สำหรับสาวกคนรักสัตว์เลี้ยงอย่างน้องเหมียวขี้อ้อนหรือจะเป็นเจ้าสุนัขจอมซน ย่อมรู้ดีว่าพวกเขาเหล่านั้นช่วยสร้างความสุขให้แก่ทุกคนในบ้านได้มากแค่ไหน

แต่บางครั้ง สุนัขและแมว ก็กลายเป็นสุดยอดตัวป่วนประจำบ้าน my home จึงอยากให้ทุกคนลองมาดูวิธีรับมือกับปัญหาคาใจต่าง ๆ ที่ล้วนจะทำให้เข้าใจพวกเขาได้ไม่ยาก

คุณหมาสายแบ๊ว

สุนัขและแมว

จอมงัดแงะ

อาการชอบกัดชอบแทะเป็นพฤติกรรมธรรมชาติของสุนัข หลายคนอาจมองว่าเป็นอาการคันฟัน ซึ่งความจริงแล้วยังมีอีกหลายสาเหตุที่ไม่คาดคิดอย่างความอยากรู้อยากเห็นเพื่อต้องการสำรวจสิ่งรอบตัว รวมถึงอาจมาจากปัญหาสุขภาพและปัญหาสภาพจิตใจที่ต้องการปลดปล่อยความรู้สึกเครียดเบื่อหน่ายออกมา

ข้อควรระวังและการป้องกัน

  • อันดับแรกคือ เก็บข้าวของให้เป็นระเบียบและให้พ้นระยะการเข้าถึงของสุนัข หากวางข้าวของไม่เป็นที่ก็เสี่ยงทำให้น้องหมาพุ่งตรงและลงเล็บลงเขี้ยวอย่างสนุกสนาน
  • ควรให้เวลากับน้องหมาอย่างเพียงพอ พาน้องหมาไปวิ่งเล่นเดินเล่น เพื่อให้เขารู้สึกหายเหงาหรือจัดพื้นที่พร้อมมีของเล่นวางไว้ เพื่อให้พวกเขาได้กัดแทะเล่นแทนการกัดสิ่งของอื่น ๆ
  • ป้องกันการกัดด้วยการใช้น้ำส้มสายชูเจือจางฉีดสิ่งของที่น้องหมาชอบกัดแทะ หรือโรยพริกไทยลงไปบนสิ่งของ อาจเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยได้
  • หากพบว่าน้องมีปัญหาด้านสุขภาพเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารหรือปัญหาเหงือกอักเสบ ฟันหัก มีหินปูน ควรหาเวลาพาน้องหมาไปตรวจเช็กสุขภาพทันที

ผู้เชี่ยวชาญด้านการขุด

พฤติกรรมการขุดของสุนัขไม่ได้มีสาเหตุมาจากความซนเพียงเท่านั้น แต่ยังมีอีกหลายสาเหตุที่น่าทึ่งอย่างเช่น ขุดดินเพื่อคลายความเครียด คลายความกังวล นอกจากนั้นส่วนใหญ่มักจะมีกลิ่นและสัตว์ตัวเล็กๆ อยู่ภายในดินจึงดึงดูดให้สุนัขอยากขุด รวมถึงยังช่วยลดอุณหภูมิในร่างกายเพราะดินมีความชื้นจึงไม่แปลกที่เรามักจะเห็นน้องหมาขุดหลุมลงไปนอนเล่นอย่างสบายใจ

ข้อควรระวังและการป้องกัน

  • สร้างสิ่งกีดขวางอย่างรั้วที่น้องหมาสามารถเห็นได้ชัดเจน เพื่อกั้นขอบเขตของต้นไม้ และหลีกเลี่ยงการขุดดินต่อหน้าสุนัข เพราะจะเป็นการกระตุ้นให้เขาอยากทำตาม
  • หรืออาจเลือกวิธีโรยเครื่องเทศบาง ๆ ใต้ต้นไม้ เพื่อสร้างเกราะป้องกันให้เขารู้ว่าไม่ควรเข้าใกล้
  • หาตาข่ายที่ทำจากลวดมาฝังกลบใกล้ ๆ หลุมที่น้องหมาขุดลงไป เมื่อเขากลับมาขุดใหม่ อุ้งเท้าจะไปสัมผัสกับลวด ทำให้เขารู้สึกไม่อยากขุดอีก
  • นำลูกโป่งบรรจุน้ำใส่ลงไปในหลุม เมื่อสุนัขขุดดินแล้วลูกโป่งแตกใส่หน้าจะส่งผลให้เขาหมดอารมณ์ในการขุดทันที
  • สร้างพื้นที่สำหรับหลบร้อนให้เขา เช่น บ่อน้ำเล็ก ๆ บ่อทรายใต้ร่มเงาเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยลดพฤติกรรมการขุดได้ดีทีเดียว

ฉี่ได้หมด…ถ้าสดชื่น

น้องหมาฉี่ไม่เป็นที่ไม่เป็นทางเกิดจากหลายปัจจัย ซึ่งหลักๆ จะเป็นพฤติกรรมการสร้างอาณาเขต แสดงความเป็นเจ้าของ หรือบางครั้งอาจเป็นเพราะความกลัว น้องหมาจึงขับถ่ายออกมาเพื่อสร้างความมั่นใจ รวมถึงปัจจัยอื่นๆ อย่างเช่น มีปัญหาด้านสุขภาพทำให้ฉี่บ่อย การอยู่ในห้องแอร์นานๆ และกินน้ำมากเนื่องจากอากาศร้อนจนเกินไป

ข้อควรระวังและการป้องกัน

  • สำหรับการสร้างอาณาเขต มีวิธีแก้โดยการฝึกให้น้องหมาขับถ่ายเป็นที่ และหมั่นพาน้องหมาไปเดินเล่นสัมผัสดินสัมผัสหญ้าเป็นเวลา สิ่งสำคัญควรทำเหมือนเขาเป็นจ่าฝูง เพื่อให้ควบคุมความประพฤติของเขาได้
  • ควรขจัดกลิ่นและคราบที่ติดอยู่ให้สิ้นซากด้วยการนำน้ำส้มสายชูผสมกับน้ำเปล่าพรมบริเวณที่สุนัขฉี่ทิ้งไว้ให้ชุ่ม จากนั้นซับออกด้วยทิชชูหรือผ้า แล้วเป่าพื้นบริเวณนั้นให้แห้ง
  • สำหรับการทำความสะอาดฉี่สุนัข ไม่ควรใช้น้ำยาถูพื้น เพราะมีส่วนผสมของแอมโมเนียเช่นเดียวกับฉี่ของสุนัข ทำให้สุนัขจำกลิ่นได้และอาจฉี่เพิ่มขึ้นอีกหลายจุด

นักล่าสุดสตรอง

แรงจูงใจหลักที่ดึงดูดให้น้องหมาเข้าหากลิ่นเหม็นเน่าของซากสัตว์หรือขยะนั้นมาจากสัญชาตญาณของหมาป่า เพราะพวกเขาจะรู้สึกดีเหมือนได้รับการปลดปล่อยและได้เป็นตัวของตัวเองอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ยังมีสาเหตุมาจากการพรางตัว การเรียกร้องความสนใจจากเจ้าของ รวมถึงในซากสัตว์บางชนิดจะมีเชื้อจุลินทรีย์ที่ช่วยป้องกันเชื้อราต่างๆ ที่อยู่ตามขนและผิวหนังของน้องหมาได้สุนัขมักจะรู้สึกว่ากลิ่นหอมหลังอาบน้ำเป็นกลิ่นแปลกปลอมที่ทำให้เขาขาดความมั่นใจ จึงเลือกที่จะลงไปเกลือกกลิ้งกลางสนามหญ้า นอกจากนี้น้องหมายังชอบกลิ้งเกลือกกับพืชพรรณพุ่มไม้ สมุนไพรต่างๆ อย่างเช่น หญ้าเจ้าชู้ จนพันกันเป็นสังกะตัง เพื่อเป็นการบอกว่าไปพบอะไรมา นี่จึงเป็นปัญหาโลกแตกที่เรามักพบเจออยู่บ่อยๆ

ข้อควรระวังและการป้องกัน

  • ควรจัดระเบียบภายในบ้านและจัดการกับเศษขยะหรือซากสัตว์ที่เน่าตาย จะช่วยลดปัญหาเหล่านี้ได้ในระดับหนึ่ง
  • ควรมัดถุงให้แน่น ใส่ในถังขยะที่ปิดมิดชิด เพื่อป้องกันการรื้อค้น และนำขยะไปทิ้งเป็นประจำทุกวัน
  • พฤติกรรมชอบคลุกกลิ่นเน่าเหม็นของน้องหมาไม่ได้เป็นกันทุกตัว เพราะน้องหมาบางตัวก็รักสะอาด แต่สำหรับน้องหมาที่รักกลิ่นเหม็น ก็ควรทำความเข้าใจและไม่ควรทำโทษ เพราะจะยิ่งเป็นการกระตุ้นให้พวกเขายิ่งทำพฤติกรรมนี้มากขึ้น

ขอบคุณข้อมูลจาก www.baanlaesuan.com