สำหรับผู้ซื้อคอนโดมิเนียมมือใหม่ อาจจะมีข้อกังวลและยังไม่ทราบว่าในวันโอนคอนโดฯ จะต้องเตรียมค่าใช้จ่ายนอกเหนือจาก ค่าธรรมเนียมการโอน อย่างไรบ้าง วันนี้ TerraBKK ได้รวม 10 เช็คลิสค่าใช้จ่ายวันโอน ให้คุณได้เตรียมตัวให้พร้อม

1. ค่าใช้จ่ายพื้นที่ห้องชุดเพิ่มขึ้น

            สำหรับค่าใช้จ่ายนี้ สามารถเกิดขึ้นได้ในคอนโดฯ เพราะปัจจุบันคอนโดฯ เริ่มขายโครงการคอนโดตั้งแต่ยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ ทำให้ตัวเลขพื้นที่ขายในใบเสนอราคาไม่อาจครอบคลุมพื้นที่ใช้สอยที่อาจจะเพิ่มขึ้นมาหลังจากคอนโดฯ สร้างเสร็จ

            ซึ่งคุณอาจต้องเตรียมเงินเพิ่มเล็กน้อย แต่ไม่ต้องกังวลมากนัก เพราะตามที่กฎหมายกำหนดพื้นที่ใช้สอยที่เพิ่มขึ้นหรือลดลง ต้องไม่เกิน 5% ในส่วนที่เกิน 5% ทางเจ้าของโครงการคอนโดฯ จะไม่สามารถเรียกเก็บค่าใช้จ่ายจากผู้ซื้อได้ และผู้ซื้อสามารถปฏิเสธไม่รับห้องชุดดังกล่าวได้เช่นกัน เพราะถือว่าเกินกว่าที่ระบุไว้ในสัญญาจะซื้อจะขายมาก

2. ค่าใช้จ่ายธรรมเนียมการโอนคอนโดฯ

            ค่าธรรมเนียมการโอนคอนโด  เป็นค่าใช้จ่ายหลักของผู้ซื้อ ซึ่งอัตราอยู่ที่ 2% ของราคาประเมินหรือราคาขายคอนโด (เลือกจากตัวราคาสูงสุด)จ่ายก้อนเดียวและครั้งเดียวเสร็จสิ้น โดยส่วนมากค่าธรรมเนียมการโอน เจ้าของโครงการคอนโดกับผู้ซื้อจะแบ่งชำระค่าใช้จ่ายคอนโดส่วนนี้กันคนละครึ่ง ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับโปรโมชั่นของแต่ละโครงการคอนโดฯ ด้วย

3. ค่าใช้จ่ายจดจำนอง

            กรณีที่มีการยื่นขอกู้สินเชื่อกับทางธนาคารในการซื้อคอนโดฯ จะมีค่าจดจำนองอัตราที่ 1% ของมูลค่าที่จดจำนอง เป็นอีกหนึ่งค่าใช้จ่ายวันโอน ที่จ่ายครั้งเดียวเสร็จสิ้นเช่นกัน เพื่อเป็นการประกันหนี้ให้กับทางธนาคาร ซึ่งโปรโมชั่นขึ้นอยู่กับแต่ละธนาคาร และบางปีอาจมีมาตราการจากภาครัฐในการช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายวันโอนคอนโดส่วนนี้ให้กับทางผู้ซื้ออีกด้วย**

**(ปัจจุบันในปี 2564 รัฐบาลมีนโยบายลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนอง เหลือ 0.01% สำหรับบ้านใหม่ราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท เพื่อบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด19)

4. ค่าใช้จ่ายอากรแสตมป์

            ค่าใช้จ่ายวันโอนที่ทางธนาคาร จะเรียกเก็บจากผู้ยื่นขอกู้สินเชื่อซื้อคอนโดฯ เพื่อนำไปชำระให้กับสรรพากร หากไม่ได้เสียภาษีธุรกิจเฉพาะ จะต้องเสียค่าอากรแสตมป์ คิดเป็นอัตรา 0.5% ของราคาซื้อขายแต่ต้องไม่ต่ำกว่าราคาประเมินจากกรมที่ดิน

5. ค่าใช้จ่ายเบี้ยประกันอัคคีภัย

            สำหรับผู้ที่กู้ซื้อคอนโดฯกับธนาคาร จะต้องชำระเบี้ยประกันอัคคีภัยห้องชุดให้กับทางธนาคาร และธนาคารจะเป็นผู้รับผลประโยชน์หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้น เพื่อเอาเงินส่วนนี้ไปตัดกับหนี้กู้ โดยเงื่อนไขการชำระค่าใช้จ่ายวันโอน ก้อนนี้ จะขึ้นอยู่กับธนาคารว่าจะเรียกเก็บอย่างไร

6. ค่าใช้จ่ายทำสัญญา

            ส่วนใหญ่จะไม่ใช่ค่าใช้จ่ายวันโอนฯ เพราะปกติโครงการจะเรียกเก็บหลังจากทำการจอง ภายใน 7-15 วัน หรือจะในวันโอนคอนโดก็ได้  ขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่โครงการกำหนด แต่ต้องชำระก่อนวันยื่นขอกู้สินเชื่อ โดยค่าใช้จ่ายส่วนนี้ จะขึ้นอยู่กับโปรโมชั่นของโครงการคอนโดนั้นๆ 

7. ค่าใช้จ่ายเงินกองทุนสำรองส่วนกลาง

            ค่าใช้จ่ายวันโอน ที่จ่ายครั้งเดียวเป็นก้อนใหญ่ เป็นเงินกองกลางที่นิติบุคคลอาคารชุดจะเรียกเก็บจากลูกบ้านผู้ซื้อคอนโดฯ เพื่อไว้เป็น “กองทุนสำรอง” สำหรับบริหารจัดการโครงการคอนโดฯในระยะยาว

            โดยจะคิดตามตารางเมตรพื้นที่ใช้สอยของคอนโดฯ และอาจจะมีการเรียกระดมทุนอีกครั้งจากลูกบ้าน หากมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงในโครงการคอนโดฯ ที่มีค่าใช้จ่ายรายการใหญ่ๆ

8. ค่าใช้จ่ายส่วนกลางรายเดือนล่วงหน้า

            จะคิดตามตารางเมตรพื้นที่ใช้สอยของห้อง โดยคำนวณออกมาต่อเดือน ซึ่งโครงการจะเรียกเก็บในวันโอนล่วงหน้า 1 ปี หรือมากกว่านั้นก็ได้ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขในสัญญาซื้อขาย

            โดยฝ่ายขายโครงการจะต้องแจ้งให้ผู้ซื้อทราบตั้งแต่แรก ว่าจะจัดเก็บค่าใช้จ่ายส่วนกลางรายเดือนเท่าไหร่ และล่วงหน้ากี่ปี  ซึ่งบางโครงการอาจมีโปรโมชั่นฟรีค่าใช้จ่ายส่วนกลางรายเดือนให้กับผู้ซื้อตามเงื่อนไขบริษัทอีกด้วย

9. ค่าใช้จ่ายเงินประกันมิเตอร์ไฟฟ้า

            จ่ายครั้งเดียว ในวันโอน โดยอัตราค่าใช้จ่ายขึ้นอยู่กับขนาดของมิเตอร์ไฟฟ้าและเงื่อนไขของทางโครงการ ส่วนใหญ่จะไม่เกิน 7,000 บาท

            ส่วนค่าใช้จ่ายเงินประกันมิเตอร์น้ำประปา ผู้ซื้อคอนโดฯ ไม่ได้ใช้น้ำตรงจากการประปา แต่ใช้น้ำภายในโครงการเอง ทำให้ไม่มีค่าใช้จ่ายในส่วนนี้

10. ค่าใช้จ่ายประกันภัยอาคาร

            หากนิติบุคคลอาคารชุดของโครงการคอนโดได้ทำประกันภัยตัวอาคาร และหรือประกันภัยความเสียหายต่อทรัพย์สินในโครงการไว้ ผู้ซื้อจำต้องร่วมจ่ายค่าใช้จ่ายประกันภัยอาคารก้อนนี้ด้วย โดยคิดตามสัดส่วนพื้นที่ใช้สอยห้องชุดของผู้ซื้อ ส่วนใหญ่จะจ่ายครั้งเดียวในวันโอนคอนโด

            มาถึงตรงนี้ หลายคนอาจจะเห็นว่า 10 เช็คลิสต์ค่าใช้จ่ายก่อนโอนคอนโดฯ อาจจะต้องใช้เงินเยอะ ในการจ่าย แต่คุณสามารถลดความกังวลใจไปได้มาก เพราะปัจจุบันโครงการคอนโดฯใหม่ ต่างมีโปรโมชั่นที่น่าสนใจ โดยเฉพาะโปรฯ “ฟรี ค่าใช้จ่ายในวันโอน” ซึ่งข้อนี้จะทำให้คุณสามารถลดความยุ่งยากในวันโอน พร้อมเลือกซื้อและเป็นเจ้าของคอนโดฯ ได้ง่ายขึ้นอีกด้วย