หลายคนอาจจะกังวลเรื่องการ ซื้อคอนโดฯมือสอง โดยเฉพาะสภาพห้อง ราคา และทำเลที่ต้องการ ซึ่งการหา คอนโดฯมือสอง ที่ตรงใจ อาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายถ้าคุณยังไม่กำหนดทำเลและราคาที่ต้องการ

        ซึ่งในปัจจุบันเราจะเห็น คอนโดฯ มีสัดส่วนห้องว่าง 13.9% โดยในห้องชุด 7 หน่วย จะมี 1 หน่วยที่ว่าง ในกลุ่มนี้มีโอกาสที่จะเห็นเจ้าของคอนโดฯที่ซื้อเพื่อการลงทุน อาจนำคอนโดฯ เข้าสู่ตลาดซื้อขายเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะ คอนโดฯมือสอง ที่มาจากกลุ่มที่กู้ยืมมาซื้อเพื่อการลงทุน ซึ่งผลจากอัตราผลตอบแทนของการถือครองคอนโดฯอาจปรับตัวลดลง จนไม่คุ้มกับต้นทุนดอกเบี้ยจากการกู้ยืม ทำให้มีการเร่งปล่อยคอนโดฯก่อนที่ราคาของคอนโดฯมือสองจะลดลงไปมากกว่าปัจจุบัน

        สำหรับ ราคาคอนโดฯมือสอง ในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ช่วงปี 2559-2562 หดตัวเฉลี่ยปีละประมาณ 7% ซึ่งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวมีผลต่อราคาการเช่าที่มีแนวโน้มลดลงเช่นกัน  โดยข้อมูลจาก Numbeo พบว่า ในปี 2563 อัตราผลตอบแทนจากการเช่าเบื้องต้นของคอนโดฯปรับตัวลดลงอยู่ที่ประมาณ 3.4-3.5% จากที่เคยสูงสุดที่ 6-7% ในปี 2553  ขณะที่ในปีนี้ผู้ที่มีที่อยู่อาศัยมากกว่า 1 หน่วย จะต้องจ่ายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งจะเป็นต้นทุนเพิ่มเติมสำหรับการถือครองที่อยู่อาศัยด้วย บนทำเลเดียวกัน

แน่นอนว่าคอนโดฯมือสองย่อมได้เปรียบคอนโดฯใหม่ในเรื่อง ราคาที่ต่ำกว่าคอนโดฯมือหนึ่ง 20-40 % บนทำเลเดียวกัน ขณะที่คอนโดฯมือสองบางแห่ง เป็นคอนโดฯจากกลุ่มนักลงทุน ที่ถือครองเพื่อเก็งกำไร ปล่อยเช่า ที่ยังไม่ได้ผ่านการอยู่อาศัยจริง ทำให้สภาพคอนโดฯ มือสอง ไม่ได้สร้างความแตกต่างจากคอนโดฯใหม่มากนัก และคอนโดฯบางแห่งยังมีการรีโนเวทภายในห้องให้เหมือนใหม่น่าอยู่อาศัยอีกด้วย ซึ่งทำเลส่วนใหญ่ที่กลุ่มนักลงทุน นิยมซื้อจะอยู่ในใกล้สถานีรถไฟฟ้า ใกล้แหล่งงาน ใกล้แหล่งสถานศึกษา 

ยกตัวอย่างทำเลโซนสุขุมวิท 36 คอนโดฯ ใหม่เปิดขาย ราคา 3 แสนบาทต่อตารางเมตร เทียบกับคอนโดฯมือสองอายุ 4-5 ปี

แต่มีราคา 1.7 แสนบาทต่อตารางเมตร เป็นต้น

ทำให้คอนโดฯมือสองเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้ที่สนใจซื้อที่อยู่อาศัยได้ซื้อคอนโดฯที่มีราคาสบายกระเป๋า ให้เหมาะกับกำลังซื้อของลูกค้าที่ตรงตามความต้องการ