Asset Allocation คือ การสร้างส่วนผสมการลงทุนอย่างเหมาะสม อย่างมีกระบวนการขั้นตอน เป็นหนึ่งสิ่งสำคัญในการกำหนดภาพรวมความเสี่ยงและผลตอบแทนของพอร์ตการลงทุน แน่นอนว่า สัดส่วนการลงทุนนั้น ย่อมสะท้อนและเป็นไปตามเป้าหมายที่ต้องการ TerraBKK แนะนำ 6 กลยุทธ์ Asset Allocation จัดพอร์ตการลงทุน เป็นข้อมูลพื้นฐานกำหนดกลยุทธ์การลงทุนแบบส่วนผสม หลากหลายสินทรัพย์ อย่างมืออาชีพ

1.กลยุทธ์กระจายการลงทุน

การลงทุนแต่ละทรัพย์สินมีความเสี่ยงไม่เท่ากัน อัตราผลตอบแทนแตกต่างกัน กลยุทธ์การกระจายลงทุน เป็นