เคาท์ดาวน์ปีนี้ หากยังไม่รู้ว่าจะไปที่ใด TerraBKK ขอแนะนำ สังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี เมืองชายแดนด้านตะวันตกของไทยที่เชื่อมต่อกับประเทศเมียนมา เป็นอำเภอเล็กๆ ท่ามกลางขุนเขาที่ยังคงเอกลักษณ์ท้องถิ่นดั้งเดิมไว้ได้อย่างครบถ้วน แวดล้อมไปด้วยป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ และธรรมชาติที่สวยงาม อยู่ห่างจากตัวเมืองกาญจนบุรี ประมาณ 220 กิโลเมตร

ตัวเมืองตั้งอยู่ในจุดที่ลำน้ำ 3 สายมาบรรจบกัน คือ ห้วยซองกาเรีย ห้วยบิคลี่ และห้วยรันตี จึงได้ชื่อว่า "สามประสบ" และเป็นต้นน้ำของเขื่อนวชิราลงกรณ์ ทั้งยังเป็นที่ตั้งของ สะพานมอญ ลักษณะเป็นสะพานไม้ มีความยาว 850 เมตร ซึ่งเป็นสะพานไม้ที่ยาวเป็นอันดับที่ 2 ของโลก รองจากสะพานอูเบ็ง ในประเทศพม่า ซึ่งนับเป็นเอกลักษณ์ของเมืองสังขละบุรี

ด่านเจดีย์สามองค์ ห่างจากตัวอำเภอสังขละบุรี ประมาณ 20 กิโลเมตร เป็นด่านผ่านแดนระหว่างไทย - เมียนมา แหล่งค้าขายที่สำคัญ ทั้งสินค้าอุปโภค บริโภค ผลิตภัณฑ์พื้นบ้าน งานหัตกรรม งานไม้ในรูปแบบต่างๆ ทั้งของตกแต่งบ้านชิ้นเล็กๆ ไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่

"สังขละบุรี" เป็นเมืองเล็กๆ ที่รวมผู้คนหลากหลายวัฒนธรรมเข้าไว้ด้วยกัน ทั้ง มอญ กะเหรี่ยง พม่า ไทย และมุสลิม ทีมงาน TerraBKK มีโอกาสได้ไปเยือนเมืองสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ช่วงที่กลางเดือนผ่านมา จึงเก็บภาพบรรยากาศมาฝาก เริ่มต้นกันที่

วัดวังก์วิเวการาม (หลวงพ่ออุตตมะ)

วัดวังก์วิเวการาม หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า วัดหลวงพ่ออุตตมะ เป็นวัดที่สร้างขึ้นมาด้วยศรัทธาในหลวงพ่ออุตตมะ เป็นศูนย์รวมจิตใจของทั้งชาวไทย กะเหรี่ยง และโดยเฉพาะชาวมอญ ที่นี่นับเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของสังขละบุรี

  • ปราสาท 9 ยอด ประดับประดาด้วยหลังคาเรือนยอดเป็นชั้นๆ ปลายยอดมีด้วยกัน 3 ยอด ตามลักษณะสถาปัตยกรรมของมอญ ประดิษฐานหุ่นขี้ผึ้งหลวงพ่ออุตตมะ
  • วิหารพระหินอ่อน (หลวงพ่อขาว) เป็นพระพุทธรูปที่แกะสลักจากหินอ่อนก้อนเดียว จากฝีมือช่างพม่า เมืองมัณฑเลย์ ซึ่งหลวงพ่ออุตตมะว่าจ้างให้ทำขึ้น ในช่วงปี 2514
  • พระอุโบสถ ประตูเป็นไม้แกะสักที่สวยงาม

ปราสาท 9 ยอด วัดวังก์วิเวการาม

หุ่นขี้ผึ้งหลวงพ่ออุตตมะ ภายในปราสาท 9 ยอด วัดวังก์วิเวการาม

null

หลวงพ่อขาว พระพุทธรูปหินอ่อน วัดวังก์วิเวการาม

ประตูไม้แกะสลักพระอุโบสถ วัดวังก์วิเวการาม

เจดีย์พุทธคยา

เป็นสถานที่สำคัญคู่กับวัดวังก์วิเวการาม หลวงพ่ออุตตมะให้สร้างขึ้นเมื่อปี 2521 โดยจำลองมาจากพุทธยาในประเทศอินเดีย เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุกระดูกนิ้วมือขวาขององค์สมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้า มีขนาดเท่ากับเมล็ดข้าวสาร เป็นที่เคารพสักการะบูชาของชาวมอญ

พุทธคยา สังขละบุรี กำลังได้รับการบูรณะซ่อมแซม

ด่านเจดีย์สามองค์

ห่างจากตัวอำเภอสังขละบุรี ประมาณ 20 กิโลเมตร เป็นสถานที่สำคัญทางประวิติศาสตร์ ระหว่าง 2 ประเทศ ปัจจุบันเป็นด่านผ่านแดนระหว่างไทย - เมียนมา และเป็นแหล่งการค้าข้ามแดน สินค้าที่น่าสนใจ คือ งานหัตกรรมจากไม้ ทั้งชิ้นเล็กๆ ไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่

