สร้างธุรกิจ เป็นหนึ่งเป้าหมายที่คนวัยรุ่นยุคใหม่ใฝ่ฝันครอบครอง ด้วยบรรยากาศแวดล้อม การเข้าถึงเทคโนโลยี การติดต่อสื่อสารที่ง่าย ทำให้เกิดความรู้ความเข้าใจในการสร้างธุรกิจเป็นไปได้ง่าย เมื่อเปรียบเทียบกับอดีต จนได้ยิน Startup อย่างคุ้นหู Terrabkk ขอนำเสนอ 5 ปัจจัย สร้างธุรกิจ Success เป็นความรู้พื้นฐานสำรวจความพร้อม และแผนธุรกิจว่า มีความเป็นไปได้ในการเริ่มต้นสร้างธุรกิจได้จริงแล้วหรือยัง ?

Idea

สร้างธุรกิจ มักเริ่มต้นจาก จุดความคิดเล็กๆที่ขยายตัวใหญ่ขึ้น ไม่จำเป็นต้องมีทฤษฎี แต่ไอเดียขึ้นอย่างสร้างสรรค์มักเกิดอย่างสร้างสรรค์จากพื้นฐานและประสบการณ์ของเรา บางครั้งก็ไม่จำเป็นต้องเชี่ยวชาญในด้านนั้นเสียไปหมดทุกอย่าง เพียงยึดความคิดนั้นให้แน่นๆ แล้วขยายมันให้ใหญ่จากคนที่มีประสบการณ์ด้านนั้นก็เป็นไปได้เช่นกัน ประเด็นสำคัญในขั้นตอนนี้ จึงเป็นแนวทางว่าทำอย่างไร จึงจะมีไอเดียที่ดีเข้าท่าเข้าทางบ้าง ดังนั้น ลองมองหาต้นเหตุของโอกาสที่จะเกิดไอเดียดีๆ เช่น
  •  มาจากการแก้ปัญหา เช่น เหตุการณ์ที่พบเจอมาเอง หรือคำบ่นของผู้อื่น ลองแปลงสารติดลบเป็นด้านบวก มองหาแนวทางช่วยเหลือช่องว่างที่เกิดขึ้น เป็นต้น
  • มาจากความต้องการลูกค้า เช่น เปรียบเทียบสินค้าประเภทเดียวกัน แต่มีจุดเด่นจุดด้อยต่างกัน ลองนำจุดเด่นเหล่ามารวมในที่เดียว เพื่อตอบสนองความต้องลูกค้า เป็นต้น
  • มาจากสินค้าที่น่าสนใจ เช่น ลักษณะการซื้อขายสินออนไลน์ เลือกสินค้าที่มีความน่าสนใจจากประเทศอื่นมาขายต่ออีกประเทศ เป็นต้น
  • มาจากแรงบันดาลใจ เช่น อาจจะกิดขึ้นจากการใช้ประชีวิตประจำวัน การมองเห็นสัมผัสผู้คน มองเห็นโอกาสที่คนอื่นไม่เข้าใจ เป็นต้น
  • มาจากสิ่งที่ชอบ เช่น ชอบแฟชั่น , ชอบกระเป๋า ,ชอบแต่งรถ เป็นต้น สิ่งเหล่าสามารถเปลี่ยนตำแหน่งจากเดิมที่เป็นผู้ซื้อ กลายเป็นผู้ขาย เป็นธุรกิจด้านนั้นแทน เป็นต้น
  • มาจากการเดินทาง เช่น เดินทางไปต่างประเทศ พบเห็นสิ่งที่บ้านเรามี แต่บ้านเราไม่มี และดูเข้าทีกับผู้คนในประเทศ ก็กลายเป็นจุดเริ่มความคิดทำธุรกิจได้ เป็นต้น

Team

สร้างธุรกิจ ต้องมีทีมงาน ในจุดเริ่มต้นก้าวแรก ช่วงเรียนรู้ลองผิดลองถูก ตัวเราผู้เป็นคนริเริ่มจะทำเพียงตัวคนเดียวไม่ใช่เรื่องผิดแปลก แต่เมื่อธุรกิจดำเนินต่อไป มีความเป็นไปได้ เวลาเป็นข้อจำกัด ทำงานไม่ทันก็เสียโอกาส ทีมงานจึงเป็นส่วนที่จะเข้ามาช่วยให้ธุรกิจมันขยายใหญ่ขึ้น ได้ ประเด็นสำคัญจึงเป็นการสร้างทีม มองหาผู้ร่วมทีมคุณสมบัติที่ต้องการมาเติมเต็ม รวมทั้งการสร้างความเป็นหนึ่งเดียวกัน เป้าหมายเดียวกัน เช่น
  • สร้างทีมจากบุคคลที่มี ทักษะความสามารถ ในด้านที่แตกต่างกัน
  • สร้างทีมจากบุคคลที่ เชื่อถือไว้ใจได้ เช่น ธุรกิจครอบครัว เป็นต้น
  • สร้างทีมงานที่สื่อสารเข้าใจสอดคล้องไปใน ทิศทางเดียวกัน
  • สร้าง เงื่อนไขจูงใจ การทำงาน หรือ การพัฒนาคนในทีม
  • สร้างความสำคัญแก่สมาชิกทุกคนในทีม ทำให้รู้สึกว่าตนเป็นคนสำคัญ มีใจอยากทำงาน

Model

สร้างธุรกิจ ควรมีแบบแผนการทำธุรกิจ เพื่อเป็น รูปธรรมอธิบายการก้าวเดินไปข้างหน้าของตัวธุรกิจ ทั้งภาพรวมและการทำงานในแต่ละด้าน การทำธุรกิจจำต้องมีการดำเนินงานในหลากหลายส่วน เช่น การผลิต ,การตลาด, การขาย,การบริหาร,การเงินบัญชี เป็นต้น ดังนั้น แบบแผนธุรกิจจึงเป็นสิ่งสำคัญ การวางกรอบแนวทางอย่างรอบด้าน ย่อมดีกว่าเจอหน้างานโดยไม่ทันได้เตรียมตัวใดๆ เช่น
  • แผนการผลิต ไม่ว่าจะเป็น การเลือกวัสดุ ,กำลังการผลิต , ขบวนการผลิต ,การจัดเก็บสินค้า หรือลักษณะการผลิตสินค้าตามคำสั่ง หรือ ผลิตแบบปริมาณมากๆ เป็น mass จะผลิตลักษณะใด เป็นต้น
  • แผนการตลาด ผ่านการวิเคราะห์หลักการตลาด , การวิเคราะห์สถานการณ์การแข่งขัน , การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม เช่น 4P , 5 force model , swot เป็นต้น
  • แผนการเงินการบัญชี เช่น การบริหารเงินสด, การบริหารต้นทุน ,การจำทำงบการเงิน เป็นต้น
  • แผนการบริหารกิจการ อาจจะเป็นภาพรวมการดำเนินงานของกิจการ การตั้งเป้าหมายกิจการ เป็นต้น

Funding

สร้างธุรกิจ จำเป็นต้องใช้เงินทุน การสร้างธุรกิจที่ดีและประสบความสำเร็จ ไม่จำเป็นต้องใช้เงินทุนสูงเกินไปเพราะ เมื่อไหร่ลงทุนสูง ภาระแรงกดดันมักสูงตาม  ไปด้วย หากไม่รู้จักกำจัดความเสี่ยงที่ดีพอ ขณะเดียวกัน การใช้เงินทุนน้อยก็อาจทำให้ธุรกิจไม่มีสภาพคล่องมากพอ เสียโอกาสสร้างสรรค์ผลงานได้ เลือกแหล่งที่มาของเงินทุน ก็สำคัญไม่แพ้กัน ดังนั้น ควรศึกษาจุดเด่นจุดด้วยแหล่งที่มาของเงินทุน เช่น
  • เงินทุนส่วนตัว แม้จะไม่ภาระดอกเบี้ย แต่ก็มีค่าเสียโอกาส เป็นสิ่งที่ต้องคำนึงว่าคุ้มค่าแก่การนำเงินลงทุนหรือไม่
  • สินเชื่อธนาคาร นอกจากภาระดอกเบี้ยที่เป็นต้นทุนของเงินทุนแล้ว ต้องประเมินถึงความสามารถและศักยภาพตนเองในการขอสินเชื่อและการผ่อนชำระหนี้ด้วย
  • Crowd Funding เป็นอีกหนึ่งทางเลือกทีกำลังมาแรงในต่างประเทศ ลักษณะเป็นการเสนอไอเดียผ่านช่องทางออนไลน์เพื่อนำเสนอแก่ผู้ที่เห็นความน่าสนใจในธุรกิจ สามารถให้ยืมเงินโดยตรง เสมือนหนึ่งเป็นการทดสอบแนวคิดริเริ่มธุรกิจไปในตัวว่าน่าสนใจจริงหรือไม่ หากมีคนให้ความสนใจ สะท้อนว่าธุรกิจมีความเป็นไปได้สูงขึ้น เป็นต้น

Timing

สร้างธุรกิจ ไม่ถูกเวลา แม้เป็นไอเดียที่ดี อาจจะยากต่อการประสบความสำเร็จได้ อย่างธุรกิจเทคโนโลยี ด้วยสภาพแวดล้อม ด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภค หรืออะไรก็ตามแต่เหตุผลยังไม่สอดคล้องตอบรับต่อสินค้าหรือบริการนั้น หรือ อย่างธุรกิจเสื้อผ้าเครื่องประดับแฟชั่น ที่ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เช่น แฟชั่นหินมงคล เป็นต้น ดังนั้น จังหวะเวลา จึงเป็นได้ทั้งช่วงสร้างเงินกระตุ้นยอดขาย หรือเป็นในทิศทางตรงข้ามกันได้เช่นกัน จังหวะเวลา มักเป็นจุดบอดที่ถูกข้ามไปในการเริ่มต้น สร้างธุรกิจ  --เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก