เมื่อทุกวันนี้หลายๆ สายอาชีพเริ่มที่จะนำหุ่นยนต์และเครื่องจักรในรูปแบบต่าง ๆ เข้ามาทำงานแทนคนมากขึ้นจนส่งผลกระทบ่อหลายๆ อาชีพ และวันนี้เราก็มีบทความ

ที่อยากจะบอกคุญเกี่ยวกับ 20 สัญญาณกำลังบอกให้หลายๆ คนกอดงานประจำไว้ให้แน่นๆ ไปดูกันว่าสัญญาณอะไรที่กำลังส่งเเสียงเตือนคุณอยู่ในตอนนี้

 

1 เศรษฐกิจพอเพียงสามารถช่วยเราได้ ถ้าเราไม่สร้างห นี้มากเกินไป อย่างน้อยประเทศเราก็มีดินดีมีแม่น้ำลำธารอุดมสมบูรณ์ แทบทุกจังหวัดสามารถ ปลูกผัก ปลูกผลไม้ได้ พอให้เรามีกินมีใช้

 

2 อย่างที่ได้เห็นในข่าวว่า บางบริษัททยอยปิดกิจการโดยไม่ได้แจ้งให้ทราบบางบริษัทก็ย้ายฐานการผลิตไปอยู่ตามประเทศเพื่อนบ้าน เพราะต้นทุนค่าแรงที่ถูกกว่า ทำให้หลายคนตกงานโดยไม่รู้ตัว เมื่อวานยังทำงานๆตอกบัตรเลิกงานอยู่ดีๆ เช้าวันต่อมาเดินทางไปที่บริษัทรู้ข่าวอีกทีก็ตอนอยู่ที่หน้าโรงงาน

 

3 ขณะที่บางบริษัทที่เปิดกิจการอยู่ก็แทนที่พนักงานด้วยหุ่นยนต์ ด้วยเครื่องจักรในอนาคตเราจะค่อยๆเห็นหุ่นยนต์เข้ามาแทนที่ลูกจ้างมากขึ้น ใครที่เป็นลูกจ้างอยู่หากรู้ถึงจุดนี้แล้วต้องรีบปรับตัว

 

4 ใครทำงานธนาคารให้รีบมองหางานใหม่ก่อนที่จะถูกปลด เพราะ ระบบใหม่ธนาคารเน้นใช้แอพมากกว่า จำนวนสาขา หรือพนักงานในการดำเนินธุรกิจ และพอถึงตอนนั้นจะหางานทำยากมาก เพราะจะมีคนที่ออกจากระบบนี้หลักหมื่นคนพร้อมกัน กลายเป็นไปอย่างกันสมัครงานในที่ใหม่

 

5 ธุรกิจท่องเที่ยวที่เคยเฟื่องฟูก็เริ่มลำบาก เริ่มเห็นกันแล้วนักท่องเที่ยวหายไปมาก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนที่เคยเข้ามามาก ช่วงนี้ก็เริ่มหายไปมากไม่ใช่เพราะบ้านเราไม่น่าเที่ยว แต่…เพราะในประเทศเค้าเองก็เจอปัญหาหนักมาก ทั้งคนที่เที่ยว และออกมาลงทุน หายไปด้วยปัจจัยที่ใหญ่เกินกว่าที่เราจะควบคุมได้

 

6 การมาของไวรัสโคโรน่ายิ่งซ้ำเติมการท่องเที่ยวเข้าไปอีก เพราะนอกจากจีนจะปิดประเทศไม่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวแล้ว นักท่องเที่ยวชาติอื่น ๆ ก็ต่างเก็บตัวอยู่แต่ที่ประเทศของตัวเองด้วยกันแทบทั้งสิ้น

 

7 ยิ่งนักท่องเที่ยวยุโรปกระเป๋าหนักที่ชอบมาใช้จ่ายต่อคนสูง ไม่มาเที่ยวบ้านเรากันแล้ว

 

8 อสังหาริมทรัพย์ต่างๆโดยเฉพาะคอนโดที่หลายคนซื้ อเพื่อเก็งกำไรเริ่มออกอาการชัดเจน เนื่องจากมีคนแนะนำให้คนไปกู้เงินเกิน มากๆ เพราะอยากได้ค่านายหน้าหรือไปฟังจากคอสสัมนาลงทุนในอสังหา และ เข้าไปลงทุนตามกระแส คิดว่าจะเอาค่าเช่ามาผ่อนแต่ท้ายที่สุดไม่มีคนเช่า ที่เคยคิดว่าจะเอาค่าเช่ามาจ่ายก็ไม่พอจ่าย กลายเป็นหมุนเงินไม่ทัน

 

