กรมโยธาธิการและการผังเมือง คือหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์โดยตรงอีกหน่วยงานหนึ่ง นอกเหนือจากกรมที่ดิน ด้วยอำนาจในการพิจารณาอนุญาตหรือไม่อนุญาต การขอก่อสร้างบ้าน ต่อเติมอาคาร สร้างทางเชื่อมกับถนนสาธารณะ แต่อาจไม่ทราบว่าหน้าที่จริงๆ ของกรมโยธาธิการและการผังเมืองคืออะไร
เพื่อความชัดเจน TerraBKK จึงขอพาไปรู้จักกับขอบเขตหน้าที่รับผิดชอบ ของกรมโยธาธิการและการผังเมือง เพื่อให้ชาว TerraBKK ได้เข้าใจ เพื่อการวางแผนติดต่อราชการในกรณีที่ต้องการลงทุนได้อย่างถูกต้อง
หน้าที่ของกรมโยธาธิการและการผังเมือง คือการวางแผนรูปแบบการพัฒนาสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ในเขตเมืองให้เป็นไปอย่างมีระเบียบ สอดคล้องกับวิถีชีวิตและสิ่งแวดล้อมของประชากรในพื้นที่ เพื่อให้การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ กรมโยธาธิการและการผังเมือง จึงมีอำนาจควบคุมการก่อสร้างอาคาร และการสนับสนุนหรือคัดค้านการก่อสร้างวัตถุในระดับพื้นที่ต่างๆ ทั้งเมือง ตำบล รวมทั้งมีหน้าที่สนับสนุนองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อการพัฒนาชนบท ในระดับการกำหนดนโยบายการใช้ประโยชน์จากที่ดิน การตั้งถิ่นฐาน
นอกจากนี้ยังมีหน้าที่กำหนดคุณภาพและมาตรฐานการก่อสร้างทั้งด้านสถาปัตยกรรมและวิศวะกรรม การวางผังเมืองที่สอดรับกับสภาพแวดล้อม และความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของบ้านเมืองและสิ่งปลูกสร้าง เพื่อให้เกิดการพัฒนาในอนาคต
หน้าที่ของกรมโยธาธิการและการผังเมือง มีดังต่อไปนี้
    1. ดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการผังเมือง กฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร กฎหมายว่าด้วยการขุดดินและถมดิน กฎหมายว่าด้วยการควบคุมกิจการค้าขายอันกระทบถึงความปลอดภัยหรือความผาสุกแห่งสาธารณชนและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง 2. วางและจัดทำผังเมืองประเภทอื่นๆ ตามที่กระทรวงหรือคณะรัฐมนตรีมอบหมาย หรือตามที่ส่วนราชการอื่นร้องขอ และดำเนินการให้เป็นไปตามผังเมืองนั้นๆ 3. ดำเนินการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ 4. ดำเนินการเกี่ยวกับการศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการวางผัง วิจัย การติดตามประเมินผล และพัฒนามาตรฐานด้านการผังเมืองและโยธาธิการ รวมทั้งการจัดทำเกณฑ์มาตรฐานและคู่มือด้านการผังเมืองและโยธาธิการ 5. ดำเนินการเกี่ยวกับการวางผัง ออกแบบ ควบคุมการก่อสร้าง บูรณะเมืองหรืออาคาร และสิ่งก่อสร้างของหน่วยงานของรัฐ 6. ให้บริการและคำปรึกษาเกี่ยวกับงานออกแบบ งานก่อสร้าง และงานที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของกรมแก่หน่วยงานต่างๆ 7. ดำเนินการเกี่ยวกับการออกแบบ การก่อสร้างและควบคุมอาคารก่อสร้างอาคารและโครงสร้างพื้นฐานรวมทั้งการบูรณะและบำรุงรักษา 8. ดำเนินการประสาน กำกับดูแล สนับสนุนและพัฒนาให้เป็นไปตามผังเมือง รวมทั้งกำกับตรวจสอบการใช้อำนาจตามกฎหมายว่าด้วยการผังเมืองของเจ้าพนักงานท้องถิ่น 9. ดำเนินการพัฒนาระบบและบริหารข้อมูลการผังเมืองและโยธาธิการ 10. ดำเนินการพัฒนาขีดความสามารถของบุคลากรของกรม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งหน่วยงานอื่นด้านการผังเมืองและโยธาธิการ 11. ปฏิบัติการอื่นใดตามที่กฎหมายกำหนดให้เป็นอำนาจหน้าที่ของกรม หรือตามที่กระทรวงหรือคณะรัฐมนตรีมอบหมาย

 (ขอบคุณข้อมูลจากกรมโยธาธิการและการผังเมือง)
จะเห็นได้ว่า กรมโยธาธิการและการผังเมือง มีหน้าที่ควบคุมดูแลเมืองทั้งระบบ การก่อสร้างหรือต่อเติมใดๆ ที่อาจมีผลต่อความเปลี่ยนแปลงของเมือง จะต้องได้รับความเห็นชอบจากกรมนี้เสียก่อน เพื่อประโยชน์ของประชาชนที่อาศัยอยู่ในเมืองนั้นๆ

บทความโดย : TerraBKK.com