ลงทุนหุ้นอสังหา ต้องใช้เงินกี่บาท ?


             ในแง่การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ นอกจากการลงทุนในคอนโดมิเนียมปล่อยเช่า หรือคอนโดมิเนียมเพื่อกำไรจากการถือครอง ใครหลายคนคิดอยาก ลงทุนอสังหา บ้าง แต่ยังติดปัญหาด้านเงินทุน ลำพังจะพึ่งพาการขอสินเชื่อ ก็หนักใจไม่พร้อมจะมีภาระหนี้ TerraBKK มีทางเลือกที่สามารถช่วยให้คุณก้าวสู่การ ลงทุนอสังหา จริง ๆได้ด้วยเงินทุนน้อยกว่า แต่ก็ต้องผ่านการศึกษาอย่างหนักหน่วงไม่แพ้กัน


             TerraBKK กำลังกล่าวถึง ลงทุนอสังหา ผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย นั้นคือ การลงทุนหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ นั้นเอง ลองมาดูกันว่า 15 หุ้นอสังหาริมทรัพย์ชื่อดัง ได้แก่ แลนด์แอนด์เฮ้าส์, แสนสิริ ,ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้, แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้, ควอลิตี้เฮ้าส์ , ศุภาลัย, แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์, พฤกษา โฮลดิ้ง , พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค, เอสซี แอสเสท , ลลิล พร็อพเพอร์ตี้, เอพี (ไทยแลนด์) , เสนาดีเวลลอปเม้นท์, อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ และ ริชี่ เพลซ 2002 จะมีราคาหุ้น, กำไรต่อหุ้น และผลตอบแทนปันผล มากน้อยเพียงใด ? (ข้อมูล ณ 24/7/62)


ลงทุนหุ้นอสังหา 1 หุ้น ใช้เงิน 0.79-23.6 บาท


              ราคาหุ้น 15 แบรนด์อสังหาชื่อดังข้างต้น (ข้อมูล ณ 24/7/62) พบว่าอยู่ในช่วงต่ำกว่า 1 บาทต่อหุ้นไปจนถึง 24 บาทต่อหุ้น การซื้อขายหุ้นจำนวน 100 หุ้น จึงใช้เงินเพียง 100-2,400 บาท (ไม่รวมค่าคอมมิชชั่นและเงื่อนไขการซื้อหุ้นของแต่ละโบกเกอร์) โดยหุ้นอสังหาที่มีราคาตลาดสูงสุด คือ ศุภาลัย(SPALI) 23.6 บาทต่อหุ้น รองลงมาเป็น พฤกษา โฮลดิ้ง (PSH) 22.3 บาทต่อหุ้น และ แลนด์แอนด์เฮ้าส์(LH ) 11.3 บาทต่อหุ้น ตามลำดับ ขณะที่ พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค(PF) มีราคาตลาดน้อยสุด คือ 0.79 บาทต่อหุ้น

หุ้นอสังหาสร้างกำไรสุทธิ 0.03-0.77 บาทต่อหุ้น


              การซื้อหุ้นราคาสูง ไม่ได้การันตีว่าจะต้องได้รับ กำไรสุทธิต่อหุ้น สูงตามเสมอไป ขึ้นอยู่กับผลประกอบการของบริษัทอสังหาริมทรัพย์นั้น ๆ เป็นเหตุผลว่า ทำไมการลงทุนหุ้น จึงจำเป็นต้องมีความรู้และศึกษาธุรกิจมาอย่างดีเสียก่อน และจากข้อมูลการเปิดเผยของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สำหรับ 15 หุ้นอสังหาข้างต้น พบว่า พฤกษา โฮลดิ้ง (PSH) สร้างกำไรสุทธิต่อหุ้น 0.77 บาทต่อหุ้น สูงสุดในกลุ่ม รองลงมาเป็น ศุภาลัย(SPALI) 0.71 บาทต่อหุ้น และ แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้(GOLD) 0.48 บาทต่อหุ้น ตามลำดับ

ถือหุ้นอสังหา ได้ผลตอบแทนปันผล 1.6%-8.35%


              “เงินปันผล” เป็นอีกหนึ่งผลตอบแทนที่เหล่านักลงทุนมองหา การลงทุนที่ให้ผลตอบแทนในรูปเงินปันผลสูงสุดถึง 8% ถือว่าสูงใช้ได้เลยทีเดียวในยุคสมัยนี้ สำหรับ 15 หุ้นอสังหาริมทรัพย์นี้ พบว่ามี 3 แบรนด์อสังหาที่ให้ผลตอบแทนปันผลสูง 8% นั้นคือ พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค(PF) 8.4% , แสนสิริ (SIRI) 8.3% และ แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์(LPN) 8.2%

           

               ทั้งหมดนี้ เป็นเพียงข้อมูล 3 ตัวเลขการเงินของหุ้นอสังหาริมทรัพย์เท่านั้น ทุกการลงทุนมีความเสี่ยง นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุนทุกครั้ง --- TerraBKK

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน
TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก