ตะลุย แก้ปีชง มาเก๊า … ไปวัดไหนดี…?!


ปีชง… ปีชง? ปีชงคืออะไร? เคยสงสัยกันมั้ยคะว่า คำว่า ปีชง หมายถึงอะไร ? ความจริงแล้ว คำนี้เป็นความเชื่อทางโหราศาสตร์ของจีน หมายถึง คู่ปีเกิดที่ไม่ถูกกัน ซึ่งอาจจะทำให้คนที่เกิดในปีที่ชงกับปีนั้น เกิดการเปลี่ยนแปลงในเรื่องต่างๆ อาจจะร้ายหรือดีก็ได้ เพื่อความสบายใจและเสริมสิริมงคลให้ชีวิตก็ต้องไปทำพิธีแก้ชงกันค่ะ 


การทำบุญแก้ชง สามารถทำได้โดยการทำพิธีฝากดวงกับ องค์เทพไท้ส่วย เทพเจ้าผู้คุ้มครองดวงชะตา ซึ่งเป็นเทพผู้ทรงอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิตของผู้คนในแต่ละปี ให้ท่านช่วยบรรเทาเคราะห์กรรมให้เบาบางลง ว่าแต่จะต้องไปแก้ที่ไหน? วันนี้ SistaCafe มีสถานที่มาแนะนำ ไปแก้ปีชงให้ถูกที่กับ ทริป ตะลุย แก้ปีชง มาเก๊า พร้อมขอพรให้โชคดีตลอดปี ไปเก็บข้อมูลกันเลยค่ะ!


“ มาเก๊า ” ดินแดน 2 วัฒนธรรมแห่งนี้ นอกจากจะได้ชื่อว่าเป็น ลาสเวกัสแห่งโลกตะวันออก ที่เต็มไปด้วยแสงสียามค่ำคืนแล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางสำหรับผู้ที่ต้องการมาขอพร ขอโชคลาภ ไหว้พระเสริมดวง รวมทั้งการมาแก้ชง เนื่องจากเมืองเล็กๆ นี้ล้วนเต็มไปด้วยวัดจีนเก่าแก่หลายแห่ง ซึ่งเป็นที่เคารพเลื่อมใสของผู้คนทั้งในและต่างประเทศ ไม่ใช่แค่คนเชื้อสายจีนเท่านั้น ดังนั้นใครที่รู้ตัวว่าถูกชงในปีนี้ หรือผู้ที่กำลังเตรียมตัวชงในปีถัดๆ ไป ตามไปแก้ชงกันดีกว่าค่ะ..

 
สำหรับการไปแก้ชงพร้อมขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลครั้งนี้ เราจะแนะนำทั้งหมด 3 วัด เนื่องจากเลข 3 ในความหมายของคนจีนนั้นหมายถึงการเกิด เราก็เลยนำมาขยายในแง่ของความหมายที่ว่าการเกิดใหม่หลังจากผ่านเรื่องร้ายๆ มาแล้วค่ะ จะมี วัดในมาเก๊า ที่ไหนบ้าง ไปชมกัน


【 ทำบุญแก้ชงที่ วัดเปากง 】


เริ่มต้นตะลุย วัดในมาเก๊า แห่งแรก ตรงไปทำพิธีแก้ปีชงกันก่อนเลยค่ะ ที่นี่คือ วัดเปากง ( Pao Kong Temple ) หรือที่คนไทยรู้จักกันในชื่อ วัดเปาบุ้นจิ้น วัดเก่าแก่ที่สร้างตั้งแต่รัชสมัยของจักรพรรดิกวางสู ค.ศ.1889 ที่นี่มี หอเทพไท้ส่วยเอี๊ย 60 องค์ แยกตามประจำปีนักษัตร และมีปี ค.ศ. เขียนไว้ที่ฐานของแต่ละองค์ให้เรามองหาง่ายๆ ใครเกิดปีชงพอดี ไม่ว่าจะชงตรงหรือชงร่วม สามารถเข้าไปทำบุญแก้ปีชงได้ตามขั้นตอน ดังนี้เลยค่ะ


วิธีแก้ปีชงกับเทพไท้ส่วยเอี๊ย วัดเปากง


1. บอกปีเกิดกับเจ้าหน้าที่

2. จุดเทียนคู่ แล้วนำไปปักที่กระถางซ้าย-ขวา

3. จุดธูปใหญ่ 3 ดอก ปักรวมกันในกระถางเดียว

4. จุดธูปเล็ก 9 ดอก ปักรวมในกระถางเดียวกัน

5. เจ้าหน้าที่จะสวดให้ จากนั้นให้เรายกกระดาษเงิน กระดาษทอง แล้วบอกชื่อตัวเอง

6. เจ้าหน้าที่จะนำกระดาษเงินกระดาษทอง ไปตั้งที่เทพประจำวันเกิด

7. นำกระดาษไปเผา


ทำบุญแก้ปีชงเสร็จเรียบร้อย ก็อย่าลืมไปขอพรกับ เทพเปากง หรือ เปาบุ้นจิ้น เทพประธานของศาล ขอพรให้ท่านช่วยปัดเป่าเรื่องร้ายๆ ออกไปจากชีวิตกันด้วยนะ รับรองว่าชีวิต ดี ดี ดี !! แก้ปีชง มาเก๊า ต้องมาวัดนี้ให้ได้นะ


 

【 ขอเนื้อคู่ที่ วัดอาม่า 】

แก้ปีชง มาเก๊า แล้วก็ไปขอพรวัดดังในมาเก๊ากันต่อ พลาดที่นี่ไม่ได้เลยนั่นก็คือ วัดอาม่า ( A-ma Temple ) ถือเป็นวัดยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวคนไทย เป็นวัดที่เก่าแก่ที่สุดในมาเก๊า ซึ่งสร้างมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์หมิง ค.ศ.1488 นู่นเลยค่ะ แถมยังถูกบันทึกให้เป็นมรดกโลกด้วยนะ

 
วัดอาม่าตั้งอยู่ริมทะเล มีไฮไลท์ที่เรียกความศรัทธาอย่างสูงสุดคือ เจ้าแม่ทับทิม หรือองค์อาม่า ซึ่งความศักดิ์สิทธิ์ของเจ้าแม่ทับทิมนี้ก็มีตำนานมากมาย สำหรับการไหว้ขอพรองค์อาม่า ให้บูชาด้วยธูปเทียนขด หรือใครอยากขอคู่ขอแฟนด้วย ก็จัดเทียนดอกบัวคู่ไปเลย


วิธีไหว้ วัดอาม่า


1. ใช้ธูปดอกใหญ่ที่ด้านข้างของธูป ก็จะมีการสลักมังกรเอาไว้ เพิ่มความเป็นสิริมงคล

2. จุดธูปเล็ก 15 ดอก นำไปปัก 3 ดอกให้ครบทุกกระถาง

3. เผากระดาษเงินกระดาษทอง

ส่วนใครอยากมีโชคเงินทองไหลมาเทมา ก็ให้เดินไปที่ หินแกะสลักรูปเรือสำเภาโบราณ เลยค่ะ คนที่นี่เขาเชื่อกันว่า หากพับธนบัตรเป็นรูปเรือ แล้วนำไปลูบกับภาพเรือบนหิน แล้วพกติดตัวไว้ คุณก็จะ เฮง เฮง เฮง !!

【 ทำพิธีเปิดทรัพย์ วัดกวนอิม 】


มาถึงวัดสุดท้าย เพื่อความสมบูรณ์ของทริป แก้ปีชง มาเก๊า ต้องมาที่ วัดกวนอิม ( Kun Iam Temple ) เป็นอีกหนึ่งวัดเก่าแก่ สร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์หยวน เมื่อปี ค.ศ.1627 เพื่อถวายแด่พระโพธิสัตว์กวนอิมนั่นเอง ที่นี่มีเจ้าแม่กวนอิมทรงชุดเจ้าสาวโบราณ ซึ่งแปลกตาจากองค์ทั่วๆ ไปที่เราเคยเห็นมาก่อน โดยไฮไลท์ก็คือ การทำพิธีเปิดทรัพย์ ให้เงินทองไหลมาเทมา ซึ่งจะมีการทำพิธีกันในช่วงต้นเดือนมีนาคมของทุกปี ใครได้เข้าร่วมบอกเลยว่ารวยๆ เฮงๆ รับทรัพย์รับโชค แม้แต่มหาเศรษฐีของมาเก๊ายังมาเลยนะ อย่างนี้พลาดไม่ได้แล้วค่ะ!


วิธีไหว้ วัดกวนอิม

 
1. ใช้เทียน 1 คู่ ปักไว้สองข้างซ้าย-ขวา

2. จุดธูปใหญ่อีก 3 ดอก ปักตรงกลาง

3. จากนั้นจุดธูปเล็ก แล้วนำไปปักในกระถางให้ครบจนถึงหน้าวัด กระถางละ 3 ดอก

__________________________________________________________

ครบเรียบร้อย สำหรับการ แก้ปีชง มาเก๊า ยังไง SistaCafe ก็ขอให้เป็นอีกปีที่มีความสุขสดใสของทุกท่าน แต่ที่สำคัญต้องใช้ชีวิตอย่างระมัดระวัง ไม่ประมาทนะคะ ไหว้พระขอพรกันแล้วก็ ทัวร์มาเก๊า กันต่อได้เลย ที่นี่มีสถานที่สนใจมากมาย รับรองว่าเที่ยวสนุกแน่นอน !! (*≧∀≦*) (*≧∀≦*)