ถ้าพูดถึงเทรนด์ของอสังหาฯเมื่อ 20 ปีที่แล้ว เราคงนึกไม่ถึงว่าคอนโดมิเนียมจะผุดขึ้นเยอะขนาดนี้ โดยเฉพาะตามแนวรถไฟฟ้าทั้งหลายที่ทุกตารางนิ้วจะถูกจับจองด้วยคอนโดสูงเสียดฟ้า ซึ่ง TERRABKK มองว่าตอนนี้ตลาดคอนโดมิเนียมในตอนนี้ที่เป็น Real Demand หรือกลุ่มคนที่ซื้ออยู่จริงๆนั้น แทบจะเหลือน้อยเต็มที น่าจะเป็นปีสำหรับนักลงทุนคอนโดมากกว่า แต่หากมองถึงเทรนด์ในอนาคตคงต้องบอกว่าของทาวน์โฮมในเมืองหรือใกล้เมืองกำลังจะกลับมา โดยเฉพาะโครงการที่ปักหมุดรอรถไฟฟ้าในอนาคต (แน่นอนว่าถ้าเป็นทาวน์โฮมที่อยู่ติดรถไฟฟ้าสายปัจจุบันคงแทบเป็นไปไม่ได้) TERRABKK จะขอพาท่านผู้อ่านนั่งไทม์แมชชีนไปในอนาคต ว่ามีโครงการอะไรบ้างที่ควรค่าแก่การจับจอง และขึ้นแท่นกลายเป็น “บ้านติดรถไฟฟ้า” ในอนาคต

สายสีน้ำเงิน (บางซื่อ-ท่าพระ-หัวลำโพง-บางแค)

               

เริ่มต้นกับรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงิน ที่มีแผนจะเปิดใช้บริการปี 2562 ที่จะถึงนี้ โดยจะไล่เปิดเป็นช่วงๆไป โดยจะเริ่มเปิดใช้ช่วง “หัวลำโพง-บางแค” ก่อน ตามมาด้วย “บางซื่อ-ท่าพระ” และช่วงสุดท้ายคือ “บางแค-พุทธมณฑล สาย 4” ซึ่งเมื่อครบทั้งลูปแล้วสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายนี้จะไปเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า MRT หรือรถไฟใต้ดินบางซื่อ-หัวลำโพงนั่นเอง และมีสถานีบางหว้า ที่จะไปเชื่อมกับ BTS สายสีเขียว ทำให้รถไฟฟ้าเส้นนี้ค่อนข้างเป็นลูปใหญ่ และมีระยะทางที่ยาวพอสมควร มาเข้าเรื่องกันต่อดีกว่าว่าตอนนี้มีโครงการทาวน์โฮมที่ไหนบ้างที่ปักหมุดจ่อสายสีน้ำเงิน

Pruksa Ville เพชรเกษม 91

Hunsa Town เพชรเกษม 81

 

สายสีเขียว (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) / (แบริ่ง-สมุทรปราการ)

            เป็นส่วนต่อขยายมาจาก BTS สายปัจจุบัน ซึ่งสายสีเขียวส่วนต่อขยายนี่จะแบ่งออกเป็น 2 ช่วงคือฝั่งเหนือ จะต่อมาจากสถานีหมอชิตปัจจุบัน วิ่งไปตามถนนพหลโยธิน และไปสุดตรงเส้นลำลูกกาตรงนี้เราจะเรียกว่าส่วนต่อขยายหมอชิต-คูคต ซึ่งจะเปิดใช้บริการปี 2563 และอีกฝั่งคือฝั่งตะวันออก ที่เชื่อมต่อมาจากแบริ่งวิ่งไปตามเส้นสุขุมวิท ตรงไปทางสมุทรปราการ คือส่วนต่อขยายแบริ่ง-สมุทรปราการ เส้นนี้จะเปิดให้ใช้บริการปี 2561 นี้เอง โดยมีโครงการทาวน์โฮมที่อยู่ในแนวสายสีเขียวส่วนต่อขยายนี้ 2 โครงการ คือ

The Cube Town Lumlukka

The Canvas Sukhumvit-Samrong

สายสีแดงอ่อน (บางซื่อ-ตลิ่งชัน)

                เป็นส่วนต่อขยายที่เชื่อมกับทั้งสายสีม่วงและ MRT สายสีน้ำเงินเส้นปัจจุบัน ซึ่งจริงๆแล้วรถไฟฟ้าเส้นนี้สร้างเสร็จแล้ว เหลือเพียงรอรถมาให้บริการ ซึ่งจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในปี 2563 แถมรถไฟฟ้าเส้นนี้วิ่งคู่ไปกับทางด่วนศรีรัช-วงแหวนรอบนอก ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับคนที่อยู่ชานเมืองอย่างโซนนนทบุรี ปัจจุบันที่อยู่อาศัยของทำเลนี้ก็ยังคงเป็นชุมชนของพวกบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮ้าส์อยู่ แต่เมื่อต้นปีที่ผ่านมาก็พบทาวน์โฮมเปิดใหม่ที่อยู่ติดรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อน 1 โครงการ ดังนี้

บ้านกลางเมือง ปิ่นเกล้า-จรัญ

สายสีส้ม (ตลิ่งชัน-มีนบุรี)

                รอกันมานานกับสายสีส้มที่หลายฝ่ายรอลุ้นว่าจะลงเอยอย่างไร ซึ่งก็ได้บทสรุปกันมาเรียบร้อยพร้อมเริ่มก่อสร้างปีนี้ โดยสายสีส้มนี้จะตัดผ่าน MRT สายปัจจุบันตรงสถานีศูนย์วัฒนธรรม และแบ่งเป็น 2 ช่วงคือ “ตลิ่งชัน-ศูนย์วัฒนธรรม” และ “ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี” เรียกว่าวิ่งผ่าใจกลางเมืองจากกรุงเทพฝั่งตะวันออกไปยังฝั่งธนฯ ทำให้รถไฟฟ้าสายสีส้มพิเศษตรงเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสาย ทั้ง MRT ปัจจุบัน, สายสีแดงเข้มและแดงอ่อน, สายสีม่วง, และ BTS สายสีเขียว ใครที่เล็งทำเลสายสีส้มไว้คงจะต้องใจเย็นกันหน่อย เพราะมีกำหนดเสร็จและเปิดใช้บริการปี 2565 หรือใครจะซื้อบ้านรอไว้เลยก็ไม่เสียหายนัก ซึ่งเราพบ 1 โครงการที่อยู่ติดกับสายสีส้ม

นลิน แกรนด์ อเวนิว