มนุษย์ทุกคนนั้นล้วนแล้วแต่ต้องเคยประสบกับความรู้สึกอยากกอดใครซักคนอย่างน้อยครั้งหนึ่งในชีวิต ไม่ว่าสาเหตุอาจจะมาจากความรัก การที่คุณรู้สึกสบายใจกับใครซักคนหรือขากความเหงาก็ตาม มันเป็นความจริงที่ว่าการกอดนั้นช่วยให้ความสัมพันธ์เข้มแข็งมากขึ้นและมันก็เป็นบางสิ่งที่เราอาจจะคิดถึงเมื่อเราโสด แต่คุณเคยคิดหรือไม่ว่าบางทีมันอาจจะมีคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์บางอย่างเกี่ยวกับเรื่องนี้ก็ได้?

ฮอร์โมนในร่างกายของเรานั้นรู้ว่ามันกำลังทำอะไรอยู่

การกอดนั้นจะช่วยผลิต Oxytocin ฮอร์โมนตัวนี้เป็นส่วนสำคัญของระบบประสาทของความใกล้ชิด ดังนั้นแล้วในบางครั้งฮอร์โมนตัวนี้ก็ถูกเรียกว่า “ฮอร์โมนแห่งความสัมพันธ์” มันช่วยให้เรารู้สึกถึงความเข้าใจซึ่งกันและกัน ความเชื่อ ความต้องการทางเพศและความรู้สึกอื่นๆอีกมากมายที่คู่รักควรมี

สาเหตุที่การกอดนั้นดีต่อสุขภาพ

1. มันช่วยในการย้ำถึงความผูกพันและความรัก

การกอดนั้นช่วยสร้างสภาพแวดล้อมในการสื่อสาร – สิ่งสำคัญที่เรามักจะละเลย การสื่อสารนั้นเป็นรากฐานของการสร้างความเชื่อมั่นและเป็นกุญแจไปสู่ความสัมพันธ์ที่ดี การกอดนั้นเป็นวิธีง่ายๆที่จะเอาตัวคุณให้หลุดออกไปจากความยุ่งยากในชีวิตประจำวันและไปหลบอยู่ในอ้อมกอดของคนที่คุณรัก มันช่วยให้คุณได้มีโอกาศที่จะมุ่งความสนใจไปที่ความรู้สึกบวกที่คุณสามารถรับรู้ร่วมกันได้

2. ช่วยพัฒนาความสัมพันธ์ทางเพศ

นักวิจัยได้ทำการศึกษาและค้นพบว่าการกอดหลังการมีเพศสัมพันธ์นั้นมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งสำหรับคู่รักเพื่อที่จะมีความสุขและพอใจในความสัมพันธ์มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะสำหรับคู่รักที่มีบุตรแล้วที่ความโรแมนติกอาจจะไม่ใช่สิ่งสำคัญอันดับ 1 อีกต่อไป การดูให้แน่ใจว่าทั้งคู่มีเวลาเพื่อที่จะแบ่งปันความรู้สึกรักอย่างการกอด จูบ และการพูดหวานๆ หลังการมีเพศสัมพันธ์ จะช่วยในการพัฒนาชีวิตรักได้

3. ช่วยในการลดความเครียด

จากการทดลองและศึกษาของนักจิตวิทยาชีวิตคู่และนักค้นคว้าวิจัย Beate Ditzen, ซึ่งพบว่า oxytocin นั้นมีพลังเหนือ cortisol ฮอร์โมนแห่งความเครียด ในทุกวันนี้ที่ความเครียดเป็น โรคยอดฮิต การที่เราสามารถจัดการกับอารมณ์ที่ไม่ดีนี้ได้นั้น เราก็สามารถที่จะลดความเสี่ยงการเป็นโรคหัวใจได้ ดังนั้นแล้วแทนที่จะกินยาเพื่อให้รู้สึกดี ลองเปลี่ยนมาเป็นใช้เวลากอดกับคนที่ดีต่อใจคุรดีกว่า

4. ช่วยในการลดอาการปวด

ลองกลับไปมองอดีตเมื่อเรายังเป็นเด็ก ลองนึกดูว่าคุณต้องการคนมากอดมาหอมคุณเมื่อคุณเจ็บปวดใช่หรือไม่? ในตอนนั้นเราเชื่อว่าเวทมนต์วิเศษของพ่อกับแม่นั้นสามารถที่จะจัดการกับความเจ็บปวดได้ ตอนนี้เมื่อโตขึ้นเราก็คงจะรู้แล้วว่ามันเกิดจาก oxytocin ฮอร์โมนรู้สึกดีที่สามารถลดความเจ็บปวดได้ ดังนั้นแล้วการได้กอดนั้นสามารถช่วยเรื่องการลดความเจ็บปวดทางกายได้จริงๆ หรือย่างน้อยก็ช่วยให้เราสามารถทนมันได้

5. ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันดีขึ้น

สมองและระบบภูมิคุ้มกันนั้นมีความสัมพันธ์ที่เหนียวแน่น ดังนั้นอะไรก็ตามที่เกิดขึ้นในสมองของเรานั้นจะส่งผลต่อระบบภูมิคุ้มกันของเราด้วยไม่ว่าจะเป็นในแง่ดีหรือแง่ร้าย จากการศึกษาของ Dr. Shara BA Cohen การสงบ และคิดบวก และเปิดเผยความรู้สึกของเรา และการมีความสัมพันธ์ที่ดีนั้นล้วนแต่เป็นสิ่งดีที่จะช่วยในการสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ซึ่งจะช่วยให้คุรสุขภาพดี ข่าวดีก็คือการกอดนั้นสามารถช่วยเรื่องนี้ได้

6. ช่วยในการนอนหลับ

อย่างที่เคยกล่าวไป oxytocin จะช่วยจัดการกับ cortisol (ฮอร์โมนความเครียด) ดังนั้นแล้วฮอร์โมนแห่งความรักนี้จึงสามารถช่วยให้คุณนอนหลับได้สบายขึ้น การปล่อยฮอร์โมน oxytocin เข้าสู่ร่างกายของเรานั้นจะช่วยให้เรารู้สึกสงบ และได้รับความรัก ซึ่งจะนำไปสู่ความรู้สึกสบายที่จะได้นอน

7. ลดความโหยหา

จากการศึกษา ผลข้างเคียงอีกอย่างของ oxytocin คือการที่มันสามารถลดความโหยหาอาหาร ยา แอลกอฮอล์ และสารกระตุ้นอื่นๆได้ การกอดจึงเป็นตัวช่วยที่จะสามารถทำให้คุณลดอาการลุกออกมาหาอะไรในตู้เย็นกินกลางดึกได้

นับจากวันที่เราเกิด เรานั้นล้วนแต่อยู่ในอ้อมอกของแม่ เมื่อเราเริ่มเติบโตเราก็ได้เรียนรู้ที่จะกอดและลูบไล้ในสิ่งต่างๆที่เรารัก จำได้มั้ยว่าคุณอาจจะเคยติดตุ๊กตามากจนอาจจะนอนไม่หลับหากไม่มีมัน กาดกอดจึงเป็นสิ่งวิเศษที่ธรรมชาติสร้างขึ้นมาเพื่อเรา และแม้ว่าบทความจะจบที่ตรงนี้แต่เราก็เชื่อว่าการกอดคนที่คุณรักนั้นยังมีประโยชน์อื่นๆอีกมากมายที่เราอาจจะไม่เคยนึกถึงก็ได้

ขอบคุณที่มาจาก : unisoultheory.com