บริษัทออกแบบจากสวิตเซอร์แลนด์ Evolution Design เปลี่ยนโฉมโบสถ์ขนาดเล็ก ที่ตั้งตะหง่านอยู่กลางทุ่ง ในเมืองชนบท ของเดอรัมเคาน์ตี้ ประเทศอังกฤษ ให้กลายเป็น บ้านตากอากาศ สไตล์วินเทจอันแสนอบอุ่นและมีเสน่ห์ รองรับผู้พักอาศัยได้มากถึง 7 คน
บ้านตากอากาศหลังนี้ เคยเป็นโบสถ์เก่ามาก่อน แต่ถูกทิ้งเปล่าประโยชน์ จนชำรุดทรุดโทรม และขาดการซ่อมแซม ตั้งแต่ช่วงปี 1880 สำหรับการเปลี่ยนโฉมครั้งนี้ ทีมสถาปนิกและวิศวกร ได้ช่วยกันประเมินความเสียหาย เพื่อซ่อมบำรุงอาคาร ให้กลับมาใช้งานได้ดังเดิม และเพิ่มความมีชีวิตชีวาอีกครั้ง โดยเปลี่ยนให้โบสถ์เก่า กลายเป็นบ้านเช่าตากอากาศแบบบริการตัวเอง
การปรับปรุงโบสถ์เก่า ให้เป็นบ้านตากอากาศ ท่ามกลางบรรยากาศอันแสนเงียบสงบของชนบท ในประเทศอังกฤษหลังนี้ สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้มากสุด 7 คน ประกอบด้วยห้องพักจำนวน 4 ห้องนอน มีห้องนั่งเล่นกลางบ้าน และห้องครัวแปลนเปิดขนาดใหญ่ ภายในบ้านตกแต่งให้มีความร่วมสมัย แต่ยังคงกลิ่นอายของความเป็นชนบท ด้วยการใช้โครงสร้างหลังคาจั่วสูงดังเดิม และแต่งเสริมด้วยคานไม้ ส่วนผนังด้านในสุดของตัวบ้าน ประดับด้วยกระเบื้องลายวินเทจตั้งแต่พื้นจรดเพดาน เพิ่มสีสันให้ภายในตัวบ้าน เพราะผนังส่วนใหญ่ทาสีขาว หรือสีพื้นไร้ลวดลาย นอกจากนี้ บ้านตากอากาศชนบท ยังโดดเด่นด้วยหน้าต่างสไตล์โกธิค ด้าน Paul King ตัวแทนนักออกแบบ กล่าวว่า "เราต้องการสร้างพื้นที่ที่มีความเป็นโมเดิร์น แต่ยังคงไว้ซึ่งบรรยากาศและวัฒนธรรมในท้องถิ่นแบบดั้งเดิม ซึ่งถือเป็นการผสมผสานประวัติศาสตร์ธรรมชาติของโบสถ์เก่า กับความหลากหลายของผู้เข้าพัก การออกแบบจึงสื่อออกมาด้วยการเลือกเฟอร์นิเจอร์และการตกแต่ง การดีไซน์ทั้งหมด พิจารณาจากบริบทของโครงสร้างเดิมที่มีอยู่ รวมถึงภูมิทัศน์รอบข้าง และนำวัสดุจากท้องถิ่นมาใช้ร่วมด้วย" - See more at: http://www.buildernews.in.th/page.php?a=10&n=357&cno=11044#sthash.bovauRVw.dpuf











Source: Designboom Photography by Chris Humphreys

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก :