บ้านที่สวยงามย่อมต้องมีการตกแต่งเพิ่มสไตล์ตามแบบที่ผู้เป็นเจ้าของชื่นชอบ บางครั้งการเริ่มต้นแต่งห้องตามความชื่นชอบ ก็อาจจะกลายเป็นข้อบกพร่องโดยที่เราไม่ทันได้สังเกต TerraBKK ขอเสนอ 10 ข้อระวัง ตกแต่งบ้านอย่างมีชั้นเชิง ลองมาดูกันสิว่า ตัวเราเองเป็นแบบนั้นรึเปล่า? หรือ กำลังละเลยสิ่งใดไปโดยไม่ทันได้สังเกตบ้างรึไม่ ?

ซื้อสิ่งทอออนไลน์ต้องดูให้ดี

สินค้าออนไลน์มาแรง สะดวกและง่าย แต่สำหรับดีไซเนอร์ Stephen Shubel รู้ว่าผ้าพิมพ์ลายเหล่านี้มีพลังมากน้อยแค่ไหน เขามักไม่เลือกซื้อทางออนไลน์ เพราะ เขาต้องการที่จะสัมผัสมันเสียก่อนที่จะนำมา ตกแต่งบ้าน มองดูพื้นสี และ patternอย่างถี่ถ้วนก่อนจะเสียเงินจ่ายออกไป

หัวแข็งกับความชอบที่ไม่ลงตัว

ดีไซเนอร์ Jeannette Whitson แนะนำว่า คุณควรรู้จักการประนีประนอมเพื่อความลงตัวในบ้าน บางทีความชื่นชอบส่วนตัวอาจไม่เข้ากับบ้านคุณ โต๊ะไม้แนวโบราณที่ชื่นชอบอาจจะไม่เข้ากับห้องสีขาวสไตล์เรียบ สุดท้ายก็จำเป็นต้องใช้โต๊ะไม้สีขาวมา ตกแต่งบ้าน แทน เพราะมันเหมาะสมและดูเข้าทีกว่ามาก

ACCESSORIES มากมายเกินไป

เคยไหม การนอนพักผ่อนบนเตียงพร้อมหมอน 60 ใบ Jim Howard แนะนำว่า การดีไซน์ที่ดีไม่จำเป็นต้องมีมากเกินไป

เครียดกับทฤษฎีการออกแบบมากเกินไป

การออกแบบคืองานศิลปะ มันคือจินตนาการ ไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์ ดังนั้น จงสนุกกับเลือก choices ที่มีอย่างหลากหลาย หลักการทำงานสำคัญคือ สนุกกับขบวนการ เชื่อในสัญชาตญาณ เมื่อไหร่ก็ตามที่ความกลัวไม่มี เมื่อนั้นจะเกิดไอเดียและความสนุกไปกับการ ตกแต่งบ้าน

เลือกราคาถูกตอนซื้อ แต่แพงตอนดูแลในอนาคต

การสร้างสีสรรบนฝาผนังเป็นเรื่องดีไซน์ที่สร้างอารมณ์โดยรวมให้กับห้องนั้นได้ บางทีการเลือกทาสีที่ถูกใจแล้ว ควรเป็นสีที่มีคุณภาพด้วย ราคาแพงตอนซื้อแต่มันจะถูกลงไปเรื่อยๆเมื่อนานวัน มันจะดีกว่าไหม เมื่อเปรียบเทียบกับสีราคาถูกแต่ต้องค่อยดูแลเปลี่ยนแปลง ทาใหม่ทุกปี เพราะสีไม่คงทน ราคาถูก ดูจะไม่ได้ถูกในระยะยาวเลยจริงๆ

วางโซฟาครบเซท

หนึ่งในสิ่งที่ดูเป็นเรื่องธรรมดาในการแต่งห้องสักหนึ่งห้อง คือการจัดวางโซฟาไว้สำหรับนั้งเล่นพักผ่อน แต่บางที่ห้องก็อาจเล็กเกินไปสำหรับโซฟาแบบเข้าชุดครบเซท มันไม่ผิด แต่คุณอาจจะต้องเดินผ่านซอกแซกซอยนั้นลำบากเสียหน่อย ลองเปลี่ยนใหม่เป็นเก้าอี้นุ่มที่มีขนาดเล็ก หรือจะเป็นเก้าอี้ Ottoman มาตกแต่งบ้านก็ได้

เลือกกระจกบานเล็ก

หลายคนกลัวกระจกในการตกแต่งบ้าน เลือกเป็นกระจกบานเล็ก ความจริงไม่มีอะไรน่ากลัวเสียหน่อย แถมช่วยสะท้อนเพิ่มความกว้างให้ห้องนั้นด้วย คุณอยากจะมี chandeliers ตกแต่งห้องสัก 2 อันไหม มองมันสะท้อนผ่านกระจกสิ

เลือกปริมาณมากกว่าคุณภาพ

Suzanne Rheinstein กล่าวไว้ว่า "Have fewer, but better things” การ ตกแต่งบ้าน ไม่ได้เกิดขึ้น เพื่อใช้อยู่อาศัยเพียงวันสองวัน เมื่อไหร่ที่คุณได้เลือกของดีแล้ว จะเวลาผ่านไปจะอีก1ปี 5ปี หรือเป็น 10 ปี ของที่คุณมี ก็ยังเป็นของดีอยู่วันยันค่ำ

การวางเฟอร์นิเจอร์ขนาดเล็กในห้องขนาดเล็ก

การเน้นตกแต่งห้องที่มีขนาดเล็ก ด้วยเฟอร์นิเจอร์ขนาดเล็กไปเสียหมด ดูไม่ค่อยมีดีไซน์เท่าไหร่นัก ลองเลือกชิ้นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ดูบ้าง เช่น โต๊ะไม้กลางห้อง เป็นต้น ห้องของคุณจะดูมีมิติและมีอะไรเพิ่มมากขึ้น

ลืมว่าห้องเด็กต้องการที่จะโต

ห้องของเด็กๆ ไม่จำเป็นต้องมีเพียงภาพจิตรกรรมฝาผนังลายการ์ตูนดิสนีย์และตัวอักษรภาษาบนผ้าปูที่นอนอย่างเดียว พวกเขาอาจจะต้องการพื้นที่บางส่วน สำหรับวางรางวัลแสดงความภูมิใจ และงานอดิเรก เด็กจะมีการเปลี่ยนแปลงเรียนรู้สิ่งที่พวกเขาต้องการตลอดเวลา คุณควรฟังพวกเขา และเตรียมพร้อมสิ่งที่จะโตไปกับพวกเขาได้

ขอบคุณข้อมูลและรูปประกอบจาก housebeautiful.com