จีนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 68 คน สูงสุดรายวันนับตั้งแต่เดือน เม.ย. ในจำนวนนี้ 57 คน อยู่ในเขตซินเจียงอุยกูร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ที่ทางการต้องตรวจหาเชื้อจากประชาชนหลายล้านคน และล็อคดาวน์เมืองหลวง “อุรุมชี” อย่างเข้มงวด

อีก 6 คน พบในเมืองท่าอุตสาหกรรม “ต้าเหลียน” มณฑลเหลียวหนิง ที่เกิดการระบาดรอบใหม่ในโรงงานแปรรูปอาหารทะเลเมื่อสัปดาห์ก่อน ทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อรายใหม่ในต้าเหลียนอยู่ที่ 44 คน

หน่วยงานสาธารณสุขเผยว่า คลัสเตอร์ต้าเหลียนตอนนี้กระจายไปยัง 9 เมืองใน 5 เขต ทั่วประเทศ ไปไกลถึงฝูเจี้ยน มณฑลชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ

มณฑลฝูเจี้ยนแถลงว่า ฝูโจว เมืองเอกของรัฐเข้าสู่ “ภาวะสงคราม” หลังพบผู้ติดเชื้อไม่มีอาการรายหนึ่ง เดินทางมาจากเมืองต้าเหลียนที่ห่างออกไปถึง 1,500 กิโลเมตร

การเข้าสู่ภาวะสงครามทำให้ฝูเจี้ยนต้องออกมาตรการใหม่ เพิ่มการตรวจสอบนักเดินทางเข้าฝูโจวจากทั่วประเทศที่ไวรัสระบาดหนัก

 

วานนี้กรุงปักกิ่งก็พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เช่นเดียวกัน เกี่ยวข้องกับผู้ติดเชื้อไม่แสดงอาการรายหนึ่ง ที่เดินทางมาจากต้าเหลียน ถือเป็นผู้ติดเชื้อในชุมชนรายใหม่รายแรก นับตั้งแต่ปักกิ่งจัดการคลัสเตอร์ตลาดซินฟาตี้ได้เมื่อต้นเดือน ก.ค.

รอบนี้ปักกิ่งได้เริ่มตรวจหาเชื้อจากประชาชนจำนวนมหาศาลในอาคารที่พักแห่งหนึ่งย่านชานเมืองที่ผู้ติดเชื้อคนดังกล่าวอาศัยอยู่

ส่วนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่ไม่แสดงอาการในต้าเหลียนวานนี้พบอีก 12 คน ขณะที่เมืองกำลังจัดการแข่งขันไชนีสซูเปอร์ลีกภายใต้มาตรการควบคุมเข้มงวด

เมื่อวันอาทิตย์ (26 ก.ค.) หน่วยงานสาธารณสุขต้าเหลียนเผยว่า จะตรวจหาเชื้อจากประชาชนทั้งหมด 6 ล้านคนภายใน 4 วัน วัดถัดมา(27 ก.ค.) เจ้าหน้าที่ประกาศว่า เก็บตัวอย่างจากประชาชนได้แล้ว 1.68 ล้านคน

นอกจากนี้ทางการต้าเหลียนยังห้ามจัดงานรับประทานอาหารร่วมกัน สั่งให้ลูกค้าแสดง “รหัสสุขภาพท้องถิ่น” บนโทรศัพท์มือถือเมื่อเข้าร้านอาหาร

ด้านสำนักงานสาธารณสุขนครเสิ่นเจิ้นที่อยู่ติดกับฮ่องกงประกาศว่า ถึงเช้าวันอังคารทางการตรวจหาเชื้อจากชาวบ้านกว่า 3,000 คนแล้ว หลังจากคนขับรถบรรทุกฮ่องกงรายหนึ่ง ที่เพิ่งตรวจพบโควิดขับรถผ่านเมือง

เดิมทีฮ่องกงประสบความสำเร็จในการควบคุมโควิด-19 ระบาด แต่เดือนก่อนเกิดการติดเชื้อในชุมชนเพิ่มขึ้นมาก

ส่วนจีนแผ่นดินใหญ่มีผู้ติดเชื้อสะสม 83,959 คน ยังอยู่ในโรงพยาบาล 391 คน

อย่างไรก็ตาม ภาคธุรกิจยังคงเดินหน้าหาทางรอดจากวิกฤติโควิด วานนี้ ไชนาเซาท์เทิร์นแอร์ไลน์ สายการบินใหญ่สุดของจีนวัดจากจำนวนผู้โดยสาร เปิดโปร “บินอย่างมีความสุข” ให้ลูกค้าซื้อตั๋วโดยสารบินไปทุกที่ในจีนได้อย่างไม่จำกัด ระหว่างวันที่ 26 ส.ค. ถึง 6 ม.ค.2564 ในราคา 3,699 หยวน (หรือราว 17,000 บาท)

ในบรรดาหลายสิบสายการบินจีนมีอย่างน้อย 8 สายการบินที่เสนอโปรโมชันแบบนี้มาตั้งแต่เดือน มิ.ย. เพื่อปลุกกำลังซื้อของลูกค้า

แต่ลูยา โหยว นักวิเคราะห์การขนส่งจากบริษัทบีโอซีโอเอ็ม อินเตอร์เนชันแนล กล่าวว่า โปรโมชันแบบนี้ใช้ได้เฉพาะตอนที่ความเสี่ยงโควิดลดลงมากแล้วเท่านั้น “แม้แพ็กเกจนี้อาจใช้ได้กับตลาดในประเทศ แต่เราไม่คิดว่าจะมีแคมเปญคล้ายๆ กันกับเส้นทางระหว่างประเทศในเร็วๆ นี้”

SOURCE : www.bangkokbiznews.com