9 บางคนก็ฟุ้งเฟ้อมากกว่ารายได้ที่มี ซื้ อของเกินความจำเป็น ใช้จ่ายเงิน และ กู้เงินโดยไม่นึกถึงอนาคตข้างหน้า ขอให้อย่าสร้างห นี้เพิ่ม เพราะ ดอ กเบี้ยมีแต่จะทวีคูน อย่าใช้จ่ายเกินตัว หากวันหนึ่งที่เกิดวิกฤติจะเอาตัวไม่รอด ควรมีเงินเหลือสำรองไว้ใช้จ่ายในยามฉุกเฉินบ้าง

 

10 ส่วนห นี้สินที่มีอยู่ตอนนี้ เป็น ห นี้สินที่ดอกเบี้ยต่ำ ถ้ามีการปรับดอกเบี้ยนโยบายขึ้น เพียง บาท สองบาท หรือ หลักสตางค์ จะเกิดความลำบากต่อคนเป็นห นี้ทันที เช่น บ้านเคยผ่อน 9,000/เดือน จาก ( เงินต้น 3,000 ดอกเบี้ย 6,000 ) จะกล า ยเป็นดอกเบี้ยแทบทั้งหมดในทันที เรียกว่าผ่อนแต่ดอ กต้นไม่ลด

 

11 อาชีพค้าออนไลน์นจะเริ่มถดถอย เพราะมีการแข่งขันที่สูงขึ้น และ ลูกค้ามีทางเลือกที่หลากหลาย โดยเฉพาะ บริษัทที่สร้างระบบการค้าออนไลน์มาแบบครบวงจร ที่กระหน่ำอัดโปรโมชั่นลดราคาแข่งกับรายย่อย ทำให้ลูกค้ามีทางเลือกที่หลากหลายขึ้น

 

12 ที่ดินและบ้าน ตอนนี้ขายยากมาก เพราะเงินในระบบหายไปมากจริงๆส่วนคนที่มีเงินอยู่ก็ไม่อยากจะใช้จ่ายออกไป ใครที่มีเงินอยู่ก็พยายามจะประหยัด และ อย ากเก็บไว้กับตัวให้ได้มากที่สุด ทำให้เกิดภาวะเงินฝืด

 

13 เริ่มเห็นการใช้พลังงานไฟฟ้าแทนน้ำมัน หากจะลงทุนในธุรกิจหุ้นน้ำมันควรพิจารณาให้ดี เพราะ นั่นเป็นอดีตไปแล้ว

 

14 โลกแห่งหุ้นพื้นฐานดีจะหมดไปเรื่อยๆ เพราะแทบจะไม่มีธุรกิจที่ยั่งยืนใน พื้นฐานโลกใหม่ที่กำลังจะดำเนินไป

 

15 สกุลเงินดิจิตอล และเหรียญต่างๆ น่าจะออ กแบบมาเพื่อทดสอบระบบและทำหน้าที่ Burn cash ทิ้งจากการพิมพ์เงินตลอ ดเวลา ​ซึ่งเป็นการ burn ที่มีประสิทธิภาพสูงมาก

 

16 การมาของ 5G จะทำให้หลายๆอย่างเปลี่ยนไป ก่อให้เกิดอะไรใหม่ๆมากขึ้นและ อะไรเก่าๆก็ร่วงหล่น เหมือนที่ ยุคกำเนิด2G ทำให้ โทรเลขเลิกใช้ถาวร ยุค3G มา Email ก็มาแทนจดหมาย ยุค4G โทรศัพท์มือถือแทบจะทำได้ทุกอย่ าง

 

17 AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ จะเข้ามามีบทบาทในชีวิตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และ ทำในสิ่งที่เร า ค าดไม่ถึงได้อย่ างไม่น่าเชื่อ และ การที่ไม่เชื่อว่าจะมาแทนที่ได้ขนาดนั้น ก็เหมือนกับที่รุ่นพ่อแม่เราไม่คิดว่าโลกทุกอย่ างจะมารวมในมือถือเครื่องเดียวได้ขนาดนี้

 

18 ไม่ใช่ประเทศเราบริหารไม่ดี แต่ระดับโลกเศรษฐกิจหลายๆประเทศก็หดตัวลงพร้อมๆกัน โดยที่ไม่มีภูมิภาคไหนดีเลย เรียกได้ว่าแย่พร้อมๆกัน ทำให้ไม่มีใครพยุงใครได้ เพราะ ลำพังตัวเองก็แทบจะไม่รอ ด

 

19 ทองคำยังมีค่าเสมอเวลาค่าเงินมีปัญหาให้เรียนรู้จากหลายๆ ประเทศที่ค่าเงินลดอย่างรุนแรง และ คนที่มีทองคำอยู่ในมือ จะสามารถเปลี่ยนไปแลกค่าเงินใดก็ได้ในโลก

 

20 การที่ค่าเงินบ้านเราเรทดี ค่าเงินแข็งกว่าประเทศอื่นๆในโลก อย่ าดีใจ เพราะ เขาต้องการถือเงินบาท เพื่ออะไรบางอย่ างเท่านั้น ( ดูจากบทเรียนต้มยำกุ้งเป็นตัวอย่าง )

ที่มา bitcoretech

SOURCE : https://rooormai.com