เปิด 5 จุดสังเกตเหล็กคุณภาพดี เนรมิตบ้านในฝันให้แข็งแรง

            เชื่อว่าหลายๆ คนมีแผนต่อเติมบ้านในฝันให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน แต่การจะต่อเติมบ้านสักครั้งหนึ่ง มีหลายปัจจัยให้ต้องนึกถึงนอกจากความสวยงาม โดยอันดับแรกที่จำเป็นต้องรู้คือข้อกฎหมายเกี่ยวกับการต่อเติมบ้าน ที่จะต้องสอดรับกับข้อกฎหมาย สิ่งต่อไปที่สำคัญไม่แพ้กันนั่นก็คือความแข็งแรงและมั่นคงของตัวบ้าน ซึ่งต้องพิจารณาไปถึง “โครงสร้างหลักภายในบ้าน” ซึ่งเป็นอีกสิ่งจำเป็นที่คนสร้างบ้านควรรู้

            นายชัยเฉลิม บุญญานุวัตร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ - การตลาดและการขาย บริษัท ทาทา สตีล (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า โครงสร้างภายในบ้านถือเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งในการต่อเติมบ้านทุกๆ ครั้ง เพราะหากโครงสร้างไม่แข็งแรง อาจทำให้ตัวบ้านทรุด ไม่มั่นคง และได้รับความเสียหาย ทำให้มีค่าใช้จ่ายที่ต้องซ่อมแซมตามมา ดังนั้น ทาทา สตีล จึงได้รวบรวม 5 จุดสังเกตสำหรับเหล็กคุณภาพดี เพื่อให้ผู้ที่กำลังจะสร้างหรือต่อเติมบ้านได้ศึกษาก่อนทำการต่อเติมบ้าน ซึ่งประกอบไปด้วย

1. ตัวนูนบนเนื้อเหล็ก ตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) เหล็กเส้นก่อสร้างทั้งเหล็กเส้นกลม และเหล็กเส้นข้ออ้อย จะต้องแสดงข้อมูลที่จำเป็นดังต่อไปนี้บนเนื้อเหล็กทุกเส้น ได้แก่ เครื่องหมายการค้า โรงงานผู้ผลิต ประเภทของสินค้า ชั้นคุณภาพ ขนาด และกระบวนการผลิตเช่น EF หากแสดงรายละเอียดครบถ้วนก็แน่ใจได้ว่าเป็นเหล็กที่ผ่านมาตรฐาน มอก. มีคุณภาพดี เหมาะกับการใช้งาน

2. ผิวเหล็ก เหล็กเส้นกลม ต้องมีผิวเรียบเกลี้ยง ไม่มีปีก ไม่มีลูกคลื่น หน้าตัดต้องกลม ไม่เบี้ยว ผิวไม่มีรอยปริแตก ในขณะที่เหล็กเส้นข้ออ้อย ต้องมีระยะห่างของบั้งเท่ากันและสม่ำเสมอตลอดทั้งเส้น ผิวไม่มีรอยปริแตกร้าว

3. ขนาดและน้ำหนัก เหล็กที่ดีต้องมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางและน้ำหนักถูกต้องตามที่ระบุ เช่น เหล็กเส้นกลม SR24 ขนาดบนเนื้อเหล็ก 9 mm เมื่อวัดเส้นผ่านศูนย์กลางต้องได้ 9 มม. ชั่งน้ำหนักต้องได้ 499 กก.ต่อความยาว 1 เมตร ซึ่งปกติเหล็กเส้นจะมีความยาวเส้นละ 10 เมตร

4. ดัดโค้งได้ โดยไม่ปริแตก เหล็กเส้นก่อสร้าง มักจะถูกนำไปดัดเพื่อให้เข้ากับรูปทรงของสิ่งก่อสร้าง ซึ่งเหล็กเส้นที่ดีเมื่อทำการดัดโค้งตามมาตรฐานแล้วจะต้องไม่ปริแตก ไม่หักง่าย

5. ไม่เป็นสนิม เหล็กเส้นที่ดีต้องไม่เป็นสนิมขุม เพราะสนิมขุมจะกินเข้าไปในเนื้อเหล็ก ทำให้ความแข็งแรงของเหล็กลดลง ในขณะที่สนิมผิวสามารถเกิดบนผิวเหล็กได้ ไม่เป็นอันตรายต่อการใช้งานและกำลังของเหล็ก โดยวิธีสังเกตสนิมผิว ให้ใช้ผ้าหรือกระดาษทรายขัดตรงที่เป็นสนิม ถ้าสนิมสามารถหลุดออกง่ายไม่มีรอยสนิมฝังลึกในเนื้อเหล็ก แสดงว่าเป็นสนิมผิวสามารถใช้งานได้ แต่ถ้าขัดแล้วพบสนิมฝังลึกในเนื้อเหล็กหรือสนิมขัดไม่ออก แสดงว่าเป็นสนิมขุม ไม่ควรนำมาใช้งาน

ทั้งนี้ อย่าลืมว่าการสร้างหรือต่อเติมบ้านทุกครั้ง การวางแผนตั้งแต่การเลือกวัสดุ เป็นสิ่งที่ผู้สร้างและต่อเติมต้องให้ความสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะเหล็กที่เป็นเหมือนหัวใจสำคัญของโครงสร้างอาคาร หากเลือกเหล็กที่ไม่ได้มาตรฐาน ก็จะทำให้โครงสร้างไม่แข็งแรง เกิดการชำรุดเสียหาย และอาจก่อให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สิน ขณะที่การเลือกวัสดุก่อสร้างแม้จะดูเป็นเรื่องไกลตัว แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่ยากเกินไปหากศึกษารายละเอียดผลิตภัณฑ์อย่างรอบคอบและหมั่นติดตามมาตรฐานการผลิตใหม่ๆ อย่างสม่ำเสมอ เพียงเท่านี้เราก็จะเป็นผู้สร้างและต่อเติมบ้านสมัยใหม่ที่สามารถเลือกและตรวจสอบวัสดุก่อสร้างได้ด้วยตัวเอง อีกทั้งยังรู้เท่าทันผู้รับเหมาก่อสร้างเพื่อให้ได้วัสดุก่อสร้างที่มีคุณภาพ เพื่อการสร้างบ้านในฝันได้อย่างแท้จริง

ขอบคุณข้อมูลจาก บริษัท ทาทา สตีล (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)