27 พ.ค.2562 นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.) เปิดเผยถึงแนวทางรับมือสงครามการค้า(เทรดวอร์)ระหว่างสหรัฐฯและจีนที่เริ่มรุนแรงกระทบต่อการส่งออกของไทย ว่า ขณะนี้สมอ.กำลังติดตามสถานการณ์เทรดวอร์อย่างใกล้ชิด เพราะกังวลว่าอาจมีสินค้าที่อยู่ในมาตรฐานบังคับ112 รายการจากประเทศจีนอาจทะลักเข้าไทย โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มเหล็ก สินค้ากลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่เคยเข้ามาในไทยจำนวนมากในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มเหล็กที่เข้ามามากจนกระทบต่อการผลิตของผู้ประกอบการเหล็กในไทย ทำให้ 7 สมาคมอุตสาหกรรมเหล็กทำหนังสือร้องเรียนต่อภาครัฐหลายครั้ง และที่ผ่านมารัฐบาลได้ออกมาตรการช่วยเหลือ อาทิ มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด(แอนตี้ดัมปิ้ง) จนมาตรการสิ้นสุดไปเมื่อเร็ว ๆ นี้

          ขณะเดียวกัน สมอ.ยังติดตามท่าทีของนักลงทุนจีนที่เริ่มเข้าไปลงทุนตั้งโรงงานเหล็กในกลุ่มประเทศอาเซียน อาทิ มาเลเซีย ล่าสุดมีการลงทุนหลายหมื่นล้านบาท และเวียดนามหลายพันล้านบาท เพราะเดิมนักลงทุนจีนอาจส่งเหล็กจากโรงงานของ 2 ประเทศไปสหรัฐอเมริกา แต่เมื่อเกิดสงครามการค้าอาจหันมาส่งเข้าแทน ดังนั้นสมอ.จึงต้องตรวจสอบแหล่งกำเนิดสินค้าอย่างเข้มข้นเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาภายหลัง

          "การที่นักลงทุนกลุ่มเหล็กของจีนออกไปลงทุนต่างประเทศมาจากกำลังผลิตที่ล้นภายในประเทศจีนที่เกิดขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ขณะเดียวกันนอกจากการผลิตเพื่อป้อนประเทศที่เข้าไปลงทุนแล้ว อาจต้องการใช้สิทธิของประเทศนั้นๆในการส่งออกไปสหรัฐเมริกาด้วย แต่ล่าสุดสหรัฐอเมริกามีความเข้มงวด ดังนั้นประเทศไทยเองก็ต้องระวัง เพราะอยู่ไม่ไกล การขนส่งง่ายสะดวก ต้นทุนต่ำ เหล็กดังกล่าวอาจทะลักเข้าไทยได้ง่าย"นายวันชัย กล่าว

          นายวันชัยกล่าวว่า สำหรับสินค้าที่ต้องขอใบอนุญาตนำเข้าเป็นสินค้าที่อยู่ในกลุ่มมอก.ภาคบังคับ ปัจจุบันมี 112  รายการ แบ่งเป็น 10 หมวดคือ โยธาและวัสดุก่อสร้าง อาทิ ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ เหล็กเส้นเสริมคอนกรีต กระเบื้องเซรามิก ,โภคภัณฑ์ อาทิ ไม้ขีดไฟ ผงซักฟอก ของเล่น ฟิล์มยืดหุ้มอาหารหัวนมยางสำหรับขวดนม ไฟแช็กก๊าซ, วิศวกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ อาทิ หลอดไฟฟ้า เตารีด กระทะไฟฟ้า เตาย่าง เต้าเสียบ-เต้ารับ 

          นอกจากนี้ยังมีกลุ่มวิศวกรรมของไหล อาทิ ท่อพีวีซีแข็งสำหรับใช้เป็นท่อน้ำดื่ม ฝักบัวอาบน้ำก๊อกน้ำสำหรับเครื่องสุขภัณฑ์ , อาหาร คือ สับปะรดกระป๋อง , วิศวกรรมส่งผ่านความร้อน อาทิ ถังก๊าซปิโตรเลียมเหลว แอลกอฮอล์สำหรับใช้เป็นเชื้อเพลิง , วิทยาศาสตร์การแพทย์ อาทิ ออกซิเจนทางการแพทย์ ภาชนะพลาสติกสำหรับบรรจุผลิตภัณฑ์เภสัชปราศจากเชื้อ , สีและวาร์นิชเช่น สีเทียน สีย้อมสังเคราะห์ ทินเนอร์สำหรับแล็กเกอร์ , วิศวกรรมเครื่องกลและยานพาหนะ อาทิ ท่อไอเสียรถจักรยานยนต์ หมวกกันน็อค เข็มขัดนิรภัยสำหรับรถยนต์ และเคมี คือแอมโมเนียไนเทรต 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก  www.thaipost.net