บ้านเป็นสถานที่หนึ่งของครอบครัวที่ดูปลอดภัยจากความวุ่นวายของชีวิตผู้ใหญ่ เกิดความเป็นจริงโดยไม่ทันสังเกตว่าเด็กน้อยที่วิ่งเล่นในบ้านด้วยความสนุกสนานนั้น ได้รับความปลอดภัยจริงด้วยหรือไม่ TerraBKK ขอนำเสนอ 10 จุดอันตรายในบ้าน แก่เด็กน้อย เพื่อเป็นแนวทางตรวจตราบ้านที่อยู่อาศัยของเรา มีจุดสำคัญเหล่านี้ที่ถูกมองข้ามไปบ้างหรือไม่ เพื่อดำเนินการปรับเปลี่ยนแก้ไขสร้างความปลอดภัยแก่เด็กน้อยได้อย่างหายห่วงไร้กังวล

เฟอร์นิเจอร์แนวสูง

อาจเคยได้ยินข่าวมาบ้าง เรื่องลิ้นชักพลาสติกหรือชั้นไม้อัดต่อเองล้มทับเด็ก มันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงมาแล้ว กลายเป็น จุดอันตรายในบ้าน ดังนั้น สิ่งที่คุณสามารถกระทำได้ คือการเลือกเฟอร์นิเจอร์แนวสูงที่มั่งคงแข็งแรง บิวอินยึดติดผนังชัดเจน ไม่วางกล่อง หนังสือเล่นใหม่ หรือของต่างๆ ริมของชั้นวางที่สร้างโอกาสเป็นอันตราแก่เด็กน้อยได้ง่าย สำคัญที่สุดคือ การสอนให้เด็กน้อยรู้ถึงอันตรายของการปีนป่ายไม่ถูกที่ และตัวผู้ใหญ่เองก็ไม่ควรละเลยการสอดส่องดูแลเด็กน้อยในบ้านด้วย

ทีวีจอแบน

ด้วยลักษณะความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ต้องยอมรับว่า บ้างครั้งผู้ปกครองอาจมองข้ามตำแหน่งการตั้งทีวีจอแบนไปบ้าง เชื่อหรือไม่ว่ามีอุบัติเหตุแก่เด็กน้อยเกิดขึ้น จากโทรทัศน์จอแบนนี้ล้มทับกลายเป็น จุดอันตรายในบ้าน มาแล้ว ดังนั้น สิ่งที่คุณสามารถกระทำได้ คือ การติดตั้งเข้าไปในผนังหรือเฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่ เพื่อป้องกันลดช่องว่างไปโดนขอบทีวีจอแบนล้มลงมาได้

ไม่มีที่กั้นจากการตกจากที่สูง

เรื่องนี้ไม่ได้เกิดได้จากหน้าต่างอย่างเดียวเท่านั้น ทางลงบันได พื้นต่างระดับ แม้กระทั้งเตียงนอน ก็อาจเป็น จุดอันตรายในบ้าน แก่เหล่าเด็กน้อยพลัดตกลงมา อาจถูกมองข้ามไปได้ การทำที่กั้นที่มีความแข็งแรงมากพอ เช่น ประตูเหล็กดัดกั้นหน้าต่าง เป็นต้น

สายห้อยจากมู่ลี่หน้าต่าง

อาจจะดู innocent ไปเสียหน่อย แต่สายเหล่านี้สามารถเป็นอันตรายถึงตายแก่เด็กได้จริง การรัดคอเกิดขึ้นได้กับเด็กน้อยที่เข้าไปเล่น ยิ่งเป็นสายสีสรรที่เด็กชื่นชอบ ทางที่ดีคือการลดความเสี่ยง จุดอันตรายในบ้าน ไปเลย ด้วยการนำออกไป หากไม่ได้มีการใช้งาน กรณีใช้งานก็อาจจะมีที่ครอบสายดึงให้ชัดเจนรัดกุม

ยาตู้ที่ไม่มีล็อก

ยา อาจเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิด จุดอันตรายในบ้าน แก่เหล่าเด็กน้อยได้ ความประมาณและการคาดเดาไม่ถึงของเหล่าเด็กน้อย ที่หยิบยามารับประทานเอง ดังนั้น การป้องกันเบื้องต้นปัญหาเหล่านี้ คือ การเลือกใช้ตู้ยาที่สามารถล๊อกได้ กุญแจฝากไว้ที่ผ็ใหญ่หรือวางไว้ใกลจากมือเด็ก

ผงซักฟอก

แม้ว่าเหล่าเด็กน้อยจะเรียนรู้ถึงความสำคัญในการหยิบยามารับประทานแล้ว เด็กอาจยังไม่รู้ว่าห่อบรรจุผงซักฟองต่างจากถุงขนมยังไง ด้วยสีสรรและกลิ่นหอมของผงซักฟอก หากเด็กได้ดมหรือกลืนผงซักฟอกเข้าไป อาจมีปัญหาการหายใจ, อาเจียน, การเผาไหม้ได้ ทางแก้ที่ดีที่สุด การเก็บผงซักฟอกที่เป็นที่เป็นทาง ห่างไกลจากมือเด็ก และสอนเขาถึงอันตรายของผงซักฟอก หากเขาเข้าไปยุ่งเกี่ยวจุดอันตรายในบ้านนี้

กรอบประตูเก่า

แน่นอนว่าผู้ปกครองส่วนใหญ่รู้เรื่องราวเกี่ยวกับอันตรายของสีตะกั่ว แต่มันยากที่จะบอกได้ว่าสิ่งที่มีได้ผ่านการทดสอบรึยัง การทาสีใหม่อาจจะซ่อนบางสิ่งบางอย่างที่เป็นอันตรายไว้ก็ได้ การกินสีตะกั่วสามารถนำไปสู่ความเสียหายของไต ,ระบบประสาทส่วนกลาง, เซลล์เม็ดเลือดได้

ตัวครอบปลั๊กไฟ

ตัวครอบปลั๊กไฟดูจะเป็นวิธีแก้ปัญหาเด็กเอาอะไรไปเล่นกับปลั๊กไฟได้ แต่มากกว่านั้น พบว่า เด็กสามารถเปิดที่ครอบนั้นออกได้ และ 3 อันดับที่กลายเป็นวัตถุที่เด็กเอาไปเล่นกับปลั๊กไฟสูงสุด ได้แก่ นิ้ว , กุญแจ และกิ้บลวดติดผม ปัจจุบันที่อุปกรณ์ป้องกันได้มากกว่า เรียกว่า tamper-resistant ลองศึกษาซื้อมาติดตั้งป้องกันอันตรายได้

อากาศจากเตาผิง

อันตรายแก่เด็กน้อย เรื่องหนึ่งที่พ่อแม่ในบ้านเมืองที่มีอากาศหนาวมีความกังวลใจ คือ พิษสารเคมี หรือก๊าซคาร์บอนมอนออกไซด์ ที่กลายเป็น จุดอันอันตรายในบ้าน เป็นนักฆ่าไร้ตัวตนแก่เหล่าเด็กน้อย เราทราบกันดีว่ามันเกิดมาจากการเผาไหม้ เช่น จากระบบทำความร้อน , ปล่องไฟ วิธีป้องกัน คือการทำความสะอาด และตรวจสอบเครื่องมือว่ายังทำงานเป็นปกติ

เครื่องทำน้ำร้อนน้ำอุ่น

ตรวจสอบที่ตั้งเครื่องทำน้ำอุ่นร้อนให้แน่ใจว่าไม่ได้อยู่ใกล้แหล่งเชื้อเพลิง, น้ำมันเบนซิน , กระป๋องสีหรืออื่น ๆ วัสดุที่ติดไฟ ไม่ให้เป็น จุดอันตรายในบ้านได้ การรั่วไหลของสิ่งเหล่านี้สามารถจุดไฟนำร่องในเครื่องทำความร้อน ก๊าซและจบด้วยการระเบิดได้ ยิ่งหากมีเด็กเข้าไปเดินเตร่ไปรอบเครื่องทำความร้อนเหล่านี้ในที่จอดรถ, ห้องซักรีดหรือห้องใต้ดิน ก็อาจเป็นอันตรายแก่ชีวิตได้ ที่มา : housebeautiful.com

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก