มีคำกล่าวถึงทฤษฎีพฤติกรรมที่ว่า “พฤติกรรมในอดีตที่เกิดซ้ำซาก ให้ผลลัพธ์ที่ซ้ำซากเช่นกัน”

อดีตเคยทำธุรกิจแนวไหน สไตล์ใด แล้วให้ผลอย่างไร ปัจจุบันถ้ายังทำเหมือนเดิม คงที่ ตายตัว ผลลัพธ์ก็จะไม่เปลี่ยนแปลง

แต่ถ้าเป็นอนาคตอสังหาริมทรัพย์แบบใหม่ ที่ Covid-19 และดาวเหินยุค 9 อาจมีอิทธิพลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงแบบมืดฟ้ามัวดิน

Covid-19 อาจทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำไปอีกหลายปี ตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซาอยู่แล้ว จะถูกกระทบเป็นอันดับต้น ๆ และมีความเป็นไปได้ว่า พอถึงยุค 9 ในปี  2567 การทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะไม่เหมือนเดิม

รูปภาพจาก https://orabellespeaks.blogspot.com/2019/

แต่จะมีผลกระทบอย่างไรถึงองค์กร ยังเป็นเรื่องของวันข้างหน้าที่ไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ แต่ที่แน่นอนที่สุด ก็คือในวันนี้ ผู้ประกอบการหรือผู้บริหารในฐานะกัปตันเรือ ต้องเตรียมเรือให้พร้อม ไม่ว่าจะตัดสินใจฝ่าพายุแบบใดระหว่าง Reactive หรือ Proactive

สิ่งที่ควรทำในปัจจุบันคือ

  1. อย่ารอความช่วยเหลือจากภาครัฐ เพราะไม่รู้ว่ารัฐบาลจะออกมาตรการอย่างไร เมื่อไหร่ เปรียบเหมือน “น้ำไกลหรือจะดับไฟใกล้ทัน” ช่วยตัวเองก่อน
  2. ลดค่าใช้จ่าย เหมือนอุดรูรั่วเรือ ลดใบ ลดสัมภาระที่ไม่จำเป็นให้หมด งดรายจ่ายที่ไม่มีประโยชน์ ประหยัดให้มากที่สุด

เตรียมพร้อมเพื่อให้เกิดความกระหายที่จะเผชิญหน้าพายุ แบบที่เรียกว่า Lean & Mean

  1. Hoard Cash ตุนเงินสดเอาไว้ให้มากที่สุด ขายของที่ไม่จำเป็นออกให้หมด ทรัพย์สินที่มีอยู่ ไม่ว่าที่ดิน บ้าน ทาวน์เฮาส์ คอนโด ถ้าได้ราคาที่พอมีกำไรหรือแม้แต่เท่าทุน ให้ขายให้หมด...ขายในขณะที่คนยังมีกำลังซื้อ

รูปภาพจาก https://europe.chathamfinancial.com/negative-euro-rates-arbitrage-opportunity-borrowers/

ปรมาจารย์อสังหาริมทรัพย์เคยให้สัมภาษณ์เมื่อปลายปีที่แล้วว่า ทางรอดในยุคขาลง ไม่ได้อยู่ที่ทุกคนแข่งกันลดราคา แต่ให้ลดค่าใช้จ่าย ก็จะได้ส่วนต่างเป็นกำไรเหมือนกัน แต่พอ Covid-19 เริ่มรุนแรงขึ้น ท่านกลับบอกกับลูกน้องว่า ถ้ามีลูกค้าสนใจ ให้รีบปิดการขายให้เร็วที่สุด ไม่ว่าลูกค้าจะต่อราคามาเท่าไหร่ ให้ตกลงทันที

ยังกับทำแบบคนขายพระแบกะดิน ตั้งราคาสูง ๆ ให้คนสนใจต่อ ไม่ว่าต่อราคาไหนเป็นขาย แบบที่เรียกกันว่า “ต่อเป็นโดน”

มือระดับปรมาจารย์ยังทำแบบนี้ เรา ๆ ท่าน ๆ ยังดูสถานการณ์ไม่ออกอีกหรือ

  1. เจรจาธนาคาร ไม่ใช่ขอเงินกู้เพิ่ม เพราะเป็นภาระและเป็นการเพิ่มหนี้ แต่ควรเจรจาเพื่อปรับโครงสร้างหนี้ หรือขอพักชำระหนี้ จ่ายแค่ดอกเบี้ยก็ยังดี เพราะจะทำให้บริษัทมีเงินทุนหมุนเวียนมากขึ้น อย่างไรก็ตาม อย่าทำให้เครดิตเสีย

ไม่ต้องรีบตกลงก็ได้ ขอให้เจรจาไว้ก่อน เพราะธนาคารต้องมีขั้นตอนมากมายกว่าจะอนุมัติ ซื้อเวลา ยืดการเจรจาไว้ เผลอ ๆ ถึงเวลานั้น ความช่วยเหลือจากภาครัฐจะมาพอดี ทำเรื่องไว้ก่อน จะได้อนุมัติก่อน

อย่าลืม ตอนนี้ธนาคารยังมีสภาพคล่อง เงินฝากล้น แต่ไม่ยอมให้กู้เพราะกลัว NPL รีบเจรจาในช่วงที่ยังไม่มีใครไปคุย ยังไงธนาคารต้องรับเรื่องและหาทางช่วยอยู่แล้ว เป็นลูกค้ากันมานานคงไม่อยากให้เรามีปัญหา เพราะถ้าแก้ไม่ได้ก็คืนเงินต้นไม่ได้ กลายเป็น NPL ให้ธนาคารต้องสำรองทุนไว้เสียอีก

  1. บริหารเรื่องภายในแบบองค์รวม หรือที่เรียกว่า Holistic Approach ใช้ทรัพยากรทุกเม็ดให้เป็นประโยชน์ ไม่ว่าเงินทุน ทรัพย์สิน หรือบุคลากร ให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง (Stakeholder) ไม่ว่าจะเป็นพนักงาน ผู้รับเหมา ผู้จัดส่งสินค้า ผู้รับเหมาย่อย มีส่วนร่วมในการตัดสินใจ

อย่าคิดคนเดียว กัปตันเก่งอย่างไรก็นำเรือฝ่าพายุไม่ได้ถ้าลูกเรือไม่รวมใจเป็นหนึ่ง

  1. ข้อนี้สำคัญที่สุด ผู้ประกอบการหรือผู้บริหารต้องเปลี่ยนแนวคิดของตัวเองที่เรียกว่า Mindset

พฤติกรรมเดิม ๆ จะให้ผลเดิม ๆ ใช้กับสถานการณ์ในปัจจุบันไม่ได้ ความอยู่รอดขององค์กรขึ้นอยู่กับท่าน ประสบการณ์เดิม ๆ ไม่ว่าจะอยู่ในธุรกิจมานานแค่ไหน ผ่านร้อนผ่านหนาวมากมายเพียงไร แก้ปัญหาครั้งนี้ไม่ได้แน่นอน

เพราะพายุที่เผชิญหน้าอยู่นั้น เป็น Perfect Storm หรือพายุลูกใหญ่ที่สุด รุนแรงที่สุด แบบที่ไม่เคยมีมาก่อน

รูปภาพจาก https://www.pinterest.com/pin/341992165453228128/

ท่านต้อง “คิดใหม่ ทำใหม่” เพราะคิดเก่า ทำเก่า ไปไม่รอด บางครั้งอาจต้องคิดนอกกรอบบ้าง เพื่อหาลู่ทางใหม่ ๆ ในการทำธุรกิจ ก็ต้องทำ

ยุคนี้ไม่ใช่ยุค “ปลาใหญ่กินปลาเล็ก” แต่เป็นยุค “ปลาเร็วกินปลาช้า”

รูปภาพจาก https://www.pinterest.ch/pin/329818372696222807/

อย่าลืม คิดก่อนทำก่อน ได้เปรียบ เหมือนปรับเส้นทางเดินเรือไม่ให้เจอกับพายุตรง ๆ ตั้งแต่เนิ่น ๆ ไม่รอให้เข้าใกล้จนหลบพายุไม่พ้น

เปลี่ยนความคิด เปลี่ยนความเคยชิน เพื่อสร้างพฤติกรรมใหม่ เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ที่ไม่เคยเรียนมาก่อน

ศาสตร์แห่งเฟิงสุ่ยหรือฮวงจุ้ย เป็นสิ่งน่าสนใจในการทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เพราะเฟิงสุ่ยหรือฮวงจุ้ยคือศาสตร์แห่งสถานที่ อันเกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมและคน

รูปภาพจาก https://fengshui-instituto.com/2017/06/20/why-does-feng-shui-work/

มาเรียนรู้เฟิงสุ่ยหรือฮวงจุ้ยที่ TERRABKK

เราจะช่วยท่านเบิกฟ้าที่มืดมิด ให้ท่านเห็นความสว่างสดใสของอนาคตที่รออยู่เบื้องหน้า