77 จังหวัด รายได้ต่อเดือน กับ ความหนาแน่นประชากรไทย

               ก่อนหน้านี้ TerraBKK เคยนำเสนอบทความเกี่ยวกับสถิติประเทศไทยอยู่บ่อยครั้ง ความน่าสนใจเกี่ยวกับ ครัวเรือนไทย รายได้&ค่าใช้จ่าย ต่อเดือนเท่าไหร่ ? (คลิ๊ก) และ ความหนาแน่นประชากรทั่วไทย 77 จังหวัด (คลิ๊ก)  หากนำมาเปรียบเทียบกันแล้ว พบว่า หลายภาคในประเทศไทย จังหวัดที่มีความหนาแน่นประชากรสูงไม่ได้การันตีว่าจะเป็นจังหวัดที่มีรายได้ต่อเดือนสูงเสมอไป

TOP 5 ของประเทศไทย คือ จังหวัดใด ?

               กรุงเทพมหานคร  เป็นจังหวัดเดียวที่มีตัวเลข รายได้ต่อเดือนต่อครัวเรือน 45,707 บาทต่อเดือน และ ความหนาแน่นประชากรไทย 3,621 คนต่อตารางเมตร สูงสุดของประเทศไทย  รองลงมาเป็น ปทุมธานี (41,484 บาทต่อเดือน และ 740 คนต่อตารางเมตร ) ขณะที่จังหวัดที่มีความหนาแน่นประชากรไม่เกิน 1,000 คนต่อตารางเมตรอย่าง  นนทบุรี และ ภูเก็ต มีรายได้ครัวเรือนต่อเดือนเฉลี่ยเกาะเส้น 40,000 บาทต่อเดือน ด้าน สมุทรสาคร และ สมุทรปราการ ที่มีความหนาแน่นประชากรสูงเป็นอันดับที่ 3 และ 4 ของประเทศไทย มีรายได้ครัวเรือนต่อเดือนเฉลี่ยอยู่ในช่วง 25,000-30,000 บาทต่อเดือน

แต่ละภาคมีภาพรวมเป็นอย่างไร ?

               แน่นอนว่า “ภาคกลาง” เป็นภาคที่มีสถิติความหนาแน่นประชากรและสถิติรายได้ครัวเรือนต่อเดือนเฉลี่ยสูงสุดในประเทศ สังเกตได้จาก 3 จังหวัดใน TOP 5 ที่กล่าวไปขั้นต้น กทม. ปทุมธานี และนนทบุรี ล้วนอยู่ในภาคกลางทั้งสิ้น

               รองลงมาเป็น “ภาคตะวันออก” ที่มีค่าเฉลี่ยราว  149 คนต่อตารางเมตร และ 26,755 บาทต่อเดือน โดยจังหวัดชลบุรี มีความหนาแน่นของประชากรสูงสุดของภาค แต่ จันทบุรี เป็นผู้ชนะด้านรายได้ครัวเรือนต่อเดือนสูงสุดของภาค

               ขณะเดียวกัน “ภาคใต้” มีค่าเฉลี่ยรายได้ครัวเรือนต่อเดือนราว 25,819 บาทต่อเดือน สูงกว่า “ภาคตะวันตก” ที่มีค่าเฉลี่ยรายได้ต่อเดือน 25,279 บาทต่อเดือน เพียงเล็กน้อย  แต่ประชากรภาคใต้หนาแน่นกว่าภาคตะวันตกเป็นเท่าตัวเลยทีเดียว

               ด้าน “ภาคอีสาน” และ “ภาคเหนือ” มีค่าเฉลี่ยรายได้ครัวเรือนต่อเดือนต่ำกว่า 20,000 บาทต่อเดือน ขณะที่ ความหนาแน่นประชากรภาคอีสานสูงกว่าเป็นเท่าตัวเมื่อเปรียบเทียบกับภาคเหนือ

               ท้ายนี้ TerraBKK ได้สรุปตัวเลข ความหนาแน่นประชากร และ รายได้ครัวเรือนต่อเดือน ทั้ง 77 จังหวัด รายละเอียดดังนี้

อ้างอิงข้อมูลจาก

  • รายได้โดยเฉลี่ยต่อเดือนต่อครัวเรือน จากการสำรวจภาวะเศรษฐกิจและสังคมของครัวเรือน สำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
  • ความหนาแน่นประชากรรายจังหวัด คำนวณจาก “จำนวนประชากรจากการทะเบียน” จากกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย หารด้วย "ขนาดพื้นที่รายจังหวัด" จาก สำนักนโยบายและแผน กระทรวงพลังงาน