All images by Adrià Goula

สถาปนิกชาวสเปน Carles Enrich ออกแบบ ลิฟต์ สูง 20 เมตร ริมหน้าผาในแคว้นคาตาลุนญา เพื่อเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างเมืองเก่ากับเมืองใหม่ แต่สิ่งที่น่าสนใจคือวัสดุหุ้มลิฟต์ ที่นำ "อิฐ" มาทำเป็นโครง lattice ด้านนอก ซึ่งนอกจากจะสวยงามแล้ว ยังเข้ากับบริบทของเมืองได้เป็นอย่างดี
ทั้งนี้ พื้นที่ในบริเวณดังกล่าว ค่อนข้างมีความสูงชัน จึงเป็นอุปสรรค์ต่อการเดินเท้าจากชุมชนเมืองเก่า ไปยังชุมชนเมืองใหม่ สำหรับผู้สูงอายุ และเด็กๆ สถาปนิกจึงคิดสร้างลิฟต์เพื่ออำนวยความสะดวก ให้ชาวเมืองไปมาหาสู่กันง่ายขึ้น
ลิฟต์ ที่ Carles Enrich นำเสนอนั้น เป็นลิฟต์แก้ว ตั้งอยู่ริมผาหินและใกล้กับแม่น้ำ ขณะที่บริบทของเมืองเป็นสถาปัตยกรรมแบบเก่า จึงตัดสินใจนำ "อิฐ" มาใช้เป็นวัสดุหุ้มด้านนอกของลิฟต์แก้ว โดยลิฟต์แก้วมีความสูง 20 เมตร ส่วนวัสดุหุ้มที่เป็นอิฐ สูง 16 เมตร เว้นช่วงล่างของฐานลิฟต์ ให้คงเป็นผิวกระจกใส 4 เมตร สำหรับอิฐที่ใช้เป็นวัสดุหุ้มนั้น เป็นอิฐที่มีรูตลอดทั้งก้อน จึงทำให้ไม่อับทึบจนเกินไป และการจัดวางก้อนอิฐ ยังเว้นช่องว่างขนาดใหญ่เป็นช่วงๆ เพื่อเพิ่มช่องแสง ซึ่งทั้งรูและช่องว่างจากอิฐนั้น นอกจากจะทำให้วัสดุหุ้มมีความเก๋ไก๋แล้ว แสงธรรมชาติที่ลอดผ่านช่องอิฐ ยังช่วยเพิ่มความสวยงามด้วยอีกทางหนึ่ง











Source : Dezeen All images by Adrià Goula

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก :