จากกรณี นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงกรณีพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 2 ราย คือ หญิงอายุ 9 ขวบ เป็นครอบครัวคณะทูตจากแอฟริกา และทหารอียิปต์ที่เดินทางเข้ามาในไทย

โดยระบุว่า เด็กหญิงอายุ 9 ขวบ เดินทางจากแอฟริกา พร้อมครอบครัวคณะทูต 5 คน มีไทม์ไลน์ ดังนี้

-วันที่ 7 ก.ค. มารดานำผู้ป่วยและครอบครัวรวม 5 คน ไปตรวจหาเชื้อก่อนเดินทางไปที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในแอฟริกา ผลการตรวจทุกคนไม่พบเชื้อ

– วันที่ 10 ก.ค. ผู้ป่วยและครอบครัวรวม 5 คน เดินทางมาถึงไทย เที่ยวบิน MZ3277 เวลา 05.40 น. การคัดกรองไม่มีอาการ เก็บตัวอย่างส่งตรวจ ผลออกมาพบเชื้อ โดยบิดานำส่งผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง มีการตรวจซ้ำ ผลพบเชื้อ สมาชิกที่เหลือกักกันที่พำนักที่คอนโดแห่งหนึ่งใน กทม.

– วันที่ 11 ก.ค. ผลตรวจแพทย์พบปอดอักเสบ จึงส่งต่อผู้ป่วยมารักษาต่อที่โรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ไม่มีการระบุชัดเจนว่า คอนโดที่ทั้งหมดพำนักอยู่นั้นคือที่ใด กล่าวเพียงว่า

“การกักกันในที่พำนักบุคคลดังกล่าวภายใต้การควบคุมของหน่วยงานต้นสังกัด ซึ่งหมายความว่า ให้สถานทูตเป็นต้นสังกัด และเราเชื่อใจกัน เรื่องต่างๆ เหล่านี้เราเข้าใจว่า สถานทูตจะมีพื้นที่อาณาบริเวณ เป็นอาณานิคม พื้นที่ของท่านก็ให้เกียรติ พอมาเจอแบบนี้สถานที่พำนักกลายเป็นคอนโดขึ้นมา ก็ต้องกำชับกัน มีการขอให้ร่วมกันรับผิดชอบอย่างดี อาจมีมาตรการมากขึ้น โดยกระทรวงการต่างประเทศ จะทำความเข้าใจสถานทูตต่างๆ เพื่อขอความร่วมมือ เพื่อทำให้เกิดความเรียบร้อยมากขึ้น เรียนรู้ไปด้วยกันว่าต้องเป็นแบบนี้ 14 วันในสถานที่ของท่านโดยไม่ต้องออกมา”

 

ล่าสุด วันที่ 14 กรกฎาคม 2563 ที่เพจเฟซบุ๊ก Sirote Klampaiboon (ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์) ของนายศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ นักวิชาการอิสระและสื่อมวลชน ได้โพสต์ภาพเอกสารพร้อมข้อความระบุว่า ใครอยู่คอนโด One X สุขุมวิท 26 ชั้น 19 ระวังตัวด้วยนะครับ แม้ตอนนี้คุณทวีศิลป์จะยังไม่แถลงชื่อคอนโดที่ผู้ติดโควิดพำนัก ประกาศของคอนโดก็เล่าทุกอย่างหมดแล้วครับ

ภายในเอกสารดังกล่าว มีข้อความดังนี้…

มาตรการจัดการไวรัส COVID-19 กรณีพบผู้ติดเชื้อในโครงการ

ประกาศ ณ วันที่ 13 กรกฎาคม 2563

        ตามที่โครงการคอนโดวัน เอ็กซ์ สุขุมวิท 26 ได้ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 พักอาศัยภายในโครงการชั้น 19 นั้น และผู้พักอาศัยไม่ได้มีการใช้บริการห้องสันทนาการส่วนกลางแต่อย่างใด มีเพียงใช้ลิฟต์โดยสาร ผ่านบริเวณล็อบบี้ และสำนักงานนิติบุคคลฯ เท่านั้น ล่าสุด เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา เพื่อความปลอดภัยของเจ้าของร่วมและผู้พักอาศัยทุกท่าน ฝ่ายจัดการฯ ได้มีมาตรการในการดำเนินการดังต่อไปนี้ โดยทันที

1.ฝ่ายจัดการฯ ได้ประสานงานให้ผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว วันที่ 10 กรกฎาคม 2563 โดยมีการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยตามมาตรฐานที่กรมควบคุมโรคกำหนด

2.ฝ่ายจัดการฯ ได้ปิดให้บริการพื้นที่บริเวณส่วนกลางทั้งหมด

3.ดำเนินการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อพื้นที่ส่วนกลาง ตั้งแต่ป้อม รปภ.ลิฟต์โดยสาร สำนักงานนิติฯ ห้องออกกำลังกาย สระว่ายน้ำ ห้องน้ำส่วนกลาง เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2563 เวลา 14.00 น. ในบริเวณที่มีการปิดพื้นที่ โดยหลังจากนี้จะมีการพ่นอีกครั้งภายใน 1 สัปดาห์

4.ทำความสะอาดตามจุดสัมผัสต่างๆ ในอาคารด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อทุกชั่วโมง เช่น ราวจับบันได มือจับประตู อุปกรณ์ฟิตเนส เป็นต้น

5.ฝ่ายจัดการฯ ได้กำหนดให้ลิฟต์โดยสารหมายเลข 1 ของแต่ละอาคาร เป็นลิฟต์ที่ผู้ติดเชื้อใช้เมื่อมีความจำเป็นต้องขึ้นลงอาคาร เพื่อรับการบริการทางการแพทย์เท่านั้น และจะมีการฆ่าเชื้อทุกครั้งที่ใช้บริการ

6.ฝ่ายจัดการฯ มีความจำเป็นต้องปิดสำนักงานนิติฯ งดให้บริการรับ-ส่งพัสดุ งดให้บริการภายในห้องชุดทุกประเภท ยกเว้น กณีฉุกเฉิน ทั้งหมดเป็นเวลา 1 วัน วันที่ 14 กรกฎาคม 2563

7.ฝ่ายจัดการฯ จัดให้มีจุดรับ-ส่งของ ที่ท่านเจ้าของสามารถลงมารับได้ด้วยตนเองบริเวณ ล็อบบี้ อาคาร ซี

8.ระหว่างปิดสำนักงานนิติฯ ท่านสามารถติดต่อเรื่องเร่งด่วนได้ที่เบอร์โทร 02-259-2626 email : pm-one-x26@plus.co.th  หรือ ส่งข้อความแชทกับเจ้าหน้าที่ได้ทาง Home Service Application

9.พนักงานในโครงการที่มีการติดต่อพูดคุยกับผู้ที่เข้าข่ายติดเชื้อ ได้ถูกส่งตัวเข้าเช็คร่างกาย และกักตัวเป็นระยะเวลา 14 วัน เพื่อรอดูอาการ บริษัทฯ จะจัดส่งพนักงานส่วนกลางเข้ามาปฏิบัติงานแทน

การขอความร่วมมือผู้พักอาศัย

ขอความร่วมมือผู้พักอาศัยที่เข้าข่ายดังต่อไปนี้ ติดต่อเจ้าหน้าที่นิติบุคคลเพื่อรับคู่มือดูแลตัวเอง งดใช้พื้นที่ส่วนกลาง ไปตรวจเช็คร่างกายที่โรงพยาบาล และกักตัวรอดูอาการเป็นระยะเวลา 14 วัน

1.ผู้พักอาศัยทุกท่านที่เดินทางไปประเทศกลุ่มเสี่ยง

2.ผู้พักอาศัยทุกท่านที่มีอาการ ไอ จาม หรือ ไข้มากกว่า 37.5 องศา

ขอขอบคุณท่านที่ให้ความร่วมมือ และขออภัยในความไม่สะดวก

อ้างอิง : เฟซบุ๊ก Sirote Klampaiboon