ต้นไม้มีมากมายหลากหลายชนิดพันธุ์ บางชนิดก็เหมาะสำหรับนำมาทำเป็นไม้ประดับจัดตกแต่งสวนเพิ่มเติมความสวยงาม บางชนิดเหมาะสำหรับปลูกเพื่อรอรับประทานผล หรือ บางชนิดก็เหมาะสำหรับปลูกไว้ในอาคารเพื่อช่วยเพิ่มความสดชื่น แต่ก็มีอีกหลายชนิดที่มีพิษและเป็นอันตรายสำหรับบ้านที่มีสัตว์เลี้ยง

วันนี้ my home จึงได้รวบรวม 15 พรรณไม้ที่มีพิษต่อสัตว์เลี้ยง มาฝากกันค่ะ

1.บอนสี

ไม้อวบน้ำ มีลักษณะเป็นหัวหรือเหง้า ใบมีขนาด รูปทรงและสีสันที่สวยงามแปลกตา นิยมปลูกเป็นไม้ประดับในที่ร่ม แต่ถ้าสัตว์เลี้ยงเผลอไปกัดกินก็อาจจะทำให้ระบบทางเดินหายใจติดขัดหรืออาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

อ่านข้อมูลพรรณไม้เพิ่มเติม : บอนสี

2.สาวน้อยประแป้ง

ไม้ประดับ ลำต้นทรงกระบอกสีเขียว แผ่นใบสีเขียว บริเวณกลางใบสีขาวหรือเขียวอ่อน นิยมปลูกในกระถางสำหรับประดับในอาคาร แต่น้ำยางของสาวน้อยประแป้งเมื่อสัมผัสจะทำให้เกิดการระคายเคืองผิวหนัง เกิดผื่นแดง หรือ เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะทำให้เกิดอาการปวดร้อนในระบบทางเดินอาหาร ซึ่งจะมีผลทั้งในมนุษย์และสัตว์เลี้ยง

อ่านข้อมูลพรรณไม้เพิ่มเติม : สาวน้อยประแป้ง

3.จามจุรี

ไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ สูงประมาณ 15 – 20 เมตร เรือนยอดแผ่เป็นพุ่มกว้าง เมล็ดแบนสีน้ำตาลเข้มปนดำเป็นมัน หากสัตว์เลี้ยงกินเข้าไปจะทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ตาพร่า หรือ ถ้าอาการรุนแรงอาจมีอาการชักร่วมด้วยได้

อ่านข้อมูลพรรณไม้เพิ่มเติม : จามจุรี

4.ยี่โถ

ไม้พุ่ม สูงประมาณ 2 – 5 เมตร ดอกมีขนาดใหญ่และมีสีสันสวยงาม อย่าง สีชมพู สีขาว สีแดง แต่ถ้าสัตว์เลี้ยงเผลอกินเข้าไปจะทำให้เกิดอาการท้องเสียรุนแรง กล้ามเนื้อสั่น ระบบทางเดินหายใจทำงานผิดปกติ และ อาจเกิดภาวะหัวใจล้มเหลวตามมาได้

อ่านข้อมูลพรรณไม้เพิ่มเติม : ยี่โถ

5.รำเพย

ไม้พุ่มขนาดเล็ก สูงประมาณ 2 – 4 เมตร ใบเดี่ยว ออกดอกเป็นช่อที่ปลายกิ่ง ทุกส่วนมีน้ำยางสีขาว ทั้งต้น ผล เมล็ด ราก และ เปลือก หากสัมผัสโดนจะทำให้เป็นผื่นแดง แสบ และ คัน รวมถึงอาจทำให้อัตราการเต้นของหัวใจผิดปกติจนอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

อ่านข้อมูลพรรณไม้เพิ่มเติม : รำเพย

ขอบคุณข้อมูลจาก www.baanlaesuan.com