แต่งบ้าน เป็นได้ทั้งงานอดิเรกและงานประจำ สไตล์ แต่งบ้าน ต่างกันได้ ตามแบบที่ตนชอบ สำหรับการ แต่งบ้าน แนว Art นั้น สามารถสร้างเสน่ห์ให้กับบ้านอย่างไม่ยาก TerraBKK ขอเสนอ 8 แนวทาง แต่งบ้าน Art เป็นไอเดียง่ายๆ ในการแต่งบ้านด้วยความเข้าใจ และมุมมองใหม่ โดยไม่จำเป็นต้องลงทุนมากมายเกินกำลัง ดังนี้

สร้างวิว แบบไม่ง้อหน้าต่าง

ทำอย่างไร หากต้องการวิวทิศทัศน์ให้บ้านหรือห้องที่พักอาศัยดูมีดีมีบรรยากาศผ่อนคลายบ้าง ไม่จำเป็นต้องเจาะกำแพงสร้างหน้าต่างเสมอไป ลองมาแต่งบ้าน เปลี่ยนเป็นภาพวาด ,ภาพวิว จัดแต่งให้มุมนั้นเป็นไปในโทนเดียวกัน เช่น ติดภาพเหนืออ่างล้างจาน เป็นสไตล์ Art ริมทะล เน้นโทนขาว,น้ำตาล เป็นต้น

ลืมความสมมาตรไปเสีย

แต่งบ้านแนว Art ที่ง่ายและดูดีที่สุด คือการสร้าง gallery บนฝาพนัง เริ่มจากจุดศูนย์กลางก่อน แล้วแตกขยายไปรอบๆไปเรื่อยๆ ไอเดียนี้ประยุกต์ใช้ได้ในทุกพื้นที่ เช่น ห้องรับแขก , ห้องนั้งเล่น ,ห้องนอน เป็นต้น

เติ่มเต็มพื้นที่วาง

ถ้าพื้นที่ว่างสักแห่งทำให้การแต่งบ้านดูไม่ Balance เท่าที่ควร ลองเปลี่ยนเป็นการเติ่มเต็มพื้นที่เหล่านั้นดู อย่างการประดับห้องด้วยการแขวงภาพที่ชอบ ด้านข้างหนึ่งของตู้เก็บของที่ตั้งกลางบ้าน เมื่อมองแล้วรู้สึกถึงความไม่เท่าเทียนของผนังอีกด้าน ลองนำภาพอื่นมาแขวนเสียให้เข้าที่เข้าทาง ย่อมดีกว่า

รายล้อมด้วยสิ่งของเกินคาดหมาย

ทุกอย่างสามารถสร้าง Art ในการแต่งบ้าน สิ่งสำคัญคือ ไม่ควรมองข้ามสิ่งของสื่อความหมายอารมณ์ของผิวสัมผัส, ร่องรอยตามธรรมชาติ ในแบบที่ชอบ เช่น กิ่งไม้แห้งรูปร่างน่าสนใจ , ใบไม้แห้งที่สร้างความทรงจำดี บอกเล่าประสบการณ์ต่างๆ เป็นต้น

สร้างมุม

การแต่งบ้านในลักษณะที่เข้าใจเด็กๆ มักออกมาในรูปแบบลักษณะนี้ ลองนึกถึง วัยเด็กที่ชอบพื้นที่ลักษณะเป็นมุมเป็นกรอบชัดเจน ชอบอะไรที่เป็นลวดลายมากกว่าแนวเรียบๆ มีพื้นที่ส่วนตัวเล็กๆให้เขาได้ติดภาพวาดส่วนตัว เป็นต้น

สวยตามแนวตั้ง

เป็นไอเดียแต่งบ้านสำหรับพื้นที่ขนาดเล็กให้ดูมีอะไรดึงดูดสายตา เช่น พื้นที่ระหว่างหน้าต่าง ,พื้นที่เข้ามุม เป็นต้น ลองจัดวางของแต่งบ้านในลักษณะขั้นบันได แขวงภาพลักษณะไล่เรียงแนวตั้ง ที่สำคัญอย่างลืมสร้างจุดเด่นนำสายตาเพียงหนึ่งเดียว

ชิ้นใหญ่โดดเด่น

สวย ประหยัด แต่งบ้านให้ดูเรียบหรูได้อย่างไม่ยาก หลักการคือการลองมองหาจุดเด่นของห้องว่า การใช้งานห้องนี้เหมาะกับสิ่งของตบแต่งใด เพียงชิ้นเดียวก็สามารถสร้างความโดดเด่นได้ เช่น โคมไฟระย้างกลางห้องโถง , รูปภาพกรอบโตบนผนังขาวในห้องนั้งเล่น เป็นต้น

แต่งบ้าน อย่าคิดมาก

บ้างที สิ่งที่ดูน้อยก็ทำให้รู้สึกเต็มอิ่มได้ หากห้องหรือพื้นที่ใดก็ตามที่เป็นแนว texture ผนัง เรียกว่ามีเสน่ห์ในตัวของมันเอง ไม่จำเป็นเลยที่จะต้องคิดมาก จัดวางสิ่งตบแต่งมากเกินควร เพียงคำนึงถึงความสำคัญว่าสิ่งที่นำมาตบแต่งนั้น ดูไม่ขัดแย้งกับผนังเป็นพอ

ที่มาของภาพและบทความ housebeautiful.com