“Everything at Home” หรือ ‘เศรษฐกิจติดบ้าน’ อีกหนึ่งเทรนด์ที่กำลังมาแรงในยุคชีวิตแบบปกติใหม่ หรือ New Normal ที่เกิดขึ้นในช่วงการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทุกคนต้องปรับรูปแบบการใช้ชีวิตทำทุกกิจกรรมภายในบ้านมากขึ้น

จากข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคในช่วงล็อกดาวน์ระหว่างวิกฤติโควิด-19 พบว่านอกจากการทำงานที่บ้าน (Work from Home) ผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังหากิจกรรมยามว่างมาทำแก้เบื่อ ทั้งการทำอาหาร ออกกำลังกาย ดูหนัง เล่นเกม หรือจัดสวน เหล่านี้ล้วนส่งผลให้ความต้องการด้านที่อยู่อาศัยให้เปลี่ยนไปตามพฤติกรรมวิถีใหม่

     สำหรับผู้ที่กำลังจะซื้อ บ้านมือสอง หรือมีแผนรีโนเวทบ้านใหม่ เพื่อปรับพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านให้เป็นสัดส่วนขึ้นเพิ่มพื้นที่ในการทำกิจกรรมที่หลากหลาย และให้บ้านสะอาด ปลอดภัย เราจึงได้รวมข้อมูลไอเดียในการปรับพื้นที่บ้านให้ลงตัวกับไลฟ์สไตล์การอยู่อาศัยแบบ New Normal โดยห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องครัวและห้องทานอาหาร ห้องน้ำ และพื้นที่รอบบ้าน เป็น 5 อันดับพื้นที่บ้านที่มีการใช้งานสูงที่สุดในช่วงล็อกดาวน์ 

บ้าน คือ ออฟฟิศหลังใหม่

ปรับเปลี่ยนพื้นที่ภายในบ้านให้เป็นห้องทำงานที่เหมาะกับการ Work From Home (WFH) โดยสามารถปรับได้ 2 รูปแบบ คือ จัดระเบียบห้องนอนสร้างมุมทำงานภายในห้อง และสร้างมุมทำงานขึ้นมาใหม่ โดยใช้ห้องว่าง หรือพื้นที่ว่างภายในบ้าน แนะนำให้หามุมจัดวางโต๊ะทำงานบริเวณที่มีแสงธรรมชาติเข้าถึง ติดตั้งไม้ระแนงเพื่อช่วยกรองแสง และลดความร้อนเข้าสู่ตัวห้อง นอกจากนี้ควรหาโต๊ะ และเก้าอี้ที่เหมาะสำหรับการนั่งทำงานเป็นเวลานานๆ ด้วย

มุมสงบในการพักผ่อน

สร้างมุมดีๆ ภายในบ้านไว้สำหรับพักสายตาจากการทำงาน และทำกิจกรรมยามว่าง เพื่อคลายความเครียด ช่วยให้การอยู่บ้านไม่น่าเบื่อ เช่น มุมจิบกาแฟชิลๆ พร้อมต้นไม้เล็กๆสร้างเป็นมุมโปรดในบ้าน  หรือจัดสวนนอกบ้าน เป็นสวนพักผ่อนเล็กๆ โดยใช้บล็อกปูพื้น กระเบื้องปูพื้น หรือไม้สังเคราะห์มาปูและจัดเรียงลวดลายสวยๆ เป็นพื้นที่เล็กๆ ในสวน เสริมด้วยชุดโต๊ะ-เก้าอี้ไว้นั่งพักผ่อน

และมุมออกกำลังกาย หาพื้นที่ว่างภายในบ้าน หรือแบ่งพื้นที่บางส่วนของห้องนั่งเล่นมาใช้เป็นมุมออกกำลังกายเบาๆ เช่น โยคะ เต้นแอโรบิค หรือออกกำลังกายตามคลิปต่างๆ

พื้นที่สีเขียว แหล่งโอเอซิสของบ้าน  

การปลูกต้นไม้ และตกแต่งสวนกลายเป็นหนึ่งในกิจกรรมยามว่างช่วงกักตัว ช่วยเติมความสดชื่น มีชีวิตชีวา สร้างบรรยากาศบ้านให้ร่มรื่น และผ่อนคลายยิ่งขึ้น ซึ่งการตกแต่งสวนภายในบ้านทำได้ง่ายๆ ด้วยกระถางต้นไม้เล็กๆ แนะนำให้เน้นไม้ประดับที่ดูแลง่าย ชอบแสงรำไร ช่วยดักผุ่น และฟอกอากาศให้กับบ้าน เช่น ต้นลิ้นมังกร
ยางอินเดีย เบญจมาศ พลูด่าง เป็นต้น

ส่วนการตกแต่งสวนรอบบ้าน ถ้าพื้นที่ไม่มาก แนะนำให้ติดตั้งระบบสวนแนวตั้ง หรือ สวนสำเร็จรูปแทน ติดตั้งง่าย ดูแลง่าย พร้อมให้ปรับเป็นสวนผนังบังแดดไม่ให้บ้านร้อนได้อีกด้วย

บ้านสะอาด ปลอดเชื้อโรค  

เพื่อสร้างสุขภาวะที่ดีให้การอยู่อาศัย ซึ่งพบว่าเจ้าของบ้านส่วนใหญ่เริ่มหันมาสนใจนวัตกรรมวัสดุก่อสร้าง อุปกรณ์และของใช้ภายในบ้าน ที่มีฟังก์ชันการใช้งานที่ทันสมัย สะดวกสบาย ใช้งานโดยไม่ต้องใช้มือสัมผัส (Touchless) เพื่อช่วยลดความเสี่ยงจากเชื้อโรคที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า โดยสามารถสั่งงานด้วยเสียงหรือระบบเซ็นเซอร์แบบอัตโนมัติ เช่น สุขภัณฑ์อัจฉริยะ (Integrated Toilet) ที่มีฟังก์ชั่นเปิด-ปิดฝาอัตโนมัติ, ก๊อกน้ำระบบเซ็นเซอร์ ที่มีระบบ Smart Infrared Beam รวมถึงวัสดุก่อสร้างที่มีนวัตกรรมป้องกันเชื้อโรค อย่างกระเบื้อง Hygienic Tiles ที่มีสาร Silver Nano ที่ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย

พื้นที่ใหม่สำหรับฟังก์ชันการใช้งานใหม่

       “โรงจอดรถ” ได้กลายเป็นพื้นที่ ที่ต้องการฟังก์ชันมากขึ้นในยุค New Normal เพราะเมื่อต้อง WFH เจ้าของบ้านต้องจอดรถไว้ที่บ้าน ทำให้รถโดนแดด และฝนตลอดเวลา โรงจอดรถจึงเป็นโซลูชันที่สามารถช่วยแก้ปัญหาดังกล่าว โดยสามารถต่อเติมได้ 2 รูปแบบ คือ ติดตั้งแบบมีโครงสร้างเหล็กรองรับ และติดตั้งแบบระบบกันสาดที่ยื่นต่อมาจากตัวบ้าน ส่วนวัสดุหลังคาสามารถเลือกใช้ได้ทั้งแบบทึบ และแผ่นโปร่งแสง พร้อมแนะนำแบ่งมุมหนึ่งของโรงจอดรถมาติดตั้งชั้นวางของ เพื่อใช้เป็นจุดรับพัสดุจากการช้อปปิ้งออนไลน์     

        อีกหนึ่งพื้นที่ที่น่าสนใจ  คือ ห้องครัวสำหรับเจ้าของบ้านที่ชอบทำอาหารทานเองที่บ้าน ก็สามารถเพิ่มพื้นที่ใช้สอยได้ง่ายๆ ด้วยการต่อเติมเคาน์เตอร์ครัว และปูเคาน์เตอร์ท็อปด้วยด้วยกระเบื้อง เพื่อไว้รับประทานอาหาร หรือนั่งชิลยามว่าง ก็ช่วยเพิ่มบรรยากาศให้สวยขึ้นได้

      ทั้งนี้ก่อนที่จะปรับพื้นที่บ้านสิ่งแรกที่ต้องทำ คือ สังเกตรูปแบบการใช้ชีวิตของตัวเอง และทุกคนในครอบครัว เพื่อที่จะได้รู้ ว่าต้องการพื้นที่ หรือฟังก์ชันอะไรเพิ่มเติม เมื่อได้สิ่งที่ต้องการแล้ว สามารถไปขอรับคำปรึกษา หรือคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านการปรับปรุงที่อยู่อาศัย เพื่อให้สามารถปรับพื้นที่ได้อย่างเหมาะสม รวดเร็ว และตรงใจ พร้อมกับออกแบบให้เข้ากับรูปแบบการใช้ชีวิตของทุกคนและทุกวัยได้อย่างลงตัว  

คลิก หาบ้านมือสอง                            

คลิก หาคอนโดฯมือสอง

คลิก อยากขายบ้านมือสอง

คลิก อยากขายคอนโดฯมือสอง

คลิก ตัวช่วยสำหรับซื้อ บ้าน คอนโดฯ อสังหาฯ อื่นๆ