การเลือกวัสดุปูพื้นบ้านในปัจจุบันมีหลากหลายเหตุผล ขึ้นอยู่กับความชอบ ความสวยงาม งบประมาณ และอีกหลายๆ เหตุผล แต่การเลือก พื้นบ้าน สู้น้ำ คงต้องให้ความสำคัญกับความทนทานต่อสภาพน้ำท่วมขังเป็นหลัก ลองมาดูกันว่าวัสดุปูพื้นที่นิยมใช้ในท้องตลาดมีประเภทใดบ้างและมีความเสี่ยงต่อการเสียหายจากเหตุการณ์น้ำท่วมมากน้อยเพียงใด และสำหรับผู้อยู่อาศัยท่านใดที่มีความคิดที่จะปลูกบ้านใหม่หรือคิดที่จะปรับปรุงบ้านเก่าของตนเอง จะสามารถเลือกวัสดุปูพื้นบ้านได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมมากยิ่งขึ้น

Picture Via http://bit.ly/1Z2tA6r

1. หินประเภทต่างๆ : ระดับความเสี่ยงต่อการเสียหาย: 1/5 พื้นบ้านแบบหินธรรมชาติ เช่น หินแกรนิต หินอ่อน จะมีความทนทานต่อน้ำท่วมขังได้ดีกว่าวัสดุประเภทอื่นๆ เพราะตัววัสดุมีความทนทาน แข็งแรง และยังมีการขัดเคลือบหน้าไว้ด้วยจึงมีความเสี่ยงต่อการเสียหายต่ำ หลังน้ำท่วมตัววัสดุอาจจะมีปัญหาเกิดขึ้นที่รอยยาแนวแผ่นเป็นหลักซึ่งจะทำให้แผ่นหินอาจหลุดออกมาได้บ้าง

Picture Via http://bit.ly/1PZRWb4

2. กระเบื้องเซรามิค : ระดับความเสี่ยงต่อการเสียหาย: 2/5 พื้นบ้านแบบกระเบื้องชนิดต่างๆ อาจเสียหายจากแรงดันน้ำใต้พื้น ดันตัวกระเบื้องจนหลุดหรือแตกบิ่นออกมาได้ หรือบางทีน้ำท่วมอาจกัดเซาะยาแนวกระเบื้องให้เสื่อมสภาพจนตัวแผ่นหลุดล่อนออกมาได้ อย่างไรก็ตามความเสียหายที่เกิดขึ้นจะตัววัสดุเองจะไม่มากนัก

Picture Via http://bit.ly/1JO14tY

3. ไม้จริง : ระดับความเสี่ยงต่อการเสียหาย: 3/5 พื้นบ้านไม้จริงทุกประเภทไม่ว่าจะเป็นไม้สัก ไม้แดง ไม้ประดู่ ฯลฯ หากจมน้ำหรือถูกน้ำท่วมขังอยู่เป็นเวลานาน จะมีความเสี่ยงจากการบวมน้ำโดยออกอาการบิดงอ แตกร้าว หรือเสียรูปมากหรือน้อยขึ้นกับคุณภาพเนื้อไม้ ความขื้นหรือน้ำที่สะสมในตัวเนื้อวัสดุ

Picture Via http://bit.ly/1KVuBpx

4. ไม้ปาร์เก้ : ระดับความเสี่ยงต่อการเสียหาย: 4/5 พื้นบ้านไม้ปาร์เก้ประกอบขึ้นจากเศษไม้ แล้วนำมาประกบติดกันบนแผ่นไม้ชิ้นเล็กๆ ด้วยกาวแล้วนำมาเรียงต่อกันยึดติดบนพื้นด้วยกาว คล้ายการปูกระเบื้องเพื่อการเข้าลิ้น เมื่อถูกน้ำท่วมขังไม้ปาร์เก้ โดยเฉพาะไม้ปาร์เก้โมเสดมีโอกาสหลุดลอยน้ำออกมาเป็นแผ่นๆ ได้อย่างแน่นอน

Picture Via http://bit.ly/1LakjyZ

5. ไม้ลามิเนต : ระดับความเสี่ยงต่อการเสียหาย: 4.5/5 เป็นวัสดุปูพื้นไม้เทียมที่ได้รับความนิยมเลือกใช้งานกันอย่างแพร่หลายในช่วง2-3ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในโครงการตกแต่งสไตล์ Modern แต่ถ้าไม้ลามิเนตถูกน้ำท่วมขังนานๆ จะทำให้แผ่นบวมน้ำและหลุดล่อนเป็นชั้นๆ เนื่องจากตัวแผ่นมักไม่ทนน้ำและความชื้นมากนักเพราะมีเพียงฟิล์มลายไม้บางๆ เคลือบผิวหน้าอยู่เท่านั้น

Picture Via http://bit.ly/1j8UmKd

6. พรม : ระดับความเสี่ยงต่อการเสียหาย: 5/5 ถือเป็นวัสดุที่มีความเสี่ยงต่อการเสียหายจากน้ำท่วมได้มากที่สุด เนื่องจากตัววัสดุมีส่วนประกอบของเส้นใยสังเคราะห์หรือเส้นใยธรรมชาติอยู่เป็นจำนวนมาก เมื่อถูกน้ำท่วมขังตัวพรมจะอมน้ำและอุ้มน้ำไว้จนเสียหาย ยากที่จะนำกลับมาใช้ได้อีก และยังมีความเสี่ยงจากการสะสมของเชื้อโรคที่ตัวพรมจนอาจจะเกิดอันตรายกับผู้สูงอายุได้

แนวทางการเลือกใช้วัสดุปูพื้นชั้นล่างของบ้านหรืออาคารที่มีโอกาสถูกน้ำท่วมถึงในอนาคต ควรเป็นวัสดุที่ทนน้ำได้ดี โดยจะดูได้จากวัสดุตกแต่งห้องน้ำเป็นหลักว่าควรใช้วัสดุชนิดใด ซึ่งมักเป็น กระเบื้องเซรามิค กระเบื้องแกรนิต และหินประเภทต่างๆ โดยควรหลีกเลี่ยงวัสดุปูพื้นที่มีโอกาสเสียหายจากน้ำสูงตั้งแต่ระดับ 3 ขึ้นไปจนถึงระดับ 5 เพราะตัววัสดุมีโอกาสเสียหายจากน้ำมากกว่าวัสดุที่มีความเสี่ยงต่ำๆ (ระดับ 1-2) หรือหากไม่อยากเสียเงินหรือเสียเวลามาซ่อมแซมพื้นบ้านเพราะน้ำท่วมอีก อาจจะเลือกใช้พื้นบ้านเป็นคอนกรีตขัดมันเปลือย หรือทาสี Epoxy ทดแทน ก็จะทำให้พื้นดูดิบๆ เท่ๆ แนวๆ แบบบ้าน Modern ไปอีกแบบ

*หมายเหตุ : ระดับความเสี่ยงต่อการเสียหายจากน้ำ เป็นการประเมินสภาพวัสดุจากประสบการณ์ของผู้เขียนเพื่อให้สะดวกต่อการเลือกใช้เท่านั้น โดยอัตราความเสี่ยง 1 ถือว่ามีความเสี่ยงต่อการเสียหายต่ำที่สุด และระดับความเสี่ยง 5 ถือว่ามีความเสี่ยงต่อการเสียหายสูงที่สุด

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.buildernews.in.th