ทุกวันนี้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศน์ในส่วนงานราชการต่างๆ ได้รับพัฒนาไปมาก เพราะภาครัฐหันมาใส่ใจและให้ความสำคัญ จึงทำให้ระบบการสืบค้นข้อมูลทำได้ง่าย สะดวกสบายยิ่งขึ้น วันนี้ TerraBKK ขอนำทุกท่านไปพบกับ ระบบเผยแพร่ราคาประเมินอสังหาริมทรัพย์ ภายใต้การควบคุมดูแลของ กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง ระบบราคาประเมินนี้ สามารถตรวจสอบได้ทั้ง ที่ดิน อาคารชุด และโรงเรือนสิ่งปลูกสร้าง จึงประโยชน์กับเหล่านักพัฒนาอสังหาฯ ผู้สนใจลงทุน ผู้ซื้อ – ผู้ขาย เพื่อเป็นข้อมูลในการตั้งราคาขาย หรือตรวจสอบก่อนตัดสินใจซื้อ

การประเมินราคาที่ดิน

คือ การกำหนดราคากลางของที่ดิน ให้เหมาะสมกับทำเลระแวกนั้น ซึ่งราคาที่ดินในกรุงเทพฯและเขตเมือง จะแพงกว่าที่ดินแถบชานเมืองหรือต่างจังหวัด

ทำไมต้องตรวจสอบราคาประเมินที่ดิน

เพราะราคาประเมินที่ดินนั้นสามารถนำมาใช้คำนวณภาษีเกี่ยวกับนิติกรรมอสังหาริมทรัพย์ได้ และใช้เป็นหลักประกันในการลงทุนทำธุรกิจ อีกทั้งยังใช้เป็นหลักฐานหากเกิดการฟ้องร้อง หรือคดีความเกี่ยวกับที่ดินได้

วิธีตรวจสอบราคาประเมินที่ดิน สามารถทำได้ง่ายๆเพียง
1) ไปที่สำนักงานที่ดิน ยื่นเอกสาร 3 อย่างนี้ให้กับเจ้าหน้าที่ในสำนักงานที่ดินนั้น
  • บัตรประชาชน
  • โฉนดที่ดิน น.ส.3 น.ส.3ก
  • สำเนาทะเบียนบ้าน

2) ไปที่เว็บไซต์ของ กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง เป็นอีกช่องทางที่ง่ายกว่าการเดินทางไปสำนักงานที่ดิน

  • เมื่อเข้ามาถึงหน้าเว็บไซต์ คลิกที่ปุ่ม "เข้าใช้งานระบบ" เว็บไซต์จพาเรามาในหน้า การค้นหาข้อมูลราคาประเมิน
  • ในหน้าต่างด้านซ้ายมือจะมีคำว่า "วิธีการกรอก" ให้คลิกเพื่อดูวิธีกรอกข้อมูล ซึ่งต้องดูข้อมูลเหล่านี้จากโฉนดที่ดินที่เราต้องการตรวจสอบ
  • เมื่อกรอกข้อมูลที่จำเป็นครบ คลิกที่ปุ่ม "ค้นหา"
  • คลิกที่ไอคอนตารางสีเขียวตามภาพ (ภาพในวิดีโอ) ระบบจะพาเราไปยังที่ดินตามข้อมูลที่เรากรอก ซึ่งจะแสดงรายละเอียดที่ดิน ทั้งราคาต่อตารางวาและราคารวมทั้งแปลง
  • นอกจากนี้ยังมีแท็บ "เปรียบเทียบราคาย้อนหลัง" เมื่อคลิกก็จะแสดงราคาต่อตารางวาย้อนหลัง
  • นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งวิธี คือ "การค้นหาแผนที่ด้วยการวาดโพลีกอน"
  • เครื่องมือโพลีกอนจะอยู่ด้านซ้ายบนแผนที่ ให้เราเลือกรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง
  • วาดโพลีกอนลงบนแผนที่ตำแหน่งที่เราต้องการ
  • เมื่อวาดเสร็จคลิกลงบนแผนที่ ที่เราวาดไปแล้วเลือก "ค้นหา"
  • ระบบจะแสดงที่ดินบนแผนที่ในขอบเขตที่เราวาดไว้มากมาย
  • สามารถคลิกบนแผนที่เพื่อดูรายละเอียดได้

ขอบคุณข้อมูลจาก : กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง

แต่เดิมการตรวจสอบราคาประเมินที่ดิน สามารถติดต่อขอทราบราคาประเมินที่ดิน และขอหนังสือรับรองราคาประเมินทุนทรัพย์ที่ดิน ได้ที่กรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย โดยมีขั้นตอน ดังนี้

1. กรมที่ดินมีหน้าที่รับผิดชอบการกำหนดราคาประเมินทุนทรัพย์ของอสังหาริมทรัพย์ เพื่อใช้สำหรับเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 3 ประเภท คือ ที่ดิน โรงเรือนสิ่งปลูกสร้าง และห้องชุด โดยมีสำนักงานกลางประเมินราคาทรัพย์สินเป็นผู้ปฏิบัติ สรุปได้ดังนี้

(1) จัดทำบัญชีราคาประเมินทุนทรัพย์ที่ดินรายแปลง ซึ่งขณะนี้ใช้อยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร 50 เขต เทศบาลเมืองหลัก 5 เทศบาล คือ สมุทรปราการ นนทบุรี ภูเก็ต นครราชสีมา เชียงใหม่ และพื้นที่อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี และสุขาภิบาลสำโรงเหนือ จังหวัดสมุทรปราการ (2) จัดทำบัญชีราคาประเมินทุนทรัพย์โรงเรือนสิ่งปลูกสร้างทุกจังหวัด ตามแบบมาตรฐานที่กำหนดไว้ 46 แบบ (3) จัดทำบัญชีราคาประเมินทุนทรัพย์ห้องชุดในทุกจังหวัดทั่วประเทศ (4) เป็นฝ่ายเลขานุการของคณะอนุกรรมการกำหนดราคาประเมินทุนทรัพย์กรุงเทพมหานครและคณะกรรมการกำหนดราคาประเมินทุนทรัพย์ซึ่งมีหน้าที่ต่าง ๆ เช่น จัดประชุม รวมทั้งรวบรวมข้อมูลและเสนอความเห็นประกอบการพิจารณา ตามอำนาจหน้าที่ของคณะอนุกรรมการและคณะกรรมการดังกล่าว

สำหรับการจัดทำบัญชีกำหนดราคาประเมินทุนทรัพย์ที่ดินรายบล็อก (Block) ซึ่งใช้อยู่ในส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ สำนักงานที่ดินจังหวัดต่าง ๆ ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะอนุกรรมการกำหนดราคาประเมินทุนทรัพย์ประจำจังหวัด จะเป็นผู้รับผิดชอบ โดยมีสำนักงานกลางประเมินราคาทรัพย์สินเป็นผู้ให้คำแนะนำและอบรมวิธีการจัดทำบัญชีดังกล่าวแก่สำนักงานที่ดินจังหวัดต่าง ๆ เพื่อให้การจัดทำบัญชีราคาประเมินทุนทรัพย์ที่ดินเป็นมาตรฐานเดียวกันพร้อมทั้งเป็นผู้ตรวจสอบกลั่นกรองก่อนนำเสนอคณะกรรมการกำหนดราคาประเมินทุนทรัพย์พิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนการประกาศใช้ต่อไป 2. การขอหนังสือรับรองราคาประเมินทุนทรัพย์ที่ดิน

(1) บัญชีกำหนดราคาประเมินทุนทรัพย์ที่ดินโดยปกติประชาชนทั่วไปสามารถขอดูหรือขอทราบราคาประเมินทุนทรัพย์ได้ ณ สำนักงานที่ดินท้องที่ แต่หากต้องการคัดสำเนาบัญชี หรือรูปแผนที่ประกอบบัญชี หรือขอให้ออกหนังสือรับรองราคาประเมินทุนทรัพย์ที่ดินแปลงใด ผู้ขอจะต้องเป็นเจ้าของที่ดิน หรือผู้ได้รับมอบอำนาจจากเจ้าของที่ดินแปลงนั้นเท่านั้น โดยผู้ขอจะต้องเสียค่าธรรมเนียมในการขอคัดหรือขอรับรองราคาประเมินตามระเบียบ อย่างไรก็ตาม การที่ประชาชนทั่วไปซึ่งมีความประสงค์เพียงเพื่อขอดูหรือขอทราบราคาประเมินทุนทรัพย์ที่ดินโดยไม่มีการขอคัดสำเนาหรือขอให้ออกหนังสือรับรองก็อาจขอดูได้ที่สำนักงานกลางประเมินราคาทรัพย์สิน (อาคารตลิ่งชัน) ซึ่งมีบัญชีราคาประเมินทุนทรัพย์ที่ดินทั่วประเทศไว้บริการ โดยผู้ขอไม่จำเป็นต้องเดินทางไปติดต่อที่สำนักงานที่ดินท้องที่ แต่การบริการดังกล่าวยังมีข้อจำกัดในเรื่องของที่ดินซึ่งตั้งอยู่นอกเขตกรุงเทพมหานครที่ใช้ราคาประเมินที่ดินแบบรายบล็อก เพราะหากผู้ขอไม่ทราบตำแหน่งที่ตั้งของที่ดินที่แน่นอนว่าอยู่ในบล็อคใดและหน่วยใดแล้ว ก็จะไม่สามารถระบุได้ว่าที่ดินแปลงนั้นมีราคาประเมินทุนทรัพย์เท่าใด ฉะนั้นในกรณีนี้ ผู้ขอดูหรือขอทราบราคาประเมินจำเป็นจะต้องรู้ตำแหน่งที่ตั้งของที่ดินแปลงนั้น ๆ เป็นอย่างดีด้วยจึงจะสามารถทราบราคาที่ดินที่ถูกต้องได้

(2) หลักฐานที่จะต้องนำไปประกอบคำขอ

  • โฉนดที่ดิน, น.ส.3, น.ส.3ก, ฯลฯ หรือสำเนาเอกสารดังกล่าว (กรณีไม่สามารถนำมาได้)
  • บัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรข้าราชการ บัตรพนักงานรัฐวิสาหกิจ ของผู้ขอและผู้รับมอบอำนาจพร้อมสำเนาบัตรดังกล่าว ในกรณีมอบอำนาจจะต้องนำบัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรข้าราชการ บัตรพนักงานรัฐวิสาหกิจพร้อมสำเนาบัตรดังกล่าวที่รับรองสำเนาแล้วของผู้มอบอำนาจมาด้วย
  • สำเนาทะเบียนบ้านของผู้ขอ ในกรณีมอบอำนาจต้องนำสำเนาทะเบียนบ้านของผู้มอบอำนาจ และผู้รับมอบอำนาจมาด้วย
  • หลักฐานของนิติบุคคล หรือหนังสือมอบอำนาจ ในกรณีไม่สามารถไปด้วยตนเอง

(3) ยื่นคำขอกับพนักงานเจ้าหน้าที่ ณ สำนักงานที่ดินจังหวัด สำนักงานที่ดินจังหวัดสาขา สำนักงานที่ดินอำเภอ ที่ที่ดินนั้นตั้งอยู่

(4) ค่าใช้จ่ายในการรับรองราคาประเมิน

  • ค่าคำขอแปลงละ 5 บาท
  • ค่ารับรองฉบับละ 10 บาท
  • ค่าพยานคำขอเรื่องละ 20 บาท
  • ค่ามอบ (ถ้ามี) เรื่องละ 20 บาท
ขอบคุณข้อมูลจาก : กรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย