การเจ็บป่วยของมนุษย์นั้นเป็นเรื่องที่ธรรมดา และเกิดขึ้นได้อยู่เสมอนะครับ ซึ่งหากร่างกายอ่อนแอ หรือพักผ่อนไม่เพียงพอ ก็อาจจะทำให้ไม่สบายได้ และก็กลายเป็นต้นตอของการต้องกินยารักษานั่นเอง ซึ่งข้อควรระวังที่สำคัญมากๆ เลยก็คือ ยาบางชนิด กินแล้วง่วง เมื่อต้องขับขี่รถยนต์ก็จะทำให้ความสามารถในการขับขี่รถนั้นลดลง เกิดอาการ วูบขณะขับรถ ได้ ซึ่งอันตรายมาก และเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุอยู่บ่อยครั้งครับ ในวันนี้ MoneyGuru.co.th เลยได้รวบรวมข้อมูลตัวยาส่วนนึง ที่ผู้ป่วยมักจะได้รับอยู่บ่อยๆ และกินแล้วทำให้ง่วง จนอาจทำให้วูบขณะขับรถมาฝากครับ

ยาอะไรบ้างที่กินแล้วง่วง เสี่ยง วูบขณะขับรถ 

หากใครที่กำลังไม่สบายหรือกำลังใช้ยาจำพวกนี้อยู่ ห้ามขับรถเป็นอันขาดนะครับ เพราะเสี่ยงต่อการวูบหลับขณะขับรถได้ ซึ่งยาที่ทำให้ง่วงนั้นก็มีดังต่อไปนี้ครับ

ยาลดน้ำมูก แก้แพ้

ยาลดน้ำมูก แก้แพ้ แก้คันต่างๆ นั้นเป็นสิ่งที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า หากคุณไม่สบายมีน้ำมูก แพ้อากาศ หรือแพ้อะไรก็ตาม เมื่อทานยาจำพวกนี้แล้วจะมีผลข้างเคียงคือทำให้เกิดอาการง่วงซึมจนอาจทำให้เกิดการหลับในหรือวูบขณะขับรถได้ครับ

ยานอนหลับ

สำหรับใครที่มีปัญหาเรื่องการนอนจนอาจจะจำเป็นที่จะต้องใช้ยานอนหลับอยู่เป็นประจำก็อาจจะต้องใช้ความระมัดระวังในการขับรถด้วยนะครับ เพราะยาประเภทนี้มีฤทธิ์ต่อสารเคมีในสมองที่ไม่สมดุลกัน ใช้เพื่อคลายความวิตกกังวลอันเป็นสาเหตุของปัญหานอนไม่หลับ และหลังจากตื่นนอนมาแล้วฤทธิ์ของยานอนหลับนั้นอาจจะยังไม่หมดไปจนอาจเป็นเหตุให้เกิดการเบลอและวูบหลับขณะขับขี่ได้ครับ

ยาแก้ปวดศรีษะ

จริงๆ แล้วหากคุณมีอาการปวดหัวอยู่นั้น ก็ไม่ควรที่จะขับรถอยู่แล้วนะครับ ซึ่งยาแก้ปวดหัวนั้นก็จะมีฤทธิ์กดประสาทส่วนกลาง เพื่อบรรเทาอาการปวด ก็อาจจะทำให้มีอาการมึนงงหรือเกิดอาการง่วงจนทำให้เกิดการวูบหลับขณะขับขี่ได้ครับ

ยาแก้ปวด ยาคลายกล้ามเนื้อ

หากใครที่มีอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อจากการออกกำลังกาย หรือจากการทำงานจนต้องรับประทานยาคลามกล้ามเนื้อพวก ยาโทลเพอริโซน (Tolperisone) และยาออเฟเนดรีน (Orphenadrine) ก็อาจจะต้องงดการขับขี่รถยนตืไปก่อนจะดีที่สุดครับ เพราะตัวยาเหล่านี้มีฤทธิ์ลดอาการหดเกร็งของกล้ามเนื้อในร่างกาย ช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย ลดอาการปวด อาจทำให้ประสิทธิภาพในการขับขี่ลดลง ตัดสินใจได้ช้าลง มองเห็นเป็นภาพเบลอ ไม่ชัดเจน ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุตามมาได้ครับ

สัญญาณเตือนก่อนหลับใน วูบหลับตอนขับรถ

นอกจากยาต่างๆ ที่นำเสนอไปแล้วนั้น ก็ยังมีอาการต่างๆ ที่สามารถบ่งบอกให้คุณได้รู้ตัวก่อนที่คุณจะวูบหลับขณะขับรถได้อีกด้วยนะครับ ซึ่งอากใครเริ่มมีอาการเหล่านี้เกิดขึ้น แนะนำให้รีบหาที่จอดแวะเพื่อพักผ่อนก่อนจะดีที่สุดครับ แล้วอากาก่อนวูบหลับนั้นมีอะไรบ้างไปดูกันเลยครับ

  1. หาวบ่อย และต่อเนื่อง
  2. กระพริบตาถี่ๆ ลืมตาไม่ขึ้น
  3. มองข้ามสัญญาณไฟและป้ายจราจร
  4. ใจลอยไม่มีสมาธิ
  5. รู้สึกหนักศีรษะ หงุดหงิด กระวนกระวาย
  6. ขับรถส่ายไปมาหรือออกนอกเส้นทาง
  7. จำไม่ได้ว่าขับรถผ่านอะไรมาในช่วง 2-3 กิโลเมตรที่ผ่านมา

ตอนนี้ก็คงจะทราบกันแล้วนะครับว่า มีตัวยาอะไรบ้างที่อาจทำให้คุณเกิดการง่วงหรือมีอาการเบลอจนไม่พร้อมต่อการขับขี่ได้ แต่นอกจากยาต่างๆที่กล่าวไปข้างต้นแล้วก็ยังมียาต่างๆ เช่น ยากล่อมประสาท ยาคลายกังวล ยาแก้เวียนศีรษะ และยาแก้เมารถ ซึ่งหากใครรับประทานเข้าไปก็ควรหลีกเลี่ยงการขับรถเอาไว้จะดีที่สุดครับ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่คาดไม่ถึงและสิ่งที่สำคัญในการขับรถนั้นและควรจะมีติดรถเอาไว้ก็คือประกันภัยรถยนต์นั่นเองครับ ซึ่งหากใครยังไม่มีก็สามารถคลิกเข้ามาได้ที่  เทียบประกันรถยนต์ กันได้เลย กับ MoneyGuru แล้วคุณจะได้รับการเปรียบเทียบราคาอย่างละเอียดของประกันภัยรถยนต์จากหลายเจ้า ภายใน 1 นาที สะดวก ง่าย รวดเร็ว พร้อมรับใบเสนอราคาได้ฟรีทันที นอกจากนี้ คุณยังสามารถสอบถามเพิ่มเติมผ่านช่องทางใหม่ เพียงแอดไลน์ (LINE) @MoneyGuruThailand รับรองว่าคุณจะได้คำแนะนำ ราคาเบี้ยประกัน และข้อเสนอที่ดีที่สุดจากผู้เชี่ยวชาญของเราทันที

ขอบคุณข้อมูลจาก www.moneyguru.co.th