ที่ตั้งเจดีย์สามองค์

จุดผ่านแดนไทย - เมียนมา

น้ำตกตะเคียนทอง เขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร

เรียกได้ว่าเป็น Unseen Thailand อีกที่หนึ่ง เพราะยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวมากนัก จึงยังคงความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติไว้อย่างครบถ้วน ด้วยระยะทางห่างจากทางแยกตัวอำเภอสังขละบุรี-ด่านเจดีย์สามองค์ ประมาณ 8 ก.ม. จากนั้นต้องเลี้ยวขวาอีกประมาณ 12 ก.ม. จึงจะพบศูนย์บริการนักท่องเที่ยวน้ำตกตะเคียนทอง ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่คอยต้อนรับและคอยให้คำแนะนำ จากศูนย์บริการ ต้องเดินเท้าเข้าไป ผ่านป่าที่มีความหลากหลาย ทั้งป่าไผ่ และจนถึงป่าดิบชื้น บริเวณน้ำตก ยิ่งเดินเข้าไปลึกเท่าไร ก็จะพบน้ำตกชั้นที่มีความสวยงามเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ ซึ่งมีต้นน้ำมาจากประเทศเมียนมา ตามแนวเทือกเขาตะนาวศรี เขตแดนประเทศไทย - เมียนมา นั่นเอง

ความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า ตามแนวน้ำตกตะเคียนทอง ภายในเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร สังขละบุรี กาญจนบุรี

ยิ่งเดินลึกเข้าไปในป่า น้ำตกก็ยิ่งสวย - น้ำตกตะเคียนทอง ภายในเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร สังขละบุรี กาญจนบุรี

สะพานมอญ หรือ สะพานไม้อุตตมานุสรณ์

เป็นสะพานไม้ มีความยาว 850 เมตร ซึ่งเป็นสะพานไม้ที่ยาวเป็นอันดับที่ 2 ของโลก รองจากสะพานอูเบ็ง ในประเทศพม่า สะพานไม้แห่งนี้นับว่าเกิดจากความร่วมแรงร่วมใจของชาวสังขละบุรีโดยแท้จริง เพราะหลังจากเหตุการณ์น้ำป่าเชี่ยวกราด พัดจนสะพานขาด ในช่วงเดือน ก.ค. 2556 ก็สามารถซ่อมแซมและฟื้นคืนเอกลักษณ์ของสังขละบุรีกลับมาได้ดั่งเดิม

บรรยากาศยามเช้า ตักบาตรฝั่งมอญ สะพานมอญ นักท่องเที่ยวนิยมแต่งกายด้วยชุดมอญ ที่พ่อค้าแม่ค้าจัดเตรียมไว้ให้ ควบคู่กับชุดของใส่บาตร

ตลาดริมสะพานมอญ สังขละบุรี กาญจนบุรี

สะพานมอญ สังขละบุรี กาญจนบุรี

ความมีชีวิตชีวา ใต้สะพานมอญ

บรรยากาศยามเย็นที่สะพานมอญ

ยามค่ำที่สะพานมอญ

ตลาดสังขละบุรี กับหมูจุ่มพม่า เมนูที่กำลังได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว

การเดินทาง ค่าที่พัก
  • รถตู้โดยสาร กรุงเทพฯ - กาญจนบุรี : 120 บาท
  • รถตู้โดยสาร กาญจนบุรี - สังขละบุรี - ด่านเจดีย์สามองค์ : 175 บาท
  • ค่าเช่ารถมอเตอร์ไซต์ วันละ 200 บาท
  • ค่าที่พัก มีหลายราคา ตั้งแต่ 800 - 3,500 บาท/คืน
  • ค่าอาหาร : มื้อละ 30 - 35 บาท ราคาเบาๆ

และ ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2559 นี้ สังขละบุรีจะเป็นจุดเคาน์ดาวน์ที่น่าสนใจอีกแห่งหนึ่ง เพราะเป็นสถานที่จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวพร้อมกันถึง 3 งาน คือ งานตลาดนัดชายแดนไทย-เมียนมา งานมหกรรมสินค้าเกษตร และเคาท์ดาวน์ปีใหม่ อ.สังขละบุรี ซึ่งนำโดย พาณิชย์จังหวัดกาญจนบุรี เกษตรจังหวัดกาญจนบุรี และสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดกาญจนบุรี

สถานที่จัดกิจกรรม อยู่บริเวณ สนามกีฬาเทศบาลตำบลวังกะ อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ภายในงานมีสินค้าหลากหลาย ของดีเมืองกาญจน์ อาทิ เครื่องประดับ อัญมณี พลอยนิล เครื่องหนัง เครื่องนุ่งห่ม สินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าส่งออก พร้อมชมโชว์กิจกรรมการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านและการแสดงดนตรี

  • 25 ธ.ค. 58 - 1 ม.ค. 59 : ตลาดนัดชายแดน (ไทย-เมียนมา) ครั้งที่ 10 โดย พาณิชย์จังหวัดกาญจนบุรี
  • 25 ธ.ค. 58 - 1 ม.ค. 59 : งานมหกรรมสินค้าเกษตรปลอดภัย มหัศจรรย์ปีใหม่ สังขละบุรี โดย เกษตรจังหวัดกาญจนบุรี
  • 30 - 31 ธ.ค. 59 : งานเคาท์ดาวน์ปีใหม่และแสดงศิลปวัฒนธรรม อ.สังขละบุรี โดย สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดกาญจนบุรี
  • 1 ม.ค. 59 : กิจกรรมประเพณีทำบุญตักบาตรรับอรุณปีใหม่ในช่วงเช้า
สอบถามข้อมูลได้ที่ : สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดกาญจนบุรี โทร : 034-520-266, 034-520-335 บทความ และภาพประกอบ โดย TerraBKK TerraBKK ค้นหาบ้านคุ้มค่า ราคาถูก