สร้างบ้าน หนึ่งในเรื่องใหญ่ที่ต้องคิดให้หนักในชีวิต แม้ทุกคนฝันอยากจะมีบ้านเป็นข้องตนเอง แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะมีบ้านเป็นของตนเองได้จริง ไม่ใช่แค่ความพร้อมเรื่องการเงิน แต่หมายรวมถึงการลงหลักปักฐานของชีวิตด้วย TerraBKK ขอฝาก 7 คำถามสำคัญ ลองถามตนเองดูว่า เราพร้อมที่จะสร้างบ้านแล้วจริงหรือไม่? ไม่ใช่แค่ “ความอยาก” แต่มันคือ “ความจำเป็น” คุณจะสามารถอดทนต่อปัญหาต่างต่างนานากับผู้รับเหมาได้ หรือคุณจะให้เวลากับเรื่องนี้ได้แล้วจริงๆ รายละเอียดดังนี้

1. มีเงินมาสร้างบ้านจริงหรือ ?

การประมาณการตัวเลขบนกระดาษดูเป็นสิ่งที่อยู่ในการควบคุมของเรา อย่างไรก็ตามในทางปฎิบัติแล้ว ตัวเงินที่ใช้จริงอาจจะสูงกว่าตัวเลขที่เคยกำหนดไว้ก็ได้ ขึ้นอยู่กับคุณภาพวัสดุหรือการปรับตัวของราคาวัสดุในตอนนั้น ซึ่งก็อยู่เหนือการควบคุมหรือแผนการที่ตั้งใจไว้ เช่น ไม้เนื้อดีมีราคาสูงขึ้น ราคาปูนแพงขึ้น เป็นต้น ในสถานการณ์เช่นนี้ ยิ่งถ้าการก่อสร้างล่าช้าเท่าไหร่ ต้นทุนเหนือความคาดหมายเหล่านี้ก็ยิ่งเป็นปัญหากับเรามากขึ้น ดังนั้น หากคุณมีที่ดินพร้อมสำหรับการก่อสร้างแล้ว ควรตรวจสอบตนเองเสียก่อน ทั้งข้อมูลพื้นฐาน เช่น ราคาวัสดุอุปกรณ์ เกรดวัสดุที่ต้องการ เป็นต้น รวมทั้ง เผื่องบขาดเกินเพื่อความปลอดภัย

2. มีเวลารอและอดทนได้ ?

หากตัดสินใจซื้อบ้านจัดสรรสร้างเสร็จพร้อมอยู่ ระยะเวลาที่ใช้จะมีเพียงเวลาเลือกตัดสินใจ แตกต่างจากการสร้างบ้านเอง จำเป็นต้องใช้เวลานานหลายเดือน และหลายขั้นตอนกว่าจะกลายเป็นบ้านสมบูรณ์ ดังนั้น คุณต้องแน่ใจว่าคุณมีเวลารอได้ และอดทนได้ ปกติการสร้างบ้านสักหลังจะใช้ระยะเวลา 3-6 เดือน แต่บางหลังก็นานเป็นปีหรือมากกว่านั้น ถ้าคุณปรับแก้แบบบ้าน สร้างไปแก้ไปก็ย่อมใช้เวลานานกว่าปกติเป็นธรรมดา ดังนั้น หากคุณเร่งด่วนในการย้ายที่อยู่อาศัย การตัดสินใจซื้อบ้านสร้างเสร็จย่อมตอบโจทย์มากกว่า

3. มั่นใจว่าชีวิตคุณจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดอีกแล้ว ?

สร้างบ้าน คือการลงทุนครั้งใหญ่ในชีวิต ไม่ใช่แค่เรื่องการเงิน แต่มันคือความมั่นคง ความภูมิใจของคุณ สะท้อนว่า คุณพร้อมแล้วสำหรับการลงหลักปักฐานที่บ้านหลังนี้ มั่นใจแล้วว่าหน้าที่การงาน ฐานะการเงิน หรืออะไรก็ตามในชีวิตจะไม่มีการโยกย้ายอีกแล้ว ดังนั้น หากพิจารณาตัวเองแล้วพบว่า ชีวิตเราคงยังไม่นิ่ง และยังคงต้องการโอกาสหรือประสบการณ์ในการทำงานใหม่ๆ ซึ่งไม่รู้ว่าจะโยกย้ายงานอีกเมื่อไหร่ การเช่าพักอาศัยย่อมเหมาะสมกว่าในตอนนี้

4. ถามตนเองว่า อยาก หรือ จำเป็น ?

ลองใช้เวลาส่วนนี้ให้นานที่สุดเพื่อ ค้นหาความจริงว่าเราต้องการ สร้างบ้าน เพื่ออะไร? ความอยากมีบ้าน หรือความจำเป็นต้องมีบ้าน ภายใต้นิยามคำว่า “จำเป็น” ขอยกตัวอย่างเช่น คุณกำลังจะมีลูก คุณมองเห็นความสำคัญของพัฒนาการลูก การวิ่งเล่นในสนามหญ้า คุณจำเป็นต้องมีที่อยู่อาศัยที่ใหญ่ขึ้น เป็นหลักแหล่งมั่นคง เป็นต้น ส่วนนิยาม “อยาก” ขอยกตัวอย่างเช่น อยากใช้สิทธิ์ตามนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ มองเห็นโอกาสสร้างบ้านแล้วขายเกร็งกำไรตามกระแสแนวรถไฟฟ้า ทั้งที่ตนก็ไม่ได้มีความชำนาญนัก อย่าลืมว่า การสร้างบ้านสักหลังต้องใช้เงินจำนวนไม่น้อย แปลว่าคุณจะเสียโอกาสนำเงินส่วนนี้ไปสร้างผลตอบแทนอื่นด้วย ดังนั้น ก่อนจะตัดสินใจสร้างบ้าน ต้องถามตนเองให้แน่ใจถึงวัตถุประสงค์ที่แท้จริงเสียก่อน

5. เลือกทำเลที่ตั้งแล้ว ?

คุณพบแปลงที่ดินสำหรับบ้านของคุณหรือยัง ? ลองออกไปค้นหาที่ดินในพื้นที่ทำเลรอบๆ เปรียบเทียบราคาขายต่อตารางวา ,สิ่งแวดล้อม,การคมนาคม ,ความปลอดภัย ฯลฯ พยายามมองหาตัวเลือกให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ก่อนจะตัดสินใจเลือกแปลงที่ดินตอบโจทย์ชีวิตคุณ อาจจะไม่ได้อยู่ในรูปที่ดินเปล่าก็ได้ บ้านมือสองที่โครงสร้างดีช่วยลดระยะเวลาก่อสร้างได้มากทีเดียว เปลี่ยนจากการเริ่มต้นจาก 0 มาเป็นการปรับปรุงตกแต่งบ้านตามสไตล์ที่เราต้องการ ทั้งนี้ความสำคัญจะอยู่ที่การตรวจสอบโครงสร้างและระบบน้ำไฟต่างๆ การปรึกษาผู้เชี่ยวชาญย่อมดีที่สุด

6. มีผู้รับเหมาที่ไว้ใจแล้วหรือยัง ?

การเลือกผู้รับเหมาเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญ สร้างบ้าน เพราะหากเลือกผิด ทุกอย่างจะไม่มีทางเป็นไปตามแผนที่คุณวางไว้ได้ ความเสียหายจะเกิดขึ้นกับตัวคุณ ดังนั้น เลือกผู้รับเหมาที่พร้อมที่สุด มีประสบการณ์ มีความน่าเชื่อถือ ตรงไปตรงมา และเป็นมืออาชีพ อย่าไปเชื่อคำสัญญาที่ไม่มีลายลักษณ์อักษร ลดช่องว่างที่นำไปสู่ปัญหาให้มากที่สุด

7. คำนึงส่วนดีส่วนเสียเรียบร้อยแล้ว ?

ถ้าตัดสินใจว่า สร้างบ้าน เป็นทางเลือกที่เหมาะสมกับคุณที่สุด คุณได้ถามตนเองถึงข้อดีและข้อเสียแล้วหรือยัง? เช่น เปรียบเทียบกับบ้านจัดสรรสร้างเสร็จในทำเลนั้น เรื่องราคาและฟังก์ชั่นรูปแบบบ้าน เป็นต้น ที่สุดแล้วหากหาไม่ได้อย่างที่ตั้งใจ และคำตอบสุดท้ายคงต้องสร้างบ้านขึ้นมาเอง ซึ่งคุณก็มีความพร้อมด้านเวลา, ความอดทน และงบประมาณ นั้นสะท้อนว่าคุณพร้อมกับการ สร้างบ้าน จริงๆ --เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก