ธนินท์ เจียรวนนท์ คงไม่มีใครไม่รู้จักผู้ชายคนนี้ ไม่เพียงแต่จะเป็นที่รู้จักเฉพาะประเทศไทยเพียงแห่งเดียวเท่านั้นแต่ยังเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก ธนินท์ เจียรวนนท์ เจ้าสัวแห่งเครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้รับการจัดอันดับจากนิตยสาร Forbes Thailand ว่าเป็นบุคคลที่มีความมั่งคั่งมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของประเทศไทย และเป็นอันดับที่ 81 ของโลก จากการทำธุรกิจที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นธุรกิจเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเกษตร ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีการสื่อสาร และธุรกิจต่างๆอีกมากมาย ความสำเร็จเหล่านี้ไม่ได้เกิดจากความบังเอิญหรือโชคดีอะไร แต่เกิดจากวิสัยทัศน์ ความสามารถในการใช้กลยุทธ์ในหลายๆด้านในการทำธุรกิจ จนประสบความสำเร็จจนกระทั้งทุกวันนี้

TerraBKK จึงอยากที่จะนำเสนอสิ่งดีๆให้ผู้อ่านจึงได้รวบรวม 5 กลุยุทธ์ของเจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ มาปรับใช้ในการดำเนินชีวิตและการดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จเช่นเดียวกับผู้ชายคนนี้ กลยุทธ์เหล่านั้นได้แก่

1. คิดก่อน ทำก่อน ไม่หยุดพัฒนาความคิดของตนเอง ความสำเร็จของเจ้าสัวที่สามารถปั้นเครือเจริญโภคภัณฑ์ให้สามารถเจริญงอกงามขึ้นมาเป็นบริษัทชั้นนำได้จนถึงทุกวันนี้เกิดจาก การที่เป็นคนที่ชอบคิดสิ่งใหม่ๆ เปิดรับที่จะเรียนรู้แนวความคิดต่างๆจากคนรุ่นใหม่เป็นการสร้างสีสันและพัฒนาองค์กรให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดโดยไม่ยึดมั่นหรือมั่นใจในความคิดคนตนเองจนไม่เปิดรับสิ่งต่างๆจากภายนอกซึ่งกำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว จากนิสัยเจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ ที่เป็นคนชอบเสาะแสวงหาและอัพเดทข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยีอยู่แล้ว ผนวกกับในช่วงแรกประเทศไทยยังไม่มีในด้านการเกษตรมากนักจึงเป็นคนที่ริเริ่มนำเทคโนโลยีมาใช้ควบคู่กับกระบวนการผลิตจนการผลิตในภาคการเกษตรของไทยเริ่มพัฒนาดีขึ้นรวมถึงการปรับปรุงการปรับปรุงกระบวนการผลิตต่างๆให้มีประสิทธิภาพเพิ่มผลผลิตให้แก่กิจการมากขึ้นจนกระทั้งกลายเป็นอุตสาหกรรมการเกษตรที่ทันสมัยเป็นเจ้าแรกของไทย ไม่หยุดแค่นั้นยังได้ก้าวสู่ธุรกิจใหม่ซึ่งมีความความเกี่ยวของเทคโนโลยีการสื่อสารจนประสบความความสำเร็จมาจนกระทั้งทุกวันนี้ ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ จึงเป็นสิ่งที่เจ้าสัวให้ความสำคัญและต้องมาก่อนสิ่งอื่นใดเนื่องจากเป็นหนทางให้ธุรกิจสามารถอยู่รอดได้ในสภาวะต่างๆ

2. ตัดสินใจเด็ดขาดไม่รีรอ เครือเจริญโภคภัณฑ์มีธุรกิจต่างๆมากมายหลายธุรกิจเป็นธุรกิจที่ดีบางธุรกิจเป็นธุรกิจที่ทำแล้วขาดทุนไปไม่รอดก็มี แนวคิดหนึ่งที่เจ้าสัวใช้มาตลอดคือ เมื่อธุรกิจประสบปัญหากับการขาดทุน แล้วมองดูแล้วธุรกิจนั้นไม่มีอนาคตที่จะสามารถไปต่อได้ต้องตัดสินใจหยุดธุรกิจนั้นทันที ไม่ดันทุรังทำต่อไป หันไปดำเนินธุรกิจที่มีอนาคตและให้ผลกำไรจะดีกว่า การหยุดธุรกิจเหล่านั้นเป็นการตัดไฟตั้งแต่ต้นลมไม่ให้ความเสียหายลามไปมากกว่านี้แล้วนำทรัพยากรเหล่นนั้นไปลงกับธุรกิจที่มีอนาคตจะดีกว่า

กรณีศึกษาอีกกรณีหนึ่งคือ ในช่วงก่อนปี 2534 7-Eleven ประสบปัญหาขาดทุนจาการดำเนินงาน เจ้าสัวได้ดำเนินการแก้ไขทันทีโดยใช้กลยุทธ์การปรับโครงสร้างการทำธุรกิจจากการลงทุนเลือกซื้อที่ดินเองทำเองทุกอย่าง (ทำให้ไม่มีเงินทุนหมุนเวียน) ไปเป็นการขาย Franchise ร้านสะดวกซื้อให้บุคคลภายนอกสามารถลงทุนได้และหันมาคัดเลือกสินค้าที่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าร้านสะดวกซื้อได้มากที่สุด จนทำให้ 7-Eleven สามารถเติบโตขึ้นได้อย่างรวดเร็วมากกว่า 8,000 สาขาทั่วประเทศไทย และธุรกิจสามารถพลิกกลับมาเป็นกำไรได้จนถึงปัจจุบัน

3. มุ่งความสำคัญกับการพัฒนาคน ถ้าถามว่าอะไรที่สำคัญที่สุดในมุมมองของเจ้าสัวธนินท์ แน่นอนต้องเป็น “คน” คนมีค่าที่สุดไม่มีอะไรเทียบเท่ากับคนอีกแล้ว ไม่มีคนก็ไม่มีเทคโนโลยีให้ใช้ ไม่มีคนเครื่องจักรก็ไม่สามารถทำงานได้ คนจึงมีความสำคัญเหนือกว่า Technology แล้วคนแบบไหนถึงเป็นคนที่จะสามารถนำพาองค์ไปสู่ความสำเร็จได้ ต้องมีคนที่มีความรู้ความสามารถ มีความรับผิดชอบ และต้องมีคนที่ซื้อสัตย์สุจริตอยู่ในองค์กรมากๆจึงจะนำพาไปสู่ความสำเร็จได้ ทำให้ภายในเครือเจริญโภคภัณฑ์มีการสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาความรู้อยู่ตลอดเวลา โดยการพัฒนาความรู้นั้นต้องสอดคล้องกับวิสัยทัศน์และภารกิจขององค์กร โดยอย่าคิดว่าตนเก่งแล้ว การหลงตัวเองมีแต่จะถอยหลังอย่าลืมว่าเราต้องเดินไปข้างหน้าตลอดเวลา

อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญคือ การทำงานเป็นทีม ยุคสมัยนี้ไม่มีคำว่าข้าคนเดียว เก่งคนเดียวอีกต่อไปแล้ว เราต้องทำงานเป็นทีมงานถึงจะออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

4. ในช่วงที่วิกฤติย่อมมีโอกาสเสมอ เหตุใดเจ้าสัวธนินท์ถึงสามารถเข้าไปทำธุรกิจในประเทศจีนได้ เรื่องนี้เป็นเรื่องของจังหวะเวลาและวิสัยทัศน์ในการทำธุรกิจ การที่คุณธนินท์ได้รับการการต้อนรับจากทางการจีนเป็นอย่างดีไม่ว่าจะไปที่ไหน เนื่องจากในอดีตคุณธนินท์ได้สนับสนุนเงินทุนเพื่อการลงทุนต่างๆให้แก่จีนในช่วงหลังเหตุการณ์เทียน อัน เหมิน ช่วงดังกล่าวบริษัทต่างประเทศต่างถอนตัวไม่กล้าลงทุนแต่มีบริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ยังยืนยันที่จะให้การสนับสนุนนโยบายของจีนต่อ เทียน อัน เหมิน เป็นกลยุทธ์การรุกเมื่อคนอื่นไม่กล้า ตั้งแต่นั้นเป็นต้นไป ธนินท์ เจียรวนนท์ ก็กลับกลายเป็นบุคคลที่มีบทบาทในประเทศจีนเรื่อยมาไม่ว่าเรื่องการลงทุน รวมถึงการเชิญชวนคุณธนินท์ให้เป็นที่ปรึกษาในการให้ความช่วยเหลือรัฐบาลจีนอีกด้วย เช่นเดียวกันกับประเทศเวียดนามที่ได้เข้าไปทำตลาด เนื่องจากมีมุมมองว่าประเทศสังคมนิยมเหล่านี้ไม่ว่า จีน และเวียดนาม เมื่อต้องการปฏิรูปเศรษฐกิจให้ดีขึ้นก็จะก้าวเข้าสู่ทุนนิยมมากขึ้นก็ต้องการเงินทุนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ถ้าสามารถพัฒนาให้ประชาชนมีรายได้ กำลังซื้อก็จะเพิ่มสูงขึ้นโอกาสที่จะเข้าไปขยายธุรกิจก็จะเพิ่มขึ้นด้วยควบคู่ไปกับการสร้างพันธมิตรที่ดีกับหลายๆฝ่าย แนวคิดเหล่านี้เป็นสิ่งที่คุณธนินท์ ทำรวมถึงวิสัยทัศน์ที่มองเห็นโอกาสในยามที่คนอื่นยังมองไม่เห็นอีกด้วย

5. ความสัมพันธ์อันดีกับรัฐบาล ความสำเร็จในการทำธุรกิจไม่ได้เกิดจากความสามารถของธุรกิจเท่านั้น แต่ยังต้อมพึ่งพาอาศัยสายสัมพันธ์ (Connection) ทางการเมืองอันดีกับทางรัฐบาลเป็นเสมือนใบเบิกทางในการเพิ่มโอกาสในการดำเนินธุรกิจโดยเฉพาะประเทศกลุ่มตะวันออกที่การอนุมัติโครงการต่างๆนอกจากจะขึ้นอยู่กับความน่าสนใจของตัวโครงการและเงินลงทุนแล้วยังขึ้นอยู่กับสายสัมพันธ์ระหว่างบุคคลด้วย ตรงจุดนี้เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ มีความสามารถในการสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีอยู่แล้วไม่ว่ากับรัฐบาลไทย จีน เวียดนาม รวมถึงประเทศต่างๆอีกหลายประเทศ จึงไม่แปลกที่ธุรกิจจะสามารถประสบความสำเร็จได้จนถึงทุกวันนี้ - เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK ข่าวอสังหาฯ TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก