24 ก.ค.2562 นายอุตตม สาวนายน รมว.การคลัง เปิดเผยในเฟสบุ๊คส่วนตัว  “ดร.อุตตม สาวนายน” หลังประชุมร่วมกับผู้บริหารกระทรวงการคลัง ว่า ได้มีการมอบนโยบายทั้งระยะสั้นที่ใช้งบประมาณในปี 2562 และแผนระยะยาวที่ต้องใช้งบปี 2563 เพื่อดูแลเศรษฐกิจ และลดความเหลื่อมล้ำทั้งระบบ โดยนโยบายเร่งด่วนที่ต้องเร่งทำคือการแก้ปัญหาปากท้องของชาวบ้าน และการจัดสินเชื่อให้เอื้อต่อการเข้าถึงของประชาชน ผู้มีรายได้น้อย และผู้ประกอบรายย่อย

           ส่วนมาตรการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รัฐบาลจะมีการเดินหน้าต่อพร้อมกับมีการยกระดับเพิ่มสวัสดิการให้ เช่นเดียวกับการจัดเบี้ยยังชีพสำหรับผู้สูงอายุ เบี้ยความพิการ จะมีการขยายครอบคลุมไปยังกลุ่มมารดาตั้งครรภ์ และเด็กแรกเกิด เด็กเรียนเรียนดีแต่มีปัญหาด้านรายได้ในครอบครัว ตลอดจนจะมีการเร่งรัดการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ การเข้าถึงบริการทางการแพทย์ ลดความแออัดของโรงพยาบาลขนาดใหญ่

           ทั้งนี้ การปรับปรุงงบประมาณปี 2563 จะมีการหารือเพื่ออัดเงินลงสู่ระบบเศรษฐกิจโดยเร็วที่สุด เช่น การยกระดับค่าแรงงานแรกเข้าระบบแรงงาน และปรับค่าแรงให้สอดคล้องกับการพัฒนาศักยภาพ ทักษะฝีมือแรงงาน ขณะที่แผนดูแลเศรษฐกิจในระยะยาว ในส่วนนโยบายกระทรวงการคลัง จะเน้นการดูแลวินัยการเงินการคลังอย่างเคร่งครัด พร้อมกับมีการทบทวนโครงสร้างภาษีใหม่ทั้งระบบ

           โดยได้มอบให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ไปดูเรื่องการปรับโครงสร้างแล้ว ทั้งในส่วนของอัตราภาษีเงินได้ รวมถึงการกำหนดสิทธิพิเศษทางภาษีของนักลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายใหม่ การปรับโครงสร้างการจัดเก็บรายได้ภาครัฐ และปรับปรุงอัตราภาษีให้เหมาะสม โดยเฉพาะการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษีเพื่อรองรับยุคดิจิทัล เพื่อให้เอกชนมีศักยภาพในการแข่งขัน ขณะเดียวกันก็จะนำเทคโนโลยีบิ๊กดาตาเข้ามาช่วยการบริหารการเงินการคลังให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

           นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมการออมของประเทศ ด้วยการผลักดันให้ประชาชนทุกกลุ่มมีเงินออมระยะยาวรองรับวัยเกษียณ การพัฒนาตลาดเงินตลาดทุน การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรองรับเศรษฐกิจดิจิทัล เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน เศรษฐกิจสีเขียว เศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ การปรับปรุงกฎหมายรองรับผู้ประกอบการใหม่ รวมถึงการสานต่อเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เพื่อรองรับศูนย์กลางการบิน ศูนย์กลางการแพทย์ของเอเชีย เมืองอัจฉริยะ การยกระดับภาคเกษตรเชื่อมโยงกับอุตสาหกรรม การแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยที่ทำกิน เพื่อสร้างสังคมเอื้ออาทร สร้างความเข้มแข็งในชุมชน

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอุตตม ได้มอบการบ้านให้ทุกหน่วยงานเร่งจัดทำมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องกับนโยบาย และให้กลับมานำเสนออีกครั้งหลังจากแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา โดยเฉพาะมาตรการเร่งด่วนจะต้องมีความชัดเจนในต้นเดือนส.ค.นี้ เพื่อให้เริ่มใช้ได้ภายในเดือนส.ค.-ก.ย.นี้ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันกำลังชะลอตัวอย่างหนัก แต่ขณะเดียวกันต้องรอดูความพร้อมของบประมาณด้วย ซึ่งสำนักงบประมาณกำลังมีการเกลี่ยงบกลางที่บางหน่วยงานขอไปแล้วไม่ได้ใช้อยู่

           ด้านนายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวหลังการประชุมร่วมกับ รมว.การคลัง ว่า ขณะนี้ได้มีการเตรียมจัดทำมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไว้แล้วเช่นกัน ซึ่งในส่วนของแผนระยะสั้นได้มีงบประมาณในปี 2562 ไว้พร้อมทำอยู่แล้ว ไม่ต้องมีการประชุมเกลี่ยงบใหม่ ส่วนการจัดทำงบประมาณปี 2563 จะต้องมีการนัดมาหารือประชุมกันอีกครั้ง โดยมีเป้าหมายเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ การดูแลกลุ่มคนฐานราก ผู้มีรายได้น้อย รวมถึงเกษตรกร 

ขอบคุณข้อมูลจาก www.thaipost.net