นายหน้า ขายบ้าน จำเป็นจริงหรือ ?

นายหน้า ขายบ้าน เป็นหนึ่งอาชีพที่เจ้าของบ้านหลายคนไม่ค่อยยินดีอยากจะพูดคุยด้วยสักเท่าไหร่ จากความเชื่อที่ว่า อาชีพนี้ลงแรงนิดหน่อย ก็ได้เงิน ไม่ต้องลงทุนอะไร อย่างที่หลายคนเข้าใจกันไปว่าเป็น อาชีพจับเสือมือเปล่า TerraBKK Research ขอเสนอแนวคิดมุมมองเดิมในอีกด้าน เพื่อเป็นแนวทางตัดสินใจแก่เจ้าของบ้านหรือผู้ประกาศขาย บ้านมือสอง นำไปศึกษาพิจารณาดูว่า แท้จริงแล้ว นายหน้าขายบ้าน จำเป็นต่อการขาย บ้านมือสอง ของเราจริงหรือไม่ ?
 

จะรู้ได้ยังไงว่า นายหน้า จำเป็นต่อการขายบ้านของเรา ?

ด้วยพื้นฐานทั่วไปของอสังหาริมทรัพย์ มักเป็นสิ่งที่ มีราคามีมูลค่าสูง เช่น ที่ดิน ตึกพาณิชย์ บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ เป็นต้น ประกอบกับ ไม่ได้มีสภาพคล่องมากนัก การซื้อขายอสังหาริมทรัพย์แต่ละครั้งจึงเป็นเรื่องใหญ่ในชีวิตของคนทั่วไป หากซื้อขายเป็นเงินกู้ มีสิทธิ์เป็นหนี้ก้อนโตยาวไป 30 ปี ดังนั้น การคาดหวังว่าทรัพย์ที่ประกาศขายอยู่นั้น จะขายได้เมื่อไหร่ จึงเป็นเรื่องยากต่อการคาดเดา อาชีพนายหน้าจึงมีบทบาทเข้ามาเป็นส่วนสำคัญ สำหรับเจ้าของบ้านที่ต้องการที่ปรึกษา หรือ ผู้ช่วยในการขายทรัพย์ออกไป ทั้งนี้ ความจำเป็นของการใช้บริการ นายหน้า ขายบ้าน ย่อมขึ้นอยู่กับปัจจัยรายบุคคล ของเจ้าของบ้านหรือผู้ประกาศขายทรัพย์รายนั้นๆ เช่น

1. ระยะเวลาในการขายบ้าน

การลงประกาศขายบ้านที่มี ลักษณะรีบร้อน เช่น เดินทางไปต่างประเทศ ,จำเป็นต้องใช้เงินก้อนใหญ่, ความสามารถผ่อนจ่ายธนาคารไม่ไหว เป็นต้น เป็นสาเหตุของแรงกดดันและความตึงเครียด ต้องการปิดการขายให้เร็ว เป็นเหตุเป็นผลทำให้มองเห็นความจำเป็นของ นายหน้าขายบ้าน ที่จะเข้ามามีบทบาทช่วยขาย ในทางตรงกันข้าม หากเจ้าของบ้านไม่ได้รีบร้อน ไม่ได้มีภาระใช้จ่ายจำเป็น ไม่ได้กำหนดระยะเวลาการขาย ย่อมไม่มีความจำเป็นในการใช้บริการ นายหน้าขายบ้าน ทั้งนี้ ทรัพย์ติดประกาศขายยิ่งนานวัน แนวโน้มผู้ซื้อจะมีอำนาจในการต่อรองราคามากกว่าผู้ขาย

2. รู้ช่องทางการทำการตลาด

เข้าใจข้อมูลตลาด ปัจจุบันมีช่องทางออนไลน์ลงประกาศขายบ้านฟรีในอินเตอร์เน็ตมากมาย เจ้าของบ้านหรือผู้ลงประกาศที่เข้าใจตลาด รู้กลุ่มเป้าหมายของตนเอง ลงประกาศขายบ้านได้เอง ในทางตรงกันข้าม หากผู้ลงประกาศขายหรือตัวเจ้าของบ้านเอง ไม่รู้และไม่เข้าใจ หรือสือสารไปไม่ถึงกลุ่มเป้าหมาย จะออกมาในรูปแบบผลลัพธ์ ขายนานแล้วยังขายไม่ได้สักที เป็นต้น การใช้บริการ นายบ้านขายบ้าน สามารถเป็นกระบอกเสียงแทนคุณได้ ทั้งนี้ เจ้าของบ้านควรเลือกนายหน้าขายบ้าน ที่ทำหน้าที่ส่วนนี้ได้อย่างเต็มที่ โดยที่ เจ้าของบ้านไม่จำเป็นต้องเสียเวลามาลงประกาศขายเอง ในทุกช่องทางใดๆอีกต่อไป

3. ความสะดวกในการบริการผู้สนใจ

ใครที่เคยมีประสบการณ์ขายบ้านคงทราบดีว่า กว่าจะถึงขั้นตอนปิดการขายโดยสมบูรณ์ จะต้องผ่านขบวนการต่างต่างนานาอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การรับสายโทรศัพท์ผู้สนใจ , การตอบคำถามการขอข้อมูลรายละเอียดของผู้สนใจ, การเปิดบ้านพาผู้สนใจเข้าชมบ้าน เป็นต้น แม้ว่าแต่ละงานไม่ได้ใช้เวลามากมาย แต่ก็เรียกว่าเป็นงานจุกจิกที่ต้องเป็นภาระตลอดเวลา หากเจ้าของบ้านมีเวลากับสิ่งเหล่านี้อย่างไม่มีเงื่อนไข ก็สามารถบริการความสะดวกด้วยตนเองได้ แต่สำหรับ เจ้าของบ้านที่มีภาระหน้าที่อื่นๆ ไม่ได้มีเวลามากพอในการอำนวยความสะดวกเหล่านี้ ควรมอบหน้าที่นี้ให้แก่ นายหน้าขายบ้าน เป็นผู้ดำเนินการณ์ เช่น ฝากกุญแจบ้านไว้กับ นายหน้า ขายบ้าน เป็นต้น

4. เข้าใจสินเชื่อธนาคาร

เมื่อผู้สนใจได้ตัดสินใจซื้อบ้านของเจ้าของบ้าน หากมีงบประมาณไม่มากพอ จำเป็นต้องยื่นขอสินเชื่อธนาคาร และหากกู้ไม่ผ่าน เช่น ภาระหนี้เดิมสูง , ความสามารถในการชำระหนี้ของผู้ขอสินเชื่อต่ำ , ที่มาของรายได้ไม่ชัดเจน , ประวัติการชำระหนี้ไม่ดี ติดเครดิตบูโร เป็นต้น เมื่อผู้สนใจไม่ได้รับอนุมัติการขอสินชื่อ ก็ไม่สามารถซื้อบ้านได้ ขบวนการขายบ้านจะกลับเข้าสู่การเริ่มต้นใหม่ไปเรื่อยๆ เจ้าของบ้านทำได้เพียงนั้งลุ้นรอคอยคนที่ใช่ต่อไป ทั้งนี้ นายบ้านขายบ้าน ย่อมมี ความชำนาณในการคัดกรองลูกค้า ประสบการณ์การติดต่อธนาคาร ย่อมมีความเข้าใจและช่วยลดระยะการรอคอยให้สั้นลงได้ ดังนั้น เจ้าของบ้านที่ใช้บริการ นายหน้า ขายบ้าน ก็สามารถเบาใจในส่วนนี้ลงไปด้วย นั้นเอง

5 ความชำนาญด้านเอกสารข้อมูลต่างๆ

ด้วยเอกสารต่างๆมากมายในการซื้อขายอสังหา ไม่ว่าจะเป็น เอกสารยื่นขอสินเชื่อ, เอกสารที่ดินตามกฎหมาย ,เอกสารสัญญาจะซื้อจะขาย เป็นต้น มักมีรายละเอียดและมีขั้นตอนต่างๆ หาก เจ้าของบ้านไม่ได้มีความรู้ความเข้าใจด้านนี้ มาทำการขายบ้านเอง อาจเกิดอาการปวดหัว ทำเรื่องผิดถูกเสียเวลาออกไปได้ ดังนั้น การมอบหมายให้เป็นหน้าที่ของ นายหน้าขายบ้าน จะก่อประโยชน์ ลดปัญหาระหว่างทางออกไปได้


ท้ายนี้ TerraBKK Research ขอสรุปว่า นายหน้า ขายบ้าน จะจำเป็นในการประกาศขายบ้านหรือไม่ ขึ้นอยู่กับปัจจัยรายบุคคลนั้นๆ ดังนั้น หากเจ้าของบ้านหรือผู้ประกาศขายบ้าน ได้พิจารณาไตร่ตรองเหตุผลแล้ว ยอมเสียค่าบริการทั่วไป 3% ของราคาขาย เพื่อแลกกับการบริการที่เป็นประโยชน์ ย่อมสะท้อนว่า นายหน้า ขายบ้าน เป็นเครื่องมือจำเป็นในการขายบ้านนั้นๆ ทั้งนี้ ควรเลือกใช้บริการ นายหน้า ขายบ้าน ที่สามารถทำงานได้ครอบคลุมครบทุกส่วน ตั้งแต่เริ่มต้นการทำการตลาดไปจนการโอนที่ดิน อำนวยความสะดวกแก่เจ้าของบ้านอย่างแท้จริง --เทอร์ร่า บีเคเค