TerraBKK ได้ทำการสรุปรวบรวมแนวคิดของคุณเทพ รุ่งธนาภิรมย์ เจ้าของแนวคิด “หุ้นห่านทองคำ” เล่าผ่านหนังสือ “ยุทธศาสตร์หุ้นห่านทองคำ” โดยคุณเทพ รุ่งธนาภิรมย์ ได้นำเสนอกลยุทธ์การลงทุนแบบห่านทองคำว่ามีลักษณะอย่างไร มีรูปแบบและสไตล์แตกต่างจากกลยุทธ์การซื้อขายหุ้นในรูปแบบอื่นๆอย่างไร พื้นฐานเดิมของคุณเทพ รุ่งธนาภิรมย์ ทำงานในสายกรรมการและกรรมการตรวจสอบให้กับบริษัทจดทะเบียนและเป็นที่ปรึกษาให้สมาคมส่งเสริมผู้ลงไทยทำให้มีความรู้และประสบการณ์มากพอที่มาประยุกต์ใช้กับการลงทุนในรูปแบบของตนเองได้

ภาพจาก : Earnconcept

การลงทุนในตลาดหุ้นในรูปแบบหุ้นห่านทองคำ นักลงทุนต้องเข้าใจวัฐจักรของตลาดหุ้นว่ามีทั้งช่วงขาขึ้น ช่วงที่นิ่งๆ และช่วงขาลง ในแต่ละช่วงก็จะมีลักษณะการซื้อขายที่แตกต่างกัน สำหรับช่วงตลาดขาขึ้น (Up Trend) จะเป็นช่วงที่ผลตอบแทนลดลงจากราคาหุ้นที่สูงขึ้น ส่งผลให้การซื้อในราคานี้มีต้นทุนสูง จึงทำให้ช่วงนี้เป็นที่เหมาะที่สุดสำหรับการขายหุ้นออกไปมากกว่าที่จะเข้าซื้อ ช่วงตลาดนิ่งๆ (Sideway) เป็นช่วงที่นักลงทุนควรที่จะศึกษาหาความรู้เพื่อรอวันที่ตลาดเปลี่ยนเป็นขาลงจะได้เลือกซื้อหุ้นได้ถูกตัว และในช่วงตลาดขาลง (Down Trend) เป็นช่วงที่มีหุ้นบางตัวราคาถูกอย่างที่คาดไม่ถึง ใครที่ทำการบ้านมาเป็นอย่างดีในช่วงตลาดๆนิ่งก็จะสามารถซื้อหุ้นได้อย่างถูกตัว ถูกราคา

สำหรับกลยุทธ์ที่นำมาใช้ในการลงทุนในตลาดหุ้นมีอยู่ด้วยกัน 5 กลยุทธ์ ดังนี้

  • กลยุทธ์เล่นกับไฟ เป็นกลยุทธ์ของเหล่า แมงเม่า ที่ชอบเล่นกับไฟจากการคาดการณ์ราคาว่าจะขึ้นในอนาคต แต่มักไม่เป็นอย่างที่คิดต้องยอม Cut Loss ออกมา
  • กลยุทธ์ไข่ทองคํา เป็นกลยุทธ์การเลือกหุ้นดี ราคาดี ปันผลดี (สม่ำเสมอ) และจะขายออกเมื่อราคาขึ้น ความยากจะอยู่ที่การเลือกห่านที่สามารถออกไข่ทองคำได้เสมอ แล้วเมื่อไข่ทองคำโตก็จะแบ่งขายออกมาเพื่อปรับต้นทุน
  • กลยุทธ์กําไว้แน่น เป็นกลยุทธ์ที่ Warren Buffett, ดร.นิเวศ หรือสาย Value Investor ใช้อยู่ กลยุทธ์กำไว้แน่นคล้ายกับกลยุทธ์ไข่ทองคำ แต่จะต่างกันตรงที่จะรอจนห่านโตเต็มที่ซึ่งต้องใช้ความอดทนสูง และเมื่อห่านแก่เต็มทีไม่สามารถทำอะไรจึงจะขายออกไป
  • กลยุทธ์แผนรังนก เหมาะกับนักลงทุนมือใหม่มีลักษณะการลงทุนในแบบค่อยๆเก็บเล็กผสมน้อย โดยคัดหุ้นดีๆเข้าพอร์ตเหมือนกับกลยุทธ์อื่นแล้วรอจนกว่านกนั้นจะโตขึ้น
  • กลยุทธ์ชกผ่านสิงห์ เป็นรูปแบบการทุนในลักษณะให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยบริหารการลงทุนของเรา อาจจะมีสาเหตุมาจากเรามีเงินลงทุนน้อย ไม่มีความรู้และเวลาเพียงพอที่จะมาติดตามหรือศึกษาการลงทุนด้วยตนเอง

ภาพจาก : Jatepats

หุ้นห่านทองคำ ในความหมายของคุณเทพ มีลักษณะเป็นอย่างไร?

TerraBKK ได้รวบรวมประเด็นสำคัญๆในการคัดเลือกหุ้นห่านทองคำในตลาด ต้องมีคุณสมบัติต่อไปนี้ คือ บริษัทต้องมียอดขายเติบโต, มีกําไรอย่างต่อเนื่องและกําไรนั้นเป็นกำไรที่มีคุณภาพ, มีกําไรสะสมเป็นบวก, มีเงินสดเหลือพอสมควร, มีหนี้สินอยู่ในระดับที่ต่ำมาก, มีการขยายการลงทุนขยายงานไม่หยุดและต้องไม่เพิ่มทุนจนรบกวนผู้ถือหุ้น ที่สำคัญต้องมีการปันผลเพิ่มอย่างสม่ำเสมอ คุณสมบัติต่างๆเหล่านี้ล้วนแต่เป็นคุณสมบัติของบริษัทที่มีความแข็งแกร่งและมีอนาคตที่ดีซึ่งสามารถเป็นห่านทองคำที่เจริญเติบโตได้ในอนาคต และอีกส่วนหนึ่งซึ่งเป็นส่วนที่คุณเทพให้ความสำคัญ คือ ทีมผู้บริหาร ทำหน้าที่ในการกำหนดแนวทางการเติบโตของบริษัท และทีมบริหารจะบอกถึงความสามารถในการบริหารบริษัทอย่างไรให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด โดยคุณสมบัติที่ผู้บริหารต้องมี คือ มีวิสัยทัศน์ เลือกที่ใช้คน เข้าใจตลาดและลูกค้า เข้าใจในจุดแข็ง ลดต้นทุนแต่ต้องมีประสิทธิภาพที่สูงขึ้นด้วยและที่ขาดไม่ได้ คือ ต้องเข้าใจวิธีการสร้างมูลค่าให้แก่บริษัท หลายคนอาจจะยังมีคำถามว่าแล้วเราจะเข้าใจพฤติกรรมและรู้จักผู้นำของแต่ละบริษัทได้อย่างไร TerraBKK แนะนำว่าอาจจะดูจากผลการทำงานในช่วงที่ผ่านมาว่ามีประวัติดี-เสียหรือมีประวัติการทำงานหรือผลงานอะไรที่สามารถเห็นเป็นรูปเป็นร่างอะไรอะไรบ้าง เป็นคนขี้โกงหรือไม่ อีกทางหนึ่งอาจจะหาโอกาสเข้าไปฟังในงาน Opportunity Day ซึ่งทางตลาดหลักทรัพย์จัดขึ้นมาโดยตลอดเมื่อฟังแล้วจะทำให้เข้าใจถึงความตั้งใจ และวิสัยทัศน์ของตัวผู้บริหารมากขึ้น

อีกประเด็นหนึ่งที่อยู่ในกลยุทธ์ห่านทองคำ คือ การลงทุนอย่างปลอดภัยด้วยส่วนเผื่อเพื่อความปลอดภัย (Margin of safety) ด้วยลดต้นทุนจากการเก็บกำไรบางส่วนเข้ามาก่อน ตัวอย่างเช่น หลังจากเราเลือกหุ้นห่านทองคำได้แล้วห่านทองคำตัวนั้นเติบโตขึ้น คุณเทพแนะนำให้ เมื่อกำไรขึ้นมาถึงระดับหนึ่งจะต้องดึงกำไรออกมาเพื่อให้ต้นทุนที่แท้จริงต่ำลง (เราเอากำไรนั้นเป็นส่วนเผื่อเพื่อป้องกันการขาดทุน) ส่งผลให้ลดโอกาสการขาดทุนให้ต่ำลงและปล่อยห่านทองคำบางส่วนให้เติบโตสร้างผลกำไรต่อไป สำหรับกำไรที่เก็บเอาไว้ส่วนนั้นเราสามารถนำมาลงทุนเลือกหุ้นห่างทองคำที่ราคาเหมาะสมที่ต่อไปได้อีกต่อหนึ่ง - เทอร์ร่า บีเคเค

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

สำหรับประเด็นเกี่ยวกับวิธีการวิเคราะห์ทางด้านการเงินอย่างไร สามารถเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ในหมวด อัตราส่วนทางการเงิน (คลิ๊ก)

บทความโดย : TerraBKK ข่าวอสังหาฯ แหล่งข้อมูล : ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก