บทความนี้ TerraBKK ขอนำเสนอการสังเกต Mega Trend ว่าในอนาคตแนวโน้มใหญ่ๆหลักๆของประเทศจะเป็นอย่างไร สำหรับ การมองหาแนวโน้มใหญ่ ในอนาคต ถือเป็นเรื่องที่สำคัญโดยเฉพาะในโลกของการลงทุน เราก็รู้กันอยู่แล้วว่าโลก ณ ปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วและมีความแปลกใหม่อยู่เสมอ จึงเป็นเรื่องเราต้องหัดวิเคราะห์ หัดสังเกตสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปแล้วนำมาประเมินแนวโน้มและทิศทางเพื่อนำไปกำหนดกลยุทธ์ให้พร้อมก่อนการตัดสินใจลงทุนและสามารถคว้าโอกาสได้อย่างทันท่วงที Mega Trend จะมีความสัมพันธ์ถึงการเปลี่ยนแปลงในระดับโครงสร้าง สังคม จนถึงระดับโลก ปัจจัยที่กำหนดแนวโน้ม ได้แก่

Mega-Trend

1.นโยบายของประเทศมหาอำนาจ ยุคโลกาภิวัฒน์อะไรๆก็เชื่อมถึงกันทั้งหมดการเปลี่ยนแปลงนโยบายของประเทศหนึ่งอาจจะส่งผลต่ออีกประเทศหนึ่งได้ เห็นวิกฤติเศรษฐกิจไม่ว่าจะเป็น Hamburger Crisis ของประเทศสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นประเทศมหาอำนาจ ถึงแม้จะอยู่ไกลกันมากกับประเทศไทยแต่ประเทศไทยยังได้รับผลกระทบมากพอสมควรเช่นกัน อีกกรณีตัวอย่างอันหนึ่งคือ ในช่วงการจัด กีฬาโอลิมปิก ที่ประเทศจีนช่วงนั้นเป็นช่วงที่เศรษฐกิจจีนกำลังเป็นที่จับตามอง จีนสามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็วผลักดันความเชื่อมมั่นในการบริโภคภายในประเทศทีมีประชากรหลายพันล้านคน ผลักดันราคาสินค้าโภคภัณฑ์ (Commodity) ทั่วทุกมุมโลกปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ประเทศไทยก็ได้รับอานิสงค์เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น ราคายางพารา ราคาเหล็ก และราคาสินค้าอื่นๆ ที่ปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่หลังจากนั้นจีนเข้าสู่สภาวะชะลอตัวลงราคาสินค้าโภคภัณฑ์ต่างปรับตัวลดลงกันถ้วนหน้า นี่ก็เป็นกรณีศึกษาอันหนึ่งที่เห็นได้ชัดของการเปลี่ยนแปลงนโยบายของประเทศมหาอำนาจที่ส่งผลกระทบไปยังการเปลี่ยนแปลงแนวโน้มในอนาคต

Mega-Trend"

2.การเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจภายในประเทศ นอกจากการสนใจเศรษฐกิจในต่างประเทศแล้วเราต้องสนใจเศรษฐกิจในประเทศด้วยไม่ว่าจะเป็นความพร้อมของเศรษฐกิจภายในประเทศทั้งการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ โครงสร้างพื้นฐาน ระบบน้ำ ระบบราง และการเดินทางที่สะดวกสบาย กฎระเบียบป้องกันการผูกขาด ความพร้อมของรัฐบาลที่จะส่งเสริมการพัฒนาของภาคธุรกิจ

3.นโยบายด้านเศรษฐกิจ เป็นตัวขับเคลื่อนที่สำคัญเช่นกัน ในแต่ละยุคสมัยจะมีมาตรการและนโยบายส่งเสริมที่แตกต่างกันไป แต่ละปีจะมีนโยบายเด่นๆที่เข้ามาส่งเสริมในแต่ละอุตสาหกรรม มีทั้งนโยบายระยะสั้น ระยะกลาง ระยะยาว ขึ้นอยู่กับความสำคัญและแผนการพัฒนาประเทศ นโยบายการพัฒนาที่สำคัญในอดีต ได้แก่ การส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางทางด้านการแพทย์, นโยบายการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานมูลค่าหลายล้านบาท, นโยบายเกี่ยวกับเศรษฐกิจพิเศษ เป็นต้น นโยบายเหล่านี้เราก็ต้องไปดูต่อว่าอุตสาหกรรมไหนที่จะได้รับประโยชน์ อุตสากรรมไหนที่สามารถเกิดเป็นรูปธรรมได้มากที่สุด

4.ลักษณะประชากรศาสตร์ เป็นปัจจัยเชิงโครงสร้างที่สำคัญมากปัจจัยหนึ่ง เนื่องจากแต่ละช่วงอายุ แต่และช่วงวัยจะมีสิ่งที่เราต้องดูแลเอาใจใส่แตกต่างกันไป จากแนวโน้มในอนาคตที่แน่นอนแล้วว่าโลกของเราจะเข้าสู่สังคมสูงอายุมากขึ้น ส่งผลต่อภาคธุรกิจที่จะต้องเตรียมพร้อมรับมือการเปลี่ยนครั้งใหญ่นี้ ไม่ว่าจะเป็นเรา ปัญหาสุขภาพที่จะเข้ามามีส่วนสำคัญ แรงงานที่จะลดน้อยลง ภาระของรัฐบาลจากการเกษียณอายุที่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์จึงเป็นปัจจัยที่เราต้องนำมาวิเคราะห์ร่วมกับ Mega Trend ที่จะเกิดขึ้นในอาคตด้วยเสมอ

5.ภูมิอากาศ ปัญหาใหญ่ของโลกใบนี้ คือ สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงและเริ่มทวีความผันผวนเพิ่มขึ้นทุกขณะ อุณหภูมิที่เพิ่มสูงขึ้นทุกปี เราคงไม่สามารถปลีกตัวหนีปัญหาเหล่านี้ได้และต้องพร้อมที่เผชิญหน้า อีกทั้งทั่วโลกยังเริ่มที่จะให้ความสำคัญกับ สภาวะโลกร้อน (Climate Change) ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อ พืช สัตว์ และส่งผลกระทบต่อคนในที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของแหล่งรายได้ โรคร้ายต่างๆที่ยังไม่มียารักษา เป็นต้น

Mega-Trend

(ภาพจาก : www.euclidlibrary.org)

6.ปัญหาด้านอาหาร แนวโน้มการผลิตวัตถุดิบจำพวก สินค้าเกษตร อาหาร เนื้อสัตว์ มีแนวโน้มที่ลดลงสวนทางกับความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทำให้แนวโน้มการขาดแคลนอาหารเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ โดยปัญหานี้อาจจะกลายเป็น Trend หรือ Mega Crisis ที่ภาคธุรกิจผู้มองหาโอกาสต้องพร้อมที่จะรับมือกับปัญหาเหล่านี้ด้วย

7.ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี เราไม่อาจจะหลีกเลี่ยงได้ว่า เทคโนโลยีนั่นไม่จำเป็น ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาประเทศเห็นได้จากประเทศที่พัฒนาแล้วได้มีการทุ่มงบสนับสนุนเพื่อพัฒนาและผลิตนวัตกรรมใหม่ๆออกมาอยู่ อีกทั้งยังทำให้ต้นทุนการผลิตต่ำลง ลดการใช้แรงงานลงได้ มีประสิทธิผลและประสิทธิภาพอีกด้วย

ในช่วงที่วิกฤติย่อมมีโอกาสเสมอยังเป็นคำที่ใช้ได้มาโดยตลอดโดยเฉพาะโลกแห่งการลงทุน ถึงแม้ว่าในสภาวะที่แนวโน้มของโลกหรือของประเทศกำลังเปลี่ยนแปลงไป แต่ก็ยังไม่ภาคธุรกิจต่างๆที่เห็นถึงโอกาสจากวิกฤติที่เกิดขึ้นเข้ามาลงทุน ตัวอย่างเช่น สังคมสูงอายุที่หลายๆคนมองว่าเป็นเรื่องที่จะทำให้ประเทศต้องเผชิญปัญหาหลายด้านและทำให้ความสามารถในการแข่งขันลดลง แต่ก็จะมีอีกภาคธุรกิจหนึ่งอย่างธุรกิจโรงพยาบาลที่จะได้รับประโยชน์จากการเข้ามาใช้บริการของผู้สูงอายุที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้กลุ่มธุรกิจสุขภาพกลายเป็น Mega Trend ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาแบบนี้เป็นต้น

Mega Trend เป็นสิ่งที่เราต้องติดตามปัจจัยการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา TerraBKK ก็ได้รวบรวมประเด็นที่ควรพิจารณาเอาไว้ประมาณนี้ ถ้าหากในอนาคตมี Mega Trend ใหม่ๆ TerraBKK จะรวบรวมมานำเสนอให้ผู้อ่านอีกครั้งหนึ่ง - เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK ข่าวอสังหาฯ TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก