หน้าหนาวมาแล้ว ใครที่กำลังจะเดินทางไปตะลุย หรือปพิชิตดอยไหนๆ ในประเทศ ก็ควรที่จะเตรียมความพร้อมให้ดีๆ ด้วยนะครับ ซึ่งการขับรถในหน้าหนาวแบบนี้ ก็มีความอันตรายอยู่ไม่น้อยเลยนะครับ เพราะฉะนั้นหากใครที่กำลังจะเดินทางขับรถลุยดอยก็ควรที่จะเตรียมตัว และเตรียมรถให้พร้อมด้วยนะครับ หากใครที่ยังไม่รู้ว่าควรทำยังไง วันนี้ MoneyGuru.co.th จะมาแนะนำวิธีการเตรียมตัว และเตรียมรถของคุณให้พร้อมก่อน ขับรถขึ้นดอย กันครับ

เช็คสภาพรถให้พร้อมก่อน ขับรถขึ้นดอย

ความปลอดภัยอันดับแรกนั้นควรที่จะเริ่มต้นมาจากอุปกรณ์ของเราก่อนเลยนะครับ เพราะเราจะต้องใช้รถคันนี้ในการเดินทางท่องเที่ยวพิชิตดอยในรอบนี้ ซึ่งหากอุปกรณ์ต่างๆ ไม่ได้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน การเดินทางก็อาจจะเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาได้นะครับ โดยเริ่มต้นง่ายๆ จากการเช็คระบบไฟต่างๆ ก่อนเลยครับ ตั้งแต่ ไฟหน้า ไฟเลี้ยว ไฟเบรค ไฟถอย ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางได้แล้วนะครับ หลังจากนั้นค่อยมาดูระบบของเหลวต่างๆ ภายในรถ เช่น น้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรค หม้อน้ำ น้ำกลั่นแบตเตอรี่ ซึ่งสิ่งเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้คุณสามารถตรวจสอบได้ด้วยตัวเองเลยนะครับ

ศึกษาเส้นทางที่จะไป

การจะลงมือทำอะไรซักอย่างก็ต้องเริ่มจากการศึกษาให้ดีก่อนนะครับ การเดินทางก็เช่นเดียวกันคุณก็ควรที่จะศึกษาเส้นทางที่จะใช้ในการเดินทางไปตะลุยดอยครั้งนี้ให้ดีด้วย ว่ามีเส้นทางไหนบ้างที่สามารถไปได้ รวมไปถึงมองหาเส้นทางอื่นๆ ที่สามารถใช้เป็นทางเลือกในการเดินทางเผื่อเอาไว้ในกรณีที่มีผู้ร่วมเดินทางจำนวนมาก จะได้หลีกเลี่ยงเส้นทางที่มีรถปริมาณหนาแน่นได้นะครับ  และในทุกๆ เส้นทางที่จะไปนั้นก็จะต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ  และยิ่งในเส้นทางที่ไม่คุ้นชิน โดยเฉพาะทางแยก ทางแคบ ทางลาดชัน ทางโค้ง ก็ต้องใช้ความระมัดระวังให้มากครับ

รีบแก้ไขหากฝ้าขึ้นกระจก

การขับรถไปเที่ยวดอยในช่วงหน้าหนาวแบบนี้ก็มักจะพบกับฝ่าขึ้นที่กระจกรถกันอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งการเกิดฝ้าขึ้นบนกระจกนั้นอาจจะดูเหมือนไม่ได้มีอะไรร้ายแรง แต่จริงๆ แล้วนั้นหากทัศนวิสัยที่ไม่ดีก็อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุต่างๆ ตามขึ้นมาได้นะครับ การเกิดฝ้านั้นหากเกิดที่กระจกหลักก็อาจจะไม่ใช่เรื่องที่ใหญ่โตมากนัก เพราะกระจกหลังนั้นมีระบบละลายฝ้าอยู่แล้ว แต่หากเกิดขึ้นที่กระจกหน้ารถนั้น ก็ควรจะหาวิธีทางรับมือเอาไว้ด้วยนะครับ โดยเริ่มง่ายๆ โดยการที่ทำให้อุณหภูมิภายใน และภายนอกรถมีระดับอุณหภูมิที่เท่ากันโดยการเปิดกระจกรถนั่นเองครับ

ไม่จอดรถบนไหล่ทาง

ถึงแม้ว่าไหล่ทางนั้นจะมีเอาไว้เผื่อในกรณีฉุกเฉิน  หรือที่ใครหลายๆ คนมักจะชอบเอารถไปจอดตามไหล่ทางในเวลาที่รถยนต์เกิดความเสียหายเกิดขึ้นมา เพื่อป้องกันการกีดขวางจราจร แต่การจอดรถบนไหล่ทางนั้นก็ไม่ได้มีความปลอดภัยเป็นทุนเดิมอยู่แล้วนะครับ แล้วยิ่งไปจอดบนไหล่ทางในขณะที่เดินทางไปเที่ยวในสถานที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดหมองสูงแบบนี้ก็ยิ่งเป็นอันตรายมากยิ่งขึ้นไปกว่าเดิมอีกด้วยนะครับ

ระวังหมอกให้ดี

การขับรถไปตะลุยเที่ยวดอยต่างๆ ในหน้าหนาวนั้นมักจะเกิดหมอกได้อย่างแน่นอนครับ ซึ่งการขับรถในขณะที่เกิดหมอกนั้นเป็นสิ่งที่อันตรายมากๆ ครับ คุณจึงควรระมัดระวังในการขับขี่เอาไว้ด้วย ซึ่งหากคุณขับรถไปแล้วเจอหมอกหนา แนะนำให้เปิดไฟส่องสว่างเหมือนเปิดตอนกลางคืน เพื่อให้รถคันที่ตามมาจะได้มองเห็น  และที่สำคัญอย่าเปิดไฟฝ่าหมากนะครับ เพราะอาจจะทำให้รถยนต์คันที่ขับตามมานั้นเกิดความสับสนได้  และไม่ควรใช้ความเร็วที่มากเกิดไปในการขับ และควรเว้นระยะให้ห่างจากคันหน้าให้มากกว่าปกติด้วยนะครับ

การขับรถในหน้าหนาวนั้นควรจะใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ให้มากๆ ด้วยนะครับ เพราะคุณไม่สามารถรู้ได้ว่าในแต่ละเส้นทางนั้นจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง บางที่อาจจะถนนลื่น บางเส้นทางอาจจะมีหมอกลงหนาจัด  และเพื่อการเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างมีความสุขก็อย่าลืมที่จะตรวจสอบประกันภัยรถยนต์ของคุณด้วยนะครับว่าหมดอายุแล้ว หรือยัง หากประกันภัยใกล้หมด หรือใครที่ยังตัดสินใจไม่ได้ก็สามารถคลิกเข้ามาขอคำปรึกษา และเปรียบเทียบประกันภัยต่างๆ ได้ที่ เบี้ยประกันรถยนต์ กับ MoneyGuru.co.th แล้วคุณจะได้รับการเปรียบเทียบราคาอย่างละเอียดของประกันภัยรถยนต์จากหลายเจ้า ภายใน 1 นาที สะดวก ง่าย รวดเร็ว พร้อมรับใบเสนอราคาได้ฟรีทันที นอกจากนี้ คุณยังสามารถสอบถามเพิ่มเติมผ่านช่องทางใหม่ เพียงแอดไลน์ (LINE) @MoneyGuruThailand รับรองว่าคุณจะได้คำแนะนำ ราคาเบี้ยประกัน  และข้อเสนอที่ดีที่สุดจากผู้เชี่ยวชาญของเราทันที

ขอบคุณข้อมูลจาก www.moneyguru.co.th