระหนี้สิน แต่ก่อนที่จะนำตั๋วไปขายทุกครั้ง อย่าลืมตรวจสอบและพิจารณาความน่าเชื่อถือของผู้รับซื้อให้ดี ไม่ว่าจะเป็นเงื่อนไขการรับซื้อ รายละเอียดการให้ราคา ตลอดจนเงื่อนไขการชำระเงิน เช่น ผู้รับซื้อบางเจ้าอาจมีเงื่อนไขจ่ายเงินหลังจากไถ่ของออกมาเรียบร้อยแล้ว ในขณะที่บางคนอาจจ่ายเงินให้ทันทีหลังจากที่ได้รับตั๋วจำนำ เป็นต้น ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยในการซื้อขาย อย่าลืมตรวจสอบเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องทั้งหมดให้ดี

จะเห็นได้ว่าการขายตั๋วจากการจำนำนั้นมีทั้งประโยชน์และข้อควรระวังที่ต้องพิจารณาให้ดี หากใครกำลังวางแผนจะขายตั๋วของตัวเองล่ะก็ อย่าลืมพิจารณาจาก 3 เช็กลิสต์ที่นำมาฝากก่อนตัดสินใจซื้อขายกันจริง ๆ ด้วยนะ