สมัยเด็กพ่อมักพูดประโยคหนึ่งที่ฉันไม่เคยเข้าใจเลย คือ คนเราไม่มีหรอกคนด้อยโอกาสมีแต่คนที่ไม่หาโอกาสให้ตัวเอง  บอกตามตรงว่าไม่เคยเชื่อประโยคนี้ของพ่อเลยว่า ทำไมถึงบอกว่าไม่มีใครด้อยโอกาส ทั้งๆ ที่ เราสามารถเห็นคนด้อยโอกาสได้เยอะแยะทั่วไป คนพิการ อวัยวะไม่ครบ 32 ก็ด้อยโอกาส คนที่ได้เรียนหนังสือน้อยก็ด้อยโอกาส คนที่มีฐานะยากจนก็ด้อยโอกาสกว่าคนที่มีฐานะร่ำรวยเป็นพื้นฐาน 

และยิ่งในยุคที่โอกาสหาเงินลอยล่องอยู่ในอากาศ จับต้องได้ง่ายขึ้นเหมือนสมัยนี้แล้ว บอกตรงๆ เลยว่า คำที่พ่อฉันสอนไว้ ไม่ผิดจริงๆ  “ไม่มีหรอกคนด้อยโอกาส มีแต่คนที่ไม่หาโอกาสให้ตัวเอง” 

ยุคที่โอกาสลอยในอากาศคนที่เห็นโอกาสเค้าหาเงินอย่างไร  

1. ยุคแห่งการสร้างเงินออนไลน์

ยุคนี้เป็นยุคที่ถึงแม้คุณอาจจะพิการทางร่างกายทางใดทางหนึ่ง จนไม่สามารถเดินทางไปสมัครงาน หรือหางานได้ แต่คุณสามารถทำงานสร้างเงินผ่านโลกออนไลน์ได้ เช่น เป็นตัวแทนขายผลิตภัณฑ์ต่างๆ   เพราะเครื่องมือการสื่อสารที่ดีขึ้น อย่างมากทำให้ คนที่คิดว่าด้อยโอกาส มีโอกาสให้ไขว่คว้า 

2. ยุคของคนที่ไม่มีใครทำงานแค่อาชีพเดียว

คนทุกคนมีอาชีพเสริมเกือบทั้งหมด ถ้าไม่เชื่อลองถามคนรอบข้างคุณดูสิ…..ยุคที่คนสามารถดาวน์รถยนต์ หรือมอเตอร์ไซต์แล้วหาคนช่วยผ่อน โดยการรับจ้างขับรถนอกเวลาทำงานปกติ รับจ้างรับส่งของโดยไม่ต้องไปวิ่งหาลูกค้าเอง มีแอปพลิเคชันตัวกลางช่วยสร้างโอกาสหารายได้ หรือแม้กระทั่งปล่อยบ้านเช่าให้กับคนทั่วโลกได้ง่ายๆ ผ่านแอปพลิเคชันเช่นกัน  ขึ้นกับความขยัน และการบริหารเวลาของแต่ละคนล้วนๆ 

3. ยุคของการทำให้งานอดิเรกสร้างรายได้ได้เป็นตัวเงิน

บางคนชอบแต่งหน้า ชอบร้องเพลง หรือชอบกิน ชอบเที่ยว ก็สามารถอัดคลิปตัวเองสอนแต่งหน้า ร้องเพลงโชว์ ไม่มีต้นทุนเป็นตัวเงินด้วยซ้ำไปก็สามารถหารายได้ได้ หรือจะท่องเที่ยว บน YouTube Facebook   และกลายเป็นที่รู้จัก หรือที่เค้าเรียกกันว่า Influencer เงินทองก็ตามมา  บางครั้ง บางคนใช้งานอดิเรกเลี้ยงตัวเองได้ดีกว่า งานประจำด้วยซ้ำไป 

4.ยุคที่เด็กมัธยมรู้จักการลงทุนในหุ้น

ด้วยการสื่อสาร หรือ อินเตอร์เน็ตสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น มีข้อมูลในทุกเรื่อง ทั้งข้อเท็จจริง และประสบการณ์จริง ที่คนทั่วโลกมาแชร์ ทำให้ความรู้ และ ข่าวสารเรื่องการเงินเป็นเรื่องง่ายๆ ที่เด็กๆ ก็สามารถศึกษาได้หากสนใจ หาโอกาสให้ตัวเอง ทั้งยังสามารถเริ่มต้นลงทุนด้วยเงินแค่หลักพันเท่านั้น ใครใส่ใจอ่านมาก เก็บเงินได้ ก็ทำให้เงินงอกเงยได้มากเท่าๆ กัน ไม่เกี่ยวกับอายุ อาชีพ หรือ ต้นทุนทางครอบครัวด้วยซ้ำไป 

5. ยุคที่เมื่อคุณมีของไม่ใช้ก็มีช่องทางการขายมากมายโดยที่คุณไม่ต้องไปขายด้วยตัวเอง

ด้วยระบบ หรือช่องทางการค้าขายสินค้าทั้งมือหนึ่ง มือสองบนออนไลน์ที่มีเพิ่มมากขึ้น ทำให้เราสามารถเลือกซื้อ เลือกขายของมือสอง เป็นเรื่องง่ายๆ เพราะฉะนั้นของบางอย่างที่ไม่ใช่สินทรัพย์ เป็นแค่ทรัพย์สินที่มีความเสื่อมค่า เสื่อมราคา เราก็ไม่ควรเก็บไว้หากเราไม่ใช้ จัดการแปรเปลี่ยนสินค้าเหล่านี้กลายเป็นเงิน แล้วนำเงินมาต่อเงิน ลงทุนเพื่อให้งอกเงยดีที่สุด   

มองหาโอกาสการสร้างรายได้ในแบบที่ตัวเองทำได้ แล้วลองทำ การเป็นคนที่รวยขึ้นๆ จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพราะยุคนี้ เป็นยุคที่โอกาสลอยในอากาศมากมาย

SOURCE : www.tonkit360.com