คนเราไม่ว่าจะคบกับใคร จะคบกันในสถานะไหนเรื่องของ “ความจริงใจ” เป็นสิ่งสำคัญที่สุด ใครเห็นด้วยกับคำกล่าวนี้บ้างคะ! เราอยากบอกเหลือเกินว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องจริงที่สุด ไม่ต้องคิดและไม่ต้องลังเลใจเลย ยิ่งถ้าจะให้คำว่าจริงใจมีความศักดิ์สิทธิ์มากขึ้นมันต้องออกมาในรูปแบบของการที่เราให้ความจริงใจใครไปผลที่กลับมาก็คือความจริงใจที่ตอบกลับมา แบบนั้นก็ย่อมทำให้เรารู้สึกดี และความจริงใจที่ได้รับกลับมานี้แหละค่ะจะเป็นเสมือนกำลังใจ ที่จะทำให้เราทำสิ่งดีๆ กับคนอื่นๆ เพิ่มมากขึ้น

แต่ถ้าความจริงใจที่เรามอบให้ไป แต่สิ่งที่ได้รับกลับมาเป็นแค่จิงโจ้นั่นหรือความไม่จริงใจ ย่อมทำให้เราเสียความรู้สึกอย่างมาก แต่เชื่อเถอะค่ะว่ามันไม่ใช่ทุกครั้งไปหรอกที่เรามอบความจริงใจ และทำดีกับคนอื่นแบบเต็มที่แล้วสิ่งที่ได้มาคือความหลอกลวง เพราะถ้าเราให้ความจริงใจถูกที่ ถูกคน ถูกเวลา อย่างไรเสียมันย่อมมีค่าแน่นอน

คนเราจะอยู่คนเดียวในโลกนี้ไม่ได้ ยิ่งมนุษย์เป็นสัตว์สังคมด้วยแล้วต่างคนก็ต้องมีเพื่อนกันทั้งนั้น เพราะฉะนั้นจะต้องมีคนที่ผ่านเข้ามาในชีวิตเรามากมายที่มีทั้งดีและไม่ดี ยิ่งเราโตขึ้นเรื่อยๆ เราจะยิ่งดูได้ง่ายว่าคนที่เข้ามาใครมีความจริงใจหรือแค่จิงโจ้ เราจะสัมผัสได้ว่าคนที่จริงใจกับเราจะมีน้อยลงไปเรื่อยๆ ซึ่งการที่เราจะดูว่าใครจริงใจกับเรานั้นก็ดูได้ไม่ยากค่ะ โดยดูได้จาก

>> คนที่ไม่ชี้นำเราไปในทางที่ผิด <<  

คนเราถ้าคิดจะคบกันก็ต้องแนะนำแต่สิ่งดีๆ ให้แก่กัน ไม่พากันไปในทางที่แย่หรือเกิดความเสียหาย หรือหากเห็นคนที่เรารักทำผิดก็ต้องงห้ามกันไม่ใช่ยุแยงให้ทำผิดไปกันใหญ่ อย่าลืมว่าคนเราถ้ารักกันจริงจะดีใจที่เห็นคนที่เรารักได้ดี และอยากจะเดินไปบนเส้นทางดีๆ ไปด้วยกัน มีความเป็นห่วงเป็นใยกันและกัน และจะสังเกตได้ว่าคนที่จริงใจกับเราจะเป็นห่วงเราในมุมที่ละเอียดอ่อนกว่าคนทั่วไป จะมองเห็นถึงผลที่จะตามมา จะคอยเป็นห่วงและคอยเตือนเราอยู่เสมอ

>> ความจริงใจสัมผัสได้โดยไม่จำเป็นต้องพูด <<

คนที่รักและรู้ใจ และมีแต่ความจริงใจให้แก่กันจริงๆ นั้น เค้าแค่มองตากันก็รู้ใจแล้วล่ะค่ะ ไม่จำเป็นที่จะต้องพูดอะไรมากก็รู้ว่าอีกฝ่ายคิดและรู้สึกอย่างไร โดยที่บางทีเราไม่จำเป็นต้องเล่าหรืออธิบายอะไรมากมายด้วยซ้ำ แค่มองตากันหรือสังเกตพฤติกรรมเท่านั้นก็จะรู้ไปถึงความรู้สึกกันทันที หากเราไม่สบายใจเรื่องอะไร หรือมีอาการผิดแปลกไปแม้เพียงนิดหน่อยจากที่เคยเป็น คนคนนั้นจะเข้าใจเราได้ทันที โดยไม่ต้องเอ่ยหรือบอกอะไรเลยด้วยซ้ำ แถมความจริงใจที่มีให้กันยังจะรู้ว่าเราชอบอะไรไม่ชอบอะไร และไม่จำเป็นต้องรู้ทุกอย่างของอีกฝ่าย แต่มันจะมีพลังงานบางอย่างที่ทำให้เราหรือเขาสัมผัสได้ว่าอีกคนชอบอะไรนี่แหละค่ะคนจริงใจที่แท้จริง เพราะจะมีความใส่ใจและดูออกว่าเราชอบอะไร จะคอยสังเกตเห็นและเก็บรายละเอียดจนบางครั้งเรายังตกใจเลยด้วยซ้ำว่า คนคนนั้นรู้เสียยิ่งกว่าตัวเราเสียอีก แบบนี้แหละค่ะทีเค้าเรียกว่าใส่ใจกัน

>> คนที่พร้อมเคียงข้างเราในทุกสถานการณ์ไม่ว่าดีหรือร้าย <<

คนเราจะคบกันหากมีความจริงใจแก่กันย่อมต้องไม่ทิ้งกันจริงมั้ยคะ คำว่าไม่ทิ้งกันในที่นี้หมายถึงเมื่ออีกฝ่ายเจอสถานการณ์อะไรที่ต้องการใครสักคน จะมีคนที่คอยยืนเคียงข้างเราเสมอ เพื่อให้เราก้าวผ่านเรื่องราวต่างๆ นั้นไปได้ และพร้อมเป็นกำลังใจให้แก่กัน รวมถึงคอยให้คำปรึกษาที่ดีกับเราอีกด้วย ที่สำคัญนะคะจะมีคนที่คอยรับฟังและแบ่งปันเรื่องราวต่างๆ จากเราได้อย่างสบายใจ  เราจะมีคนที่คอยรับฟังเราได้ในทุกเรื่องตั้งแต่เรื่องเล็กน้อยไปจนถึงเรื่องใหญ่ๆ โดยจะสามารถแบ่งปันกันโดยไม่รู้สึกอึดอัด หรือตะขิดตะขวงใจ และเราเองก็ไว้ใจและพร้อมที่จะเล่าอะไรให้เขาคนนั้นฟังได้อย่างสบายใจและมั่นใจว่าทุกอย่างจะดีขึ้นเมื่อได้พูดให้คนคนนั้นฟัง เรียกว่าอยู่ใกล้แล้วเราสบายใจที่สุดนั่นล่ะค่ะ

>> ไม่ให้ท้ายกันเกินไปและพร้อมตำหนิเมื่อเราทำผิด <<

คนเราคบกันต้องไม่เข้าข้างกันเมื่อเพื่อนหรือคนที่รักทำผิด และจะคอยรับฟังเมื่ออีกฝ่ายตำหนิหรือตักเตือนมาแล้วนำมาปรับปรุงแก้ไข เพราะบางครั้งคนเรามักมองไม่เห็นข้อเสียของตัวเองหรอกค่ะ คนที่อยู่รอบข้างเราจะเห็นได้ชัดกว่า แต่จะมีไม่กี่คนหรอกที่พร้อมจะบอกเราอย่างตรงไปตรงมาเพื่อให้เราปรับปรุง แก้ไข และเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น คนที่จริงใจแบบนี้มันจะมีอะไรที่ทำให้ไม่ว่าจะห่างกันไปนานแค่ไหน เมื่อไหร่ที่ได้เจอกันเราจะรู้สึกเหมือนไม่เคยห่างกันไปเลย เหมือนได้พูดคุยกันอยู่ตลอดเวลา เราจะรู้สึกว่าเขาไม่ได้หายไป ยังคอยติดตามและอยู่ข้างๆ ไม่ได้ไปไหน แบบไม่เคยรู้สึกห่างกันไปแบบนั้นเลยล่ะค่ะ

>> จะโกรธกันยังไงสุดท้ายก็ไม่ทิ้งกัน <<

คนเราคบกันยังไงเสียก็ย่อมต้องมีเรื่องทะเลาะ หรือไม่เข้าใจกันบ้างเป็นเรื่องปกติค่ะ แต่คนที่เป็นเพื่อนแท้ เป็นคนที่รักเราจริง เป็นคนที่จริงใจให้กันเขาจะไม่เก็บเอาเรื่องเล็กน้อยมาทำให้ความสัมพันธ์มันแย่ลง พูดง่ายๆ ก็คือต่อให้จะทะเลาะกันแค่ไหนคนคนนั้นก็จะยังคงอยู่ไม่หายไปไหน ไม่ทิ้งกัน บางคนทะเลาะกันไม่พูดกันแต่ก็ยังคงแอบห่วงใยและแอบทำอะไรดีๆ ให้กันได้ แบบนี้ไม่นานแป๊บเดียวก็ดีกันค่ะ ต่างฝ่ายต่างรู้สึกว่าเรื่องที่ทะเลาะมันเล็กน้อย ปล่อยๆ และช่างมันเถอะ

>> ไม่คิดโกหกแม้เพียงเรื่องเล็กน้อย <<

การที่เราเจอความหลอกลวง เจอคำโกหกจากคนภายนอกที่ไม่จริงใจกับเรานั้นมันก็มากเกินพอแล้ว ถ้าต้องเล่นซ่อนหาความจริงจากคนใกล้ตัวอีกคงเหนื่อยและท้อแท้ไม่น้อยเลยใช่มั้ยคะ ดังนั้นคนเราหากมีความจริงใจแก่กันและคิดจะคบกันยาวๆ ต้องห้ามโกหกแม้แต่เพียงเรื่องเล็กน้อย อย่าทำให้อีกฝ่ายต้องเสียความรู้สึก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของความเชื่อใจกัน ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนหรือคนรัก ที่คบกันมานาน อย่าให้คำโกหกเล็กๆ น้อยๆ มาทำลายความสัมพันธ์ที่สั่งสมร่วมกันมานานเลยค่ะ อย่าลืมว่าคนบางคนจะทำอะไรก็ยอมได้แต่ถ้าหากรู้ว่าอีกฝ่ายโกหกกันแม้เพียงครั้งเดียว ความเชื่อใจจะหายไปเลย ดังนั้น คนที่มีควาจริงใจกันย่อมต้องไม่มีคำโกหกให้กันนั่นเอง

สิ่งที่ต้องไม่ลืมเลยก็คือความจริงใจมันมาจากความเชื่อใจและความชัดเจนที่ต่างฝ่ายต่างมีให้กัน ไม่เฉพาะกับคนที่เป็นคู่รักเพียงเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงคนที่เป็นเพื่อน เป็นพี่น้อง เป็นหัวหน้ากับลูกน้อง หรือคนที่คบกับในทุกสถานะนั่นแหละค่ะ เพื่อให้การคบกันของเราไม่มีปัญหา ควรแสดงความจริงใจใส่กันตั้งแต่แรก อะไรที่เปิดเผยแก่กันได้ก็บอกกันไป จะได้ไม่ต้องเกิดข้อสงสัยอะไรกันในอนาคต

คนจะคบกัน แค่มอบความจริงใจมันไม่ได้ยากเย็นอะไรเลยค่ะ ก็แค่โฟกัสวิธีสร้างความสุขในการคบกันให้มากขึ้นก็เท่านั้น  ความจริงใจแม้เราจะมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า แต่เราสัมผัสได้ด้วยหัวใจและความรู้สึกค่ะ การจะคบกันความจริงใจจึงสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง แต่ก็ไม่อยากให้ทุกคนคาดหวังมากนะคะ ของแบบนี้ต้องให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ คบใครก็อย่าเพิ่งทุ่มเทให้ใครเต็มร้อย ค่อยๆ ดูกันไป ไม่ต้องไปคาดหวังว่าจะได้ความจริงใจกลับมา เพราะหากไม่ได้รับกลับจะได้ไม่ผิดหวัง แต่เชื่อเถอะค่ะว่าหากเราให้ใจใครไป ดูให้ดี ถ้าให้ถูกที่ ถูกเวลา และถูกคน อย่างไรเสียเราต้องได้รับควาจริงใจกลับมาแน่นอน!

SOURCE : www.goodlifeupdate.com