ใครที่กำลังมองหาเฟอร์นิเจอร์สำหรับตกแต่งบ้าน “โซฟา” ก็เป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหนึ่งที่ขาดไม่ได้ เพราะถือเป็นที่นั่งเล่นพักผ่อนให้กับคนในบ้าน หรือแม้กระทั่งเป็นที่รับแขกยามต้องต้อนรับเพื่อนฝูง ดังนั้นในการเลือกซื้อโซฟาควรเลือกซื้อให้เหมาะสมกับการใช้งานและสภาพของบ้าน ในปัจจุบัน มีโซฟาให้เลือกหลายชนิดหลายขนาด สามารถเลือกสรรได้ตามความต้องการ TerraBKK ขอแนะนำวิธีการเลือกซื้อโซฟาที่เหมาะสมเพื่อทั้งถูกใจคนใช้และเหมาะสมกับสภาพของบ้านเรา

วางโซฟาไว้ตรงไหนของบ้าน?

ข้อนี้จะต้องพิจารณาเป็นอันดับแรกๆ เพราะการรู้จุดตำแหน่งที่จะวางโซฟาจะช่วยให้คุณรู้ขนาดและรูปทรงของโซฟาได้แม่นยำขึ้น เพื่อที่เวลาซื้อจะได้ซื้อโซฟาที่ไม่เล็กและไม่ใหญ่จนเกินไป

Sofa_1

ที่มาภาพ : www.forwallpaper.com

ใช้โซฟาทำอะไร?

พิจารณาถึงการใช้ประโยชน์โซฟาของสมาชิกในบ้านคุณว่าในแต่ละวันใช้โซฟาทำอะไรบ้าง? บางบ้านอาจจะไว้สำหรับนั่งเล่นหรือนั่งดูทีวี แบบนี้อาจจะเลือกโซฟาแบบนุ่ม นั่งสบาย และมีที่วางแขนขนาดใหญ่ หรือบางบ้านอาจจะใช้โซฟาเพื่อเป็นที่นอนด้วย ต้องเลือกโซฟาแบบปรับเบาะ สามารถเป็นทั้งที่นั่งและที่นอนในคราวเดียวกัน

Sofa_2

ที่มาภาพ : decoratingcheaps.blogspot.com

คัดสรรวัสดุโซฟา

ปัจจุบันวัสดุที่ใช้ทำโซฟามีให้เลือกหลายแบบหลายชนิด ซึ่งแต่ละแบบก็มีข้อดี-ข้อเสียต่างกันออกไปดังนี้

  • ผ้า- มีให้เลือกเยอะ นั่งสบาย ไม่ร้อน แต่เป็นสะสมฝุ่นง่าย ทำความสะอาดยาก เมื่อใช้ไปนานๆสีอาจซีดลง
  • พลาสติก- ราคาถูก แต่อายุการใช้งานสั้น ไม่ทนทาน เหมาะแก่ผู้ทีใช้งานชั่วคราว
  • หนังแท้- ทนทาน หรูดูดี ผิวสัมผัสนุ่ม แต่ราคาสูง และเมื่อเกิดความเสียหายค่าซ่อมก็แพงเช่นกัน
  • หนังเทียม- มีให้เลือกหลายแบบ ราคาถูก ทำความสะอาดง่าย แต่ไม่ทนทาน นั่งไม่สบาย นั่งแล้วร้อน

Sofa_3

ที่มาภาพ : www.popsugar.com

เลือกสีและลวดลาย

ตรงนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับการตกแต่งของคุณแล้ว ให้คิดว่าโซฟาก็เหมือนของตกแต่งชิ้นหนึ่ง ที่ไม่ได้เอามาไว้ใช้นั่งนอนอย่างเดียว แต่เป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้บ้านดูมีชีวิตชีวามากขึ้น โดยคุณอาจจะเล่นสีให้ตัดกันกับห้อง หรือแต่งเป็นสไตล์เดียวกับห้องไปเลยก็ได้

sofa_4

ที่มาภาพ : www.pedalcarco.com

ถึงอย่างไรแม้คุณจะมีคำตอบในใจแล้วว่าโซฟาที่อยากได้จะเป็นแบบไหน ราคาเท่าไหร่ แต่อย่าลืมที่จะไปลองนั่งด้วยตัวเอง เพราะโซฟาแต่ละชนิดก็ไม่เหมือนกัน บางครั้งแค่มองด้วยตาอาจไม่พอให้คุณตัดสินใจซื้อได้ทันที - เทอร์ร่า บีเคเค