การตั้งศูนย์คืออะไร ?? เมื่อไหร่ควรตั้งศูนย์ ?? คงเป็นคำถามที่เพื่อนๆนึกเสมอว่าเปลี่ยนยางใหม่ต้องตั้งศูนย์ใช่ไหมล่ะครับ วันนี้ทาง ไทร์บิด ของเราจะมาให้คำแนะนำการเรื่องตั้งศูนย์กันครับ

            รถทุกคันปกติแล้วจะมีมุมองศาล้อของรถที่ทางผู้ผลิตเซตตั้งขึ้นมาเพื่อให้รถขับตรงเมื่อมีการกดทับของน้ำหนัก แต่การที่จะให้ล้อมีมุมที่ถูกต้องนั่นก็ไม่ใช่เพียงเราต้องตั้งศูนย์ก็ทำให้รถใช้งานได้อย่างปกติครับยังคงมีปัจจัยในส่วนของเรื่องช่วงล่างซึ่งเมื่อเพื่อนใช้รถไปนานๆอาจมีการคลายตัวของน๊อตบ้างเล็กน้อย หรือไม่ว่าเพื่อนๆจะไปตกหลุมหรือชนกระแทกมาอะไหล่ต่างๆเสียหายอาจจะส่งผลทำให้มีล้อนั้นไม่อยู่ในองศาที่ถูกต้องในระยะยาวแม้จะตั้งศูนย์แล้วก็ตาม ซึ่งการที่ศูนย์ล้อไม่ได้มาตรฐานนั่นจะส่งผลให้ยางมีความผิดปกติโดยการสึกนั่นจะเป็นสึกโดยเฉพาะไหล่ยางริมขอบใดขอบหนึ่งครับและยังส่งผลให้การขับขี่ที่มีการดึงซ้ายบ้างขวาบ้างครับ ดังนั้นเมื่อรถมีปัญหาเรื่องศูนย์ของรถเราควรที่จะเช็คช่วงล่างก่อนแล้วค่อยนำไปตั้งศูนย์ครับเพื่อให้ใช้งานได้ผลดีในระยะยาวไม่ใช่เปลี่ยนยางใหม่แล้วตั้งศูนย์ครับซึ่งเป็นความเข้าใจผิดๆของเพื่อนๆหลายๆท่านอยู่ครับ

            งั้นเรามาลงรายละเอียดอีกนิดนะครับว่าลักษณะมุมหลักๆของที่ร้านเวลาตั้งศูนย์มีอะไรบ้างนะครับ

มุม โท ครับ อย่างแรกเลย ถ้าเราเปรียบเทียบกับเท้าเราเหมือนเราเดินเท้าเป็นรูปตัว V ซึ่งหากเป็นกรณีดังกล่าวเพื่อนๆคงนึกภาพออกใช่ไหมครับว่ามุมด้านในยางจะมีการแถไปเรื่อยๆซึ่งจะทำให้มุมด้านในสึกมากกว่าปกติครับ ซึ่งหากมุมนี่ยิ่งผิดปกติมากเท่าไหร่ยางยิ่งสึกเร็วมากขึ้นเท่านั้นครับ ซึ่งในมุมกลับกันก็เช่นกันดังนั้นการตั้งศูนย์ที่ดีก็ควรที่จะตั้งเพื่อให้ยางขนานกัน

มุม แคมเบอร์ เป็นมุมที่สำคัญอีกหนึ่งมุมครับก็เปรียบเทียบง่ายๆคือ เหมือนคนเดินเท้าแบะครับ จะทำให้น้ำหนักลงที่ยางแค่ฝั่งเดียวซึ่งถ้าเป็นยางก็จะทำให้หน้ายางฝั่งใดฝั่งหนึ่งที่แบะจะมีการรับน้ำหนักที่มากกว่า ซึ่งจะทำให้ยางบริเวณนั้นสึกได้เร็วมากกว่าอีกฝั่งครับ

และมุมหลักที่สามคือมุม แคสเตอร์ ครับ อันนี่คือความขนานในแนวแกนตั้งครับ ถ้าเปรียบก็คือคนขาโก่งครับ ซึ่งอาจทำให้น้ำหนักลงมากเกินไปหากยิ่งมุมองศาผิดไปจากที่รถตั้งมาก็อาจจะทำให้น้ำหนักลงที่ยางมากเกินไป ซึ่งจะทำให้ยางสึกเร็วมากขึ้นครับ

ทั้งหมดทั้งมวลสิ่งที่ทางไทร์บิดอยากให้เพื่อนๆเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องตั้งศูนย์ก็คือ การเปลี่ยนยางใหม่นั้นไม่ได้กระทบกับศูนย์ล้อเดิมๆแน่นอนครับไม่จำเป็นต้องตั้งทุกครั้งหากศูนย์ล้อเดิมเราไม่ได้มีปัญหา หรือหากมีปัญหาก่อนที่จะนำรถไปตั้งศูนย์นั้นเพื่อนๆควรเช็คช่วงล่างให้เรียบร้อยก่อน แล้วค่อนนำรถไปตั้งศูนย์ครับเพื่อให้ระยะยาวศูนย์ของรถจะได้ไม่กลับมาเพี้ยนอีกครับ ถ้าหากเพื่อนๆมีข้อสงสัยเรื่องยางรถยนต์การดูแลยางรถยนต์สามารถสอบถามเข้ามาทางไทร์บิดได้ทางช่องทาง Line@ : @tiresbid ครับเพราะทางเราพร้อมจะให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องยางกับเพื่อนๆมากขึ้นครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก :  https://tiresbid.com/blog