ห้องนอนถือเป็นส่วนสำคัญภายในบ้าน ไม่ว่าคุณจะอยู่หอ คอนโด หรือว่าบ้านหลังเล็กใหญ่แค่ไหน ห้องนอนคือพื้นที่ที่จะทำให้คุณรู้สึกปลอดภัยและได้ชาร์จพลังงานเพื่อต่อสู้กับสิ่งต่างๆ ในชีวิตกันต่อ ฉะนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่คุณต้องใส่ใจมัน ต้องดูแลให้สะอาดเสมอ จัดแจงข้าวของให้น่าอยู่ แต่ถ้าห้องนอนของคุณเล็กจนรู้สึกอึดอัด วันนี้ UNLOCKMEN มีคำแนะนำดีๆ มาฝาก เป็นเคล็ดลับง่ายๆ ที่จะช่วยทำให้ห้องนอนของคุณดูกว้างขึ้นได้โดยไม่ต้องต่อเติม


ทาสีผนัง และเพดานห้องนอนด้วยสีสว่าง ห้องนอนขนาดเล็กของคุณสามารถทำให้คุณรู้สึกว่ามันใหญ่ขึ้นได้ด้วยการเลือกทาสี สีที่เราแนะนำเลยก็คือโทนสว่าง ถ้าจะฟ้าก็ต้องฟ้าอ่อนๆ ที่ดูสว่างๆ หรือถ้าเป็นสีขาว หรือสีครีมได้ก็ยิ่งดีเลยค่ะ สรุปให้สั้นๆ ว่า เลือกสีธรรมชาติอย่างพวกเอิทโทนอ่อนๆ สีพาสเทล และก็สีขาว แค่นี้ห้องคุณก็ดูไม่แออัดได้แล้วล่ะ


ติดกระจกไว้ข้างหน้าต่าง หรือตรงข้ามหน้าต่าง เพิ่มความรู้สึกกว้างขวางได้ด้วยกระจก หากห้องของคุณมีหน้าต่างบานใหญ่ๆ อยู่แล้วก็ไม่จำเป็นต้องติดกระจกเพิ่มเลยค่ะ เพราะคุณสามารถมองเห็นสิ่งแวดล้อมภายนอกได้เป็นอย่างดี แต่ถ้าคุณมีเพียงหน้าต่างบานเล็กๆ หนึ่งบาน เราแนะนำเลยค่ะ หากระจกขนาดใหญ่ หรือขนาดกำลังดีมาติดใกล้ๆ กับบริเวณหน้าต่าง ให้แสงสามารถสะท้อนเข้ามากระทบกันได้ เพิ่มความสว่าง เพิ่มความกว้างให้ห้องได้ดีทีเดียว


นำสิ่งของตั้งไว้ติดผนังตามมุมต่างๆ ใครที่ชอบนำสิ่งของต่างๆ มากองไว้กลางห้องนอนเป็นกระจุกรวมกัน แบบนี้ไม่เวิคเลยล่ะ เพราะจากที่ขนาดห้องเล็กอยู่แล้ว มันจะยิ่งดูแออัดเข้าไปอีก เราขอแนะนำให้คุณเอาสิ่งของต่างๆ วางไว้ที่มุมห้อง แล้วทำเตียงให้เป็นจุดโฟกัสของห้องมากที่สุด โดยพยายามแบ่งสัดส่วนให้บาลานซ์กัน สเปชตรงกลางบริเวณเตียงนอนจะไม่ถูกบีบอัดจนแน่น ทีนี้ห้องก็จะดูโล่งสบายขึ้นค่ะ


ใช้หิ้งในการวางของจุกจิก แทนที่จะวางไว้บนโต๊ะ หิ้ง และชั้นวางของเป็นไอเท็มเด็ดที่เราขอ recommend เพราะมันจะช่วยทำให้พื้นห้องของคุณมีบริเวณมากขึ้น ไม่ใช่แค่เพิ่มพื้นที่การใช้สอยให้คุณอย่างเดียวเพราะมันช่วยทำให้ห้องนอนของคุณมีสไตล์ขึ้นได้ง่ายๆ


เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ลอยตัว ที่เป็นแบบ multifunctional เราเคยนำห้องนอนสวยๆ มาแนะนำกันอยู่บ่อยๆ พวกคอนโดแบบ micro condo ที่จะมีขนาดเล็กมากๆ แต่พวกเขาเน้นการออกแบบให้ใช้พื้นที่ได้อย่างคุ้มค่า ด้วยการใช้เฟอร์นิเจอร์ลอยตัว และเฟอร์นิเจอร์แบบ multifunctional เตียงนอนที่สามารถพับเก็บได้ หรือเตียงสองชั้นที่ข้างล่างเป็นโต๊ะทำงาน ถ้าคุณลงทุนเฟอร์นิเจอร์แบบนี้ได้ ห้องคุณจะสามารถใส่ทุกอย่างไว้ได้จริงๆ นะ


ใช้โคมไฟแบบตั้งโต๊ะ หรือพื้น แทนโคมไฟแบบแขวน ยิ่งถ้าเพดานห้องคุณเตี้ยมากๆ ขอให้ตัดช้อยโคมไฟแบบแขวนออกไปเลยค่ะ เพราะมันจะยิ่งทำให้ห้องของคุณดูรกเข้าไปอีก เรียกว่าเปิดห้องเข้าไปปุ๊ป รู้สึกอึดอัดขึ้นทันที แนะนำโคมไฟแบบตั้งโต๊ะ หรือตั้งพื้นแบบเรียวๆ ยาวๆ ดวงเล็กๆ หน่อย น่าจะช่วยให้ห้องของคุณมีสเปซมากขึ้น

หวังว่าเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ที่เรานำมาฝากกันวันนี้ทุกคนสามารถนำไปปรับใช้กับห้องนอนของตัวเองได้ จะได้นอนหลับพักผ่อนกันอย่างเต็มอิ่มมีแรงต่อสู้กับชีวิตในวันต่อๆ ไปนะคะ

Photo credit by : pinterest

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก :