อาการหิวก่อนนอนถือเป็นปัญหาใหญ่ เป็นมารร้ายของคนที่กำลังลดน้ำหนัก หลายคนสามารถอดทนกับอาการนี้ได้ แต่ก็มีอีกหลายคนที่ต้องพ่ายแพ้ให้กับความหิวนี้ สุดท้ายก็มองหาอาหารหนักๆ เพื่อสนองความอยากนี้ ซึ่งการกินอาหารก่อนนอนนั้นนอกจากจะทำให้ความตั้งใจในการลดน้ำหนักล้มเหลว ยังทำให้คุณเป็นกรดไหลย้อนเพราะกินแล้วนอนได้

วันนี้เรามีวิธีสุดง่ายที่สามารถช่วยคุณได้โดยที่คุณไม่ต้องอดอาหาร ไม่เพิ่มน้ำหนัก และไม่ทำให้คุณเป็นกรดไหลย้อนมาเสนอ รับรองอาการหิวจะหมดไป อุ่นใจ สบายท้องแน่นอน

วิธีการกำจัดความหิวยามดึก

1. การแปรงฟัน พูดแบบนี้อาจจะดูแปลกๆ แต่การแปรงฟันเป็นวิธีที่ดีที่จะช่วยให้คุณไม่อยากทานอะไรตอนกลางคืนแล้ว กลิ่นมินต์ หรือรสซ่าๆ จะทำให้คุณรู้สึกว่าปากสะอาดและไม่อยากหยิบอะไรเข้าปากอีก เพราะฉะนั้น ใครที่หิวดึกๆ แทนที่จะลุกไปเปิดตู้เย็นหาของเข้าปาก ก็เดินเข้าห้องน้ำไปแปรงฟันก็ช่วยบรรเทาความอยากได้

2. ปิดทีวี หลายคนนั่งดูทีวีเพลินๆ มีหรือที่มือจะไม่คว้าขนมอะไรสักอย่างเข้าปาก บางคนก็ติดเป็นนิสัยไปแล้วที่ต้องกินไปนั่งดูโทรทัศน์ไป เพราะฉะนั้น วิธีที่จะหลีกเลี่ยงก็คือปิดทีวีซะ หรือเปิดทีวีไว้ก็ได้ แต่เปลี่ยนนิสัยให้เป็นการออกกำลังกายหน้าทีวีแทนที่จะนั่งไปหม่ำไอศกรีม หรือเคี้ยวมันฝรั่งทอดกรุบกรอบหน้าจอ แต่ถ้าจะให้ดีที่สุดก็ปิดทีวีไปเลยดีกว่า

3. ดื่มน้ำ บางทีความหิวหรืออยากรับประทานอาหารของเราอาจเกิดจากร่างกายของเราขาดน้ำหรือเสียน้ำมากเกินไป เพราะฉะนั้นก่อนมองหาของกิน ให้ลองดื่มน้ำดูก่อน เพราะถ้าร่างกายเราขาดน้ำจริงๆ น้ำจะช่วยทำให้เราหายหิวได้ และควรเลือกดื่มน้ำเปล่า ห้ามดื่มพวกกาแฟ ชา หรือเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีนเด็ดขาด

เมนูเเนะนำก่อนนอน

1. น้ำเต้าหู้ น้ำเต้าหู้ที่มีขายทั่วไปในตลาดโต้รุ่ง เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับบรรเทาความหิวยามดึก นอกจากจะอุ่นท้องแล้ว ยังมีกรดอะมิโนทริปโตฟานที่ช่วยให้คุณหลับสบายอีกด้วย และคุณควรเลือกดื่มแบบที่ไม่เติมน้ำตาลและธัญพืชอะไรเลย ระบบย่อยจะได้ไม่ต้องทำงานหนัก แต่หากคุณทานแบบจืดๆ ไม่ได้จริงๆ คุณสามารถใส่น้ำตาลได้แต่เพียงแค่ 1ช้อนชา เท่านั้น

2. ส้ม ส้มเป็นผลไม้ที่มีสารอยู่เยอะ ไม่ว่าจะเป็นวิตามินเอ บี ซี และอื่นๆ แต่ก็มีน้ำตาลสูงเช่นกัน เวลากินต้องกินทั้งผลเท่านั้น ไม่ควรดื่มเฉพาะน้ำส้มคั้น เพราะจะให้น้ำตาลในปริมาณเกินพอดี หากคุณกินแล้วต้องกลับไปทำงานต่อ รสเปรี้ยวของส้มจะช่วยลดความเครียดและทำให้คุณรู้สึกสดชื่นขึ้น

3. แอปเปิ้ล แอปเปิ้ลเป็นผลไม้ที่มีใยอาหารสูง มีแคลอรี่ต่ำ โดยเฉพาะแอปเปิ้ลสีเขียว ที่มีน้ำตาลย้อยกว่าแอปเปิ้ลอื่นๆ ดังนั้นหากคุณหิวแนะนำให้เลือกทานเป็นแอปเปิ้ลเขียวจะดีที่สุด รับรองว่าอิ่มท้องแน่นอน

4. โยเกิร์ตไขมันต่ำ ย้ำชัดๆ อีกครั้งว่าเป็นโยเกิร์ตไขมันต่ำเท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นโยเกิร์ตรสธรรมชาติ เพื่อป้องกันปริมาณน้ำตาลที่มากเกินไป เพราะในช่วงเวลาคับขันแบบนี้ ควรจะเป็นอาหารเบาๆ ในปริมาณไม่มาก ไม่มีแป้ง และไขมันสูง จะดีที่สุด

ทั้งนี้เพื่อสุขภาพและผลดีต่อร่างกายของคุณการนอนเร็วเพื่อตัดปัญหาความหิวนี้ น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด

 

ขอบคุณข้อมูลจาก  www.thaihealth.or.th