กระทรวงพาณิชย์กางแผนเจาะตลาดช่วงครึ่งปีหลัง โฟกัสเป็นรายภูมิภาค รายประเทศ และรายเมือง เตรียมจัดกิจกรรมถี่ยิบ ทั้งจัดทีมบุกเจาะเป็นรายสินค้า เจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย จับมือห้าง ผู้นำเข้าจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์สินค้าไทย และส่งเสริมการค้าบริการ และผลักดันการลงทุน มั่นใจดันยอดทั้งปีโตตามเป้าหมาย 3%

          03 ก.ค. 62 - นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จัดทำแผนขับเคลื่อนการส่งออกในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2562 เพื่อผลักดันให้การส่งออกของไทยในปี 2562 เป็นไปตามที่ได้ตั้งไว้ที่ 3% โดยการดำเนินการจะเน้นการบุกเจาะตลาดเป็นรายภูมิภาค รายประเทศ และลงลึกถึงรายเมือง และเมืองรองที่มีศักยภาพ เพื่อสร้างโอกาสในการขยายการส่งออกสินค้าไทย การขยายตลาดการค้าบริการ และการผลักดันให้คนไทยออกไปลงทุนในต่างประเทศ

          โดยภูมิภาคอเมริกา จะเน้นการขยายตลาดเป็นรายอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอุตสาหกรรมที่ได้ประโยชน์จากสงครามการค้า การเจาะตลาดทางผู้นำเข้ารายกลางและเล็ก ที่มีอยู่ประมาณ 2 แสนราย การเจาะตลาดเป็นรายกลุ่ม การเร่งประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์สินค้า บริการ และแบรนด์ไทย เพื่อสร้างแรงกระเพื่อมในหมู่ผู้บริโภค สำหรับตลาดจีน จะเน้นการส่งเสริมสินค้าเป้าหมายที่ตลาดต้องการ สินค้าสุขภาพและความงาม และธุรกิจบริการ การเจาะตลาดเมืองรอง ด้วยการจัดกิจกรรมร่วมกับผู้นำเข้า และห้างสรรพสินค้า 

          ส่วนการทำตลาดให้กับสินค้าไทย โดยเฉพาะตลาดอาเซียน จะเน้นการสร้างเครือข่ายกับธุรกิจจากจีนที่ย้ายฐานการผลิตมายังอาเซียน เพื่อสนับสนุนสินค้าไทยเข้าไปอยู่ใน Value Chain ส่งเสริมการลงทุนของธุรกิจไทยในอาเซียน โดยเฉพาะ CLMV เพื่อใช้ประโยชน์จาก GSP ในการส่งออกไปยังสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป เจาะตลาดเมืองรอง เพื่อผลักดันสินค้าท้องถิ่นเจาะตลาดอาเซียน ส่งเสริมการค้าชายแดน ผลักดันส่งออกสินค้าใหม่ รวมทั้งการส่งเสริมภาพลักษณ์สินค้าและบริการของไทย

          ตลาดเอเชียใต้ จะเร่งสร้างความสัมพันธ์ในระดับสูง เพื่อผลักดันความร่วมมือ การใช้ FTA ลดอุปสรรคและภาษี การเจาะตลาด 8 รัฐ 8 เมือง ที่เป็นเมืองรองของอินเดีย ด้านตลาดลาตินอเมริกา จะเน้นแลกเปลี่ยนการเยือนของคณะผู้แทนการค้าระดับสูง เพื่อเพิ่มโอกาสทางการค้าการลงทุน ตลาดเอเชียตะวันออกและทวีปออสเตรเลีย มีแผนจะเชื่อมโยงความร่วมมือระดับจังหวัดไทยกับญี่ปุ่น ตลาดตะวันออกกลาง จะเน้นการจัดคณะผู้แทนการค้า การเข้าร่วมงานแสดงสินค้า การหาทางลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ ตลาดแอฟริกา จะเน้นการเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจ การเจาะเข้าสู่ประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล 

          ทางด้านตลาดยุโรป จะเน้นการเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ โดยร่วมมือกับภาคเอกชนในสหราชอาณาจักรและฝรั่งเศสผลักดันสินค้า SMEs เข้าสู่ตลาด ประชาสัมพันธ์อาหารไทยผ่านบล็อกเกอร์ และอินฟลูเอนเซอร์ ผลักดันสินค้าท้องถิ่นเข้าสู่ตลาดผ่านห้างโลตัส ร่วมมือพัฒนาสินค้าด้วยนวัตกรรม และการเจาะกลุ่มเฉพาะ และ ตลาดรัสเซีย และ CIS จะสนับสนุนการเจรจา FTA ไทย-สหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย ผลักดันความร่วมมือภาครัฐและเอกชน สร้างเครือข่ายผู้นำเข้าและโลจิสติกส์

ขอบคุณข้อมูลจาก www.thaipost.net