รู้จักแบรนด์ “โตโต้” จุดเริ่มต้นของสุขภัณฑ์อัจฉริยะเมื่อ 100 ปีก่อน

เรื่องราวความเป็นมาที่น่าสนใจของโตโต้ ได้เริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2460 โดย มร. คาซูชิกะ โอคุระ (Kazuchika Okura) ที่จังหวัดคิตะคิวชู ที่เริ่มพัฒนาสุขภัณฑ์ภายใต้ชื่อแบรนด์ โตโยโตคิ หลังจากนั้นก็เปลี่ยนชื่อมาเป็น โตโต้ เพียงไม่นานญี่ปุ่นก็เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหว คันโต ซึ่งทำลายล้างเมืองโตเกียว ทำให้ระบบการกำจัดของเสียในเมืองจำเป็นตองฟื้นฟูครั้งใหญ่ มีผลกับความต้องการสุขภัณฑ์สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ในปี 2489 โตโต้ได้ก่อตั้งโรงงานผลิตก๊อกน้ำและอุปกรณ์, ผลิตภัณฑ์เครื่องเคลือบเซรามิก และหลังจากนั้นได้พัฒนาทั้งนวัตกรรมและเทคโนโลยีเครื่องจักรในการผลิตสินค้าต่อเนื่อง จนมาเป็นห้องน้ำสำเร็จรูปครั้งแรกของประเทศญี่ปุ่น โดยใช้ในโรงแรม New Otani ในกรุงโตเกียว ซึ่งเปิดให้บริการในช่วงโอลิมปิก ในปี 2507

ด้วยวิสัยทัศน์ของโตโต้ ตั้งแต่เริ่มต้นก่อตั้งบริษัทที่เน้นให้ความสำคัญกับคุณค่าของน้ำ ทรัพยากรสำคัญของมนุษย์ ทำให้การพัฒนาสินค้าเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมผ่านผลิตภัณฑ์ประหยัดน้ำคุณภาพสูง จึงเกิดเป็น “WASHLET” หรือ ฝารองนั่งสุขภัณฑ์อัตโนมัติ ในปี 2523 นวัตกรรมใหม่ล่าสุดในยุคนั้นที่ โตโต้ พัฒนาขึ้นเพื่อยกระดับความสะดวก ความสะอาดให้กับผู้ใช้

โดยในช่วงแรกหน้าตาของ WASHLET ก็จะเป็นเฉพาะฝารองนั่ง ที่มีกล่องควบคุมปุ่มระบบ มีปุ่มหมุนเพื่อปรับระดับฉีดน้ำ ชำระอัตโนมัติ และพัฒนามาสู่รุ่น Neorest ในปี 2536 ซึ่งรุ่นนี้พัฒนาให้ WASHLET มารวมกับโถสุขภัณฑ์ จนกลายเป็นสุขภัณฑ์อัจฉริยะชิ้นเดียวกันที่มีฟังก์ชั่นการใช้งานก้านฉีดได้หลากหลายมากขึ้น และในอีก 6 ปีต่อมา โตโต้ ก็ได้พัฒนามาสู่เทคโนโลยีสารเคลือบพิเศษสำหรับผลิตภัณฑ์เซรามิกซึ่งมีชื่อเรียกว่า CEFIONTECT ซึ่งเป็นสารที่ทำให้พื้นผิวเรียบลื่น ช่วยลดคราบสกปรกเกาะติด

ในปี 2552 โตโต้ได้ทำการตลาด ด้วยการออกไปเปิดตัวยังทวีปยุโรปเป็นครั้งแรก ที่งาน ISH Exhibition ที่ กรุงแฟรงเฟิร์ท ประเทศเยอรมนี

เมื่อวัฒนธรรมการใช้ห้องน้ำญี่ปุ่น ขยายอิทธิพลเข้าเมืองไทย และกำลังได้รับความนิยม

จากผลสำรวจระดับครัวเรือนส่วนบุคคลภายในประเทศญี่ปุ่น ในปี 2561 ที่จัดทำขึ้นโดย The Cabinet Office พบว่า ชาวญี่ปุ่นกว่า 80.2% ใช้ฝารองนั่งอัตโนมัติภายในบ้าน แสดงให้เห็นว่าฝารองนั่งอัตโนมัติ คือส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตชาวญี่ปุ่นทั่วๆไป มาจนถึงปัจจุบันเป็นเวลากว่า 39 ปีแล้ว ที่วัฒนธรรมการใช้ห้องน้ำตามแบบฉบับญี่ปุ่น ได้แพร่หลายไปยังประเทศต่างๆทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยด้วยที่กำลังเริ่มปรับเปลี่ยนมาใช้สุขภัณฑ์อัจฉริยะกันมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มโรงแรม ห้างสรรพสินค้า รวมถึงโครงการคอนโดฯและโครงการบ้านแนวราบ

สำหรับบริษัท โตโต้ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ก่อตั้งบริษัทขึ้นเมื่อปี 2552 ที่จังหวัดสระบุรี บนพื้นที่กว่า 69 ไร่ เพื่อผลิตสินค้าสำหรับส่งออกให้กับบริษัทในเครือฯ และขายภายในประเทศโดยผลิตสินค้าประเภทสุขภัณฑ์และอ่างล้างหน้า หรือสินค้าที่ทำจากเซรามิก มียอดผลิตราว500,000 ชิ้น/ปี ส่วนสินค้าประเภทก๊อกน้ำ อาทิ ก๊อกน้ำอ่างล้างหน้า,อ่างอาบน้ำ-ยืนอาบ และอัตโนมัติ ยอดผลิตรวมอยู่ที่ 115,000 ชิ้น/ปี ล่าสุดกำลังลงทุนกว่า 1,073 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างโรงงานที่ 3 ผลิตฝารองนั่งอัตโนมัติ WASHLET โดยเฉพาะ เพื่อตอบสนองความต้องการฝารองนั่งในประเทศไทย และส่งออกต่างประเทศ มีกำลังการผลิต 450,000 ชิ้น/ปี คาดว่าจะพร้อมเดินเครื่องผลิตได้ช่วงเมษายน ปี 2563 การลงทุนก่อสร้างโรงงานเป็นไปตามกลยุทธ์ของ TOTO GROUP ที่จะขยายตลาดในต่างประเทศ โดยมี WASHLET เป็นสินค้าหลัก โดยให้ผลิตภัณฑ์ “โตโต้” เป็นที่ยอมรับทั้งคุณภาพและมาตรฐานในทุกระดับชั้น

นวัตกรรม WASHLET ของโตโต้ ที่พัฒนาอย่างยาวนาน

นายสึโตมุ โอสึกะ ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท โตโต้ (ประเทศไทย) กล่าวว่า หลังการครบรอบ 100 ปี เมื่อปี 2560 “โตโต้” ได้ประกาศแผน 5 ปี “TOTO WILL 2022” ตอกย้ำความเป็นผู้นำนวัตกรรมทั้งสุขภัณฑ์ และฝารองนั่งอัจฉริยะ พร้อมทยอยเปิดตัวผลิตภัณฑ์สุขภัณฑ์และฝารองนั่งออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง เน้นตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ และสังคมผู้สูงวัย

ซึ่งการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของโตโต้ได้ผสมผสานดีไซน์และเทคโนโลยี ทำให้ในปี 2559 โตโต้มียอดขายฝารองนั่งอัตโนมัติ (WASHLET) เป็นอันดับ 1 ของโลก จากผลสำรวจของบริษัทสำรวจข้อมูลทางการตลาดระดับโลก Euromonitor International Ltd. สะท้อนให้เห็นว่า โตโต้ไม่หยุดยั้งที่จะนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านสุขภัณฑ์มาพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่องและยาวนานกว่า 100 ปี จนได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้นำด้านผลิตภัณฑ์สุขภัณฑ์ของประเทศญี่ปุ่น ที่ไปโด่งดังไกลถึงยุโรปและสหรัฐอเมริกา

โตโต้ บริษัทที่ไม่หยุดการพัฒนา “นวัตกรรม” ฉลองยอดขาย 50 ล้านชิ้นทั่วโลก

เป็นระยะเวลากว่า 40 ปี นับตั้งแต่เปิดตัวฝารองนั่งอัตโนมัติ WASHLET ครั้งแรกเมื่อ ปี 2523 และพัฒนาอย่างต่อเนื่องถึงปี 62 โตโต้ ได้ปฏิวัติวงการฝารองนั่งอัตโนมัติครั้งใหม่ ด้วยการเปิดตัว ฝารองนั่งอัตโนมัติ WASHLET ดีไซน์เก๋ซ่อนท่อน้ำและสายน้ำดีไว้ในตัวโถสุขภัณฑ์ ทำให้โถสุขภัณฑ์สวยเนียน เรียบหรู ไร้สิ่งรบกวนสายตา รวมไปถึงมีระบบชำระล้างอัตโนมัติในตัว และ NEOREST นวัตกรรมที่รวมฝารองนั่งอัตโนมัติเข้ากับโถสุขภัณฑ์เป็นชิ้นเดียว มีฟังก์ชันการใช้งาน ทั้งสะดวกสบายแก่ผู้ใช้ เพิ่มสุขอนามัย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ตามวิสัยทัศน์เกี่ยวกับการรักษาสิ่งแวดล้อม หรือ TOTO Global Environmental Vision

ด้วยผลตอบรับจากลูกค้าที่ดีอย่างต่อเนื่อง ทำให้ในเดือนมีนาคม ปี 62 บริษัท โตโต้ จำกัด มียอดขายสินค้าฝารองนั่งพร้อมก้านฉีดชำระอัตโนมัติ WASHLET มากกว่า 50 ล้านชิ้นทั่วโลก (ยอดจำหน่ายรวมทั้งภายในประเทศญี่ปุ่นและต่างประเทศ สำหรับฝารองนั่งอัตโนมัติและสุขภัณฑ์อัตโนมัติ)

โรงแรม บ้าน คอนโดฯหรู ในไทยหันมาใช้สุขภัณฑ์อัจฉริยะ

เมื่อนวัตกรรมของสุขภัณฑ์ที่จะเปลี่ยนให้การใช้ชีวิตภายในบ้านมีความสะดวกมากขึ้น คนไทยส่วนหนึ่งเริ่มปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้สุขภัณฑ์อัตโนมัติมากขึ้น  ทำให้แผนการตลาด ของ“โตโต้” ในประเทศไทย จะเจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่ ยกตัวอย่างเช่น จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ มีความโดดเด่นทั้งด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว กลุ่มลูกค้าของโตโต้ในจังหวัดเชียงใหม่ มีทั้งโครงการบ้านจัดสรร เช่น โครงการ Holm Season of living โรงแรม อาทิ Villa Sanpakoi โรงแรม Mayu รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวอย่าง Hinoki Land

นอกจากนี้โตโต้ยังทำ WASHLET รุ่นพิเศษ ที่มีราคาไม่สูงมากนัก เพื่อเจาะลูกค้าคนไทยกลุ่มใหม่ๆ ได้ทดลองใช้สินค้าจากโตโต้ในราคาที่เข้าถึงง่าย และเกิดการสร้างสุขอนามัยที่ดีเพิ่มขึ้น  

ส่วนแผนการตลาดที่ญี่ปุ่น จากจำนวนนักท่องเที่ยวเติบโตอย่างต่อเนื่องทุกปี จึงตั้งเป้าให้เป็นโชว์รูมระดับโลก เพื่อสร้างประสบการณ์ในการใช้ฝารองนั่งอัตโนมัติ WASHLET ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสนวัตกรรมและทดลองใช้สุขภัณฑ์และฝารองนั่งอัจฉริยะนี้ พร้อมตั้งเป้าหมายยอดขายที่เติบโตอย่างต่อเนื่องในทุกประเทศ

“แม้ว่าการเปิดก๊อกน้ำและอาบน้ำจะเป็นกิจวัตรประจำของมนุษย์ แต่ก็ยังมีโอกาสที่จะสามารถใช้น้ำอย่างประหยัดและไม่ก่อให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ ดังนั้นการเพิ่ม ‘การเก็บรักษาทรัพยากรน้ำ’ จึงเข้ามาเป็นอันดับแรกของเป้าหมายสิ่งแวดล้อมโลก ที่ทำให้เห็นความพยายามของโตโต้ในการสร้างผลิตภัณฑ์ที่ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน”

สำหรับผู้สนใจสัมผัสประสบการณ์จริงกับนวัตกรรมสุดล้ำของสุขภัณฑ์ “โตโต้” สามารถนัดหมายเพื่อเข้าเยี่ยมชมได้ที่ TOTO Technical Center Bangkok โทรศัพท์ 02-117-9520 อาคารจี ทาวเวอร์ แกรนด์ พระราม 9 ชั้น 12 หรือคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://th.toto.com/

ขอบคุณข้อมูลจาก TOTO 

--------------------------------------------------------------------