ทุกวันนี้เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตของคนเราแทบจะทุกด้าน ดังนั้นนอกจากจะอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตของทุก ๆ คนแล้ว อีกด้านของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ยังมาพร้อมกับอันตรายที่คุณต้องระวัง

1. อันตรายจากแสงสีฟ้า แสงต่าง ๆ ที่เราพบเห็นในชีวิตประจำวันนี้แบ่งออกเป็น 7 สี (สีแดง ม่วง ส้ม เหลือง น้ำเงิน/ฟ้า คราม และเขียว) และถูกพบได้ทั่ว ๆ ไป ไม่ว่าจะเป็นแสงแดด หลอดไฟฟลูออเรสเซนต์ แต่ที่ส่งผลกระทบถึงคนส่วนใหญ่มากที่สุด คือ แสงสีฟ้า เป็นหนึ่งในแสงที่สามารถเข้าไปสู่จอประสาทตาได้อย่างง่ายดาย โดยผ่านทางหน้าจอคอมพิวเตอร์, สมาร์ทโฟน และ แท็บเล็ตที่เรานิยมใช้กันตลอดเวลา โดยแสงสีฟ้านี้จะทำให้เกิดอาการภาวะตาล้า (Digital Eye Strain) และอาจจะทำให้เซลล์ในดวงตาตายได้ ถ้าเราไม่ดูแลรักษาและป้องกันดวงตาของเราให้ดี

2. หน้าจอมีเชื้อแบคทีเรียยิ่งกว่าโถชักโครก สถาบันวิจัยที่มีชื่อว่า Which? จากประเทศอังกฤษได้มีการยืนยันงานวิจัยล่าสุด พบว่า หน้าจอทัชสกรีนของแท็บเล็ต สมาร์ทโฟน และ คีย์บอร์ดของคอมพิวเตอร์มีเชื้อแบคทีเรียมากกว่าโถชักโครกถึง 20 เท่า โดยแบคทีเรียนี้มีชื่อเรียกว่า สตาฟิโลค็อกคัส ออเรียส (Staphylococcus Aureus) ซึ่งเป็นแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสารพิษและทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียนและท้องร่วงได้

3. ส่งผลต่อการสนทนา Pew Research Center สถาบันวิจัยจากวอชิงตัน ดี.ซี. ได้ทำการศึกษาข้อมูลของผู้ใช้สมาร์ทโฟน พบว่า 82% ของคนส่วนใหญ่มีปัญหาการสนทนาในชีวิตจริง เนื่องจากเลือกพิมพ์ข้อความสนทนากันมากขึ้นและใช้เวลากับการอ่านหนังสือน้อยลง ทำให้ประสิทธิภาพในการพูดคุยกันนั้น ลดลงตามไปด้วย

4. สร้างจุดด่างดำบนใบหน้า ความร้อนที่สูงเกินไปจากการใช้สมาร์ทโฟนสนทนาอาจก่อให้เกิดปัญหาผิว โดยความร้อนเหล่านี้จะไปรบกวนการผลิตสารที่ชื่อว่าเมลานิน (Melanin) และนำไปสู่การเกิดจุดด่างดำและสีผิวคล้ำลงได้ และนอกจากนี้ยังมีประเด็นที่น่าสนใจอีกว่า สารประกอบอย่างนิกเกิลและโครเมียมที่มี อยู่ในสมาร์ทโฟนยังเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคผิวหนังอักเสบได้ด้วย ดังนั้นหากคุณไม่อยากให้ผิวหนังของคุณเสียหายโดยไม่จำเป็น คุณอาจต้องจำกัดการใช้งาน โดยหลีกเลี่ยงการสนทนาที่ยาวนานบนสมาร์ทโฟน และใช้อย่างเหมาะสมเท่านั้น

5. ความจำไม่ดี การใช้งานสมาร์ทโฟนอย่างสม่ำเสมอ อาจทำให้สมองถูกทำลาย และส่งผลให้เราฉลาดน้อยลง นอกจากนี้ยังทำให้เรามีสมาธิลดลงอีกด้วย โดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเท็กซัสค้นพบว่า คนส่วนใหญ่มีความสามารถในการจดจำข้อมูลได้ไม่ดีนัก หากมีสมาร์ทโฟนอยู่ใกล้ ๆ ตัว โดยการทดลองพบว่า การมีสมาร์ทโฟนอยู่บนโต๊ะทำงานหรือในกระเป๋า จะส่งผลให้เราไม่มีสมาธิ เพราะต้องคอยหันไปมองหรือคำนึงถึงสมาร์ทโฟนอยู่เป็นประจำ

6. คลื่นแม่เหล็กเสี่ยงมะเร็ง การใช้สมาร์ทโฟนเป็นเวลานานกว่า 10 ปี จะเพิ่มความเสี่ยงที่จะเป็นโรคมะเร็งสมองถึง 2 เท่า เนื่องจากมีคลื่นแม่เหล็กจะถูกส่งเข้ามาที่อุปกรณ์สื่อสารโดยตรง โดยมะเร็งจะเกิดที่ศีรษะด้านเดียวกับด้านที่ใช้สมาร์ทโฟนนั้นเป็นประจำ นอกจากนี้งานวิจัยจากฮาร์วาร์ดที่ได้รับทุน จากบริษัทมือถือสรุปผลออกมาแล้วว่า การใช้โทรศัพท์มือถือส่งผลให้เซลล์มนุษย์เปลี่ยนแปลง และอาจก่อให้เกิดมะเร็งหรือเนื้องอกในสมองได้ คำแนะนำที่ควรปฏิบัติตามคือ ให้กดรับโทรศัพท์ให้ห่างตัวก่อนพูดคุยตามปกติ

ดังนั้น เราต้องอยู่กับเทคโนโลยีต่าง ๆ อย่างรู้เท่าทัน รู้จักเลือกใช้ส่วนที่เป็นประโยชน์ และรู้จักแบ่งเวลาให้เป็น ส่วนโทษภัยหรืออันตรายที่อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพนั้นเป็นสิ่งที่เราป้องกันได้ที่สำคัญต้องใช้อย่างมีสติและถือคติปลอดภัยไว้ก่อนเป็นดีที่สุด

 

ขอบคุณข้อมูลจาก  www.thaihealth.or.th