หากพูดถึงเรื่องการรีโนเวทบ้านแล้ว หลักๆจะต้องนึกถึง "การทาสีบ้าน" เป็นอันดับแรก เพราะเป็นการรีโนเวทแบบง่ายๆ แต่ก็เหมือนได้บ้านใหม่เลยทีเดียว แต่เรื่องการทาสีบ้านคงไม่ใช่แค่ไปซื้อสีแล้วเอามาทาเท่านั้น ยังคงมีรายละเอียดเล็กๆน้อยๆตั้งแต่การเลือกใช้สี ไปจนถึงเลือกเฉดสีที่เหมาะกับบ้านเรา เพราะหากเลือกทาสีที่ผิด อาจทำให้บ้านดูไม่สวยงาม อยู่ไม่สบาย TerraBKK จึงนำ 8 เรื่องที่มักพลาดบ่อยๆในการทาสีบ้าน ดังนี้

1. ใช้สีที่สว่างเกินไป แม้สีสว่างๆจะทำให้ดูสดใส แต่บางครั้งมันดูไม่โดดเด่นอย่างที่ควร เพราะหากเลือกใช้แต่สีสว่างๆจะทำให้ห้องดูอึดอัดมากกว่าน่าอยู่ ดังนั้นควรเลือกเฉดสีโทนมืดเข้ามาผสมเล็กน้อย เพื่อให้ห้องดูมีมิติมากขึ้น 2. เลือกใช้แต่โทนสีมืด การใช้สีโทนมืดเกินไปจะทำให้ห้องดูหม่นหมอง ดูมีบรรยากาศเศร้าภายในบ้าน แม้ว่าโทนสีมืดจะช่วยขับเฟอร์นิเจอร์ให้ดูเด่น แต่ก็ควรเลือกใช้สีสว่างหรือสีขาวเข้าไปช่วยตัด เพื่อให้ดูมีชีวิตชีวามากขึ้น 3. เลือกสีบ้านเพราะมันเป็นเทรนด์ การเลือกสีบ้านควรเลือกจากความชอบและพิจารณาองค์ประกอบอื่นๆของบ้าน ไม่ใช่เลือกสีบ้านเพราะเป็นเพียงเทรนด์ชั่วคราว เมื่อเลือกทาสีไปแล้วไม่ชอบก็ต้องมาแก้ใหม่ ทำให้เสียทั้งเงินเสียทั้งเวลา 4. เลือกสีจากแผ่นโบร์ชัวร์เท่านั้น สิ่งผิดพลาดที่ร้ายแรงที่สุดในการเลือกสีบ้าน คือเลือกจากแผ่นโบร์ชัวร์หรือเลือกจากแผ่นเทียบสีเพียงอย่างเดียว เพราะมันเป็นเพียงชิ้นส่วนเล็กๆเท่านั้น แต่การทาสีบ้านซึ่งมีพื้นที่ขนาดใหญ่ สีที่ออกมาอาจจะไม่เหมือนกัน ดังนั้นควรลองซื้อขนาดเล็กกลับไปทาดูเล็กน้อยก่อน ค่อยตัดสินใจ

paint-colour-1

ที่มา : elledecor.com 5. ไม่คำนึงเวลาสีเปลี่ยนในแต่ละช่วงวัน นอกจากจะเอาสีมาทดลองทาบนพื้นผิวจริงแล้ว แต่ควรมิ้งสีเอาไว้เพื่อดูเฉดในแต่ละช่วง เพราะในช่วงวันสีจะโดนแดดไม่เท่ากัน ทำให้สีที่ออกมาเปลี่ยนไปตามปริมาณแสงที่ได้รับ ทางที่ดีที่สุดคือควรทิ้งสีเอาไว้ประมาณ 1 อาทิตย์ ก่อนตัดสินใจเลือกซื้ออีกครั้ง 6. ใช้สีที่เข้ากันเกินไป การเลือกใช้สีที่เข้ากันก็เป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าเข้ากันมากเกินไปจะทำให้ห้องนั้นไม่มีจุดเด่น ลองหาเฟอร์นิเจอร์ที่มีสีตัดกันมาวางเพิ่มเติม จะช่วยให้ห้องมีสีสันมากขึ้น

paint-clour-2

ที่มา : elledecor.com 7. ขาดการวางแผนที่ดี หลายคนมักพลาดในจุดตรงนี้คือไม่วางแผนว่าจะทาสีใดในแต่ละส่วนของบ้านบ้าง ตัดสินใจตรงหน้างานทันที ทำให้สีที่ออกมาไม่เข้ากัน ดูลายตาไปหมด ดังนั้นหากต้องทาสีหลายห้องหลายส่วน ควรกำหนดและวางแผนให้ดีก่อนว่าสีนี้ควรจะทาตรงไหนบ้าง 8. สีไม่เข้ากับพื้นไม้ การเลือกสีให้เข้ากับพื้นไม้เป็นเรื่องค่อนข้างยาก เพราะหากเป็นสีโดดเกินไปจะทำให้พื้นไม้ไม่เด่น ดูไม่มีราคา ทางที่ดีควรเลือกสีพื้นๆที่เป็นธรรมชาติ จะช่วยให้กลมกลืนกับพื้นไม้และดูสบายตา

paint-colour-3

ที่มา : painthomes.com