ชาวต่างชาติหลายคนแต่งงานกับคนไทย และมาตั้งรกรากที่นี่ โดย ลงทุนซื้อที่อยู่อาศัยไว้ร่วมกัน สำหรับสร้างครอบครัว ภายใต้ชื่อคู่สมรสชาวไทย เนื่องจากกฎหมายกำหนดให้การครอบครองที่ดินของชาวต่างชาติต้องปฏิบัติ ดังนี้

1. คนต่างชาตมีสิทธิรับมรดกในฐานะทายาทโดยธรรมตาม ประมวลกฎหมายที่ดิน มาตรา 93 โดยจะต้องผ่านความเห็นชอบจากรัฐมนตรีในการได้มาซึ่งที่ดินนั้น แต่เมื่อรวมกับที่มีอยู่แล้วไม่เกินจำนวนที่จะพึงมีได้ตามความในมาตรา 87 ( ประมวลกฎหมายที่ดิน ปี 2497 หน้า 30 )

2. ถ้าสัญญาซื้อขายที่ฝ่าฝืนมาตรา 86 ถือว่ามีวัตถุประสงค์ต้องห้ามชัดแจ้งโดยกฎหมายเป็นโมฆะ ตาม ป.พ.พ.มาตรา 150

"นอกจากชาวต่างชาติจะสามารถมีกรรมสิทธิ์ในที่ดินโดยอาศัยบทบัญญัติอื่น ๆ เช่น เกี่ยวกับกฎหมายการลงทุน ชาวต่างชาติยังสามารถรับมรดกที่ดินในฐานะเป็นทายาทโดยธรรมได้ตามมาตรา 93 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน ซึ่งบัญญัติไว้ดังนี้ "มาตรา 93 คนต่างด้าวได้มาซึ่งที่ดินโดยได้รับมรดกในฐานะที่เป็นทายาทโดยธรรม รัฐมนตรีจะอนุญาตให้ได้มาซึ่งที่ดินนั้น แต่เมื่อรวมกับที่มีอยู่แล้วไม่เกินจำนวนที่จะพึงมีได้ตามความในมาตรา 87 ก็ได้"

และสามารถตีความว่าสามารถรับ มรดกที่ดิน ได้แม้เป็นกรณีมีคนทำพินัยกรรมยกที่ดินให้ได้ด้วย แต่มีข้อแม้ว่าคนต่างชาตินั้นต้องเป็นทายาทโดยธรรมของคนที่ทำพินัยกรรมยกที่ดินให้อยู่ก่อนแล้ว เช่น แม่ของคนต่างด้าวเป็นคนไทย คนต่างด้าวนั้นจึงเป็นทายาทโดยธรรมของแม่ หากแม่จะทำพินัยกรรมยกที่ดินให้ลูกคนต่างชาตินั้นก็ยังถือว่าเขาเป็นทายาทโดยธรรมอยู่เช่นเดิม

บทความโดย : TerraBKK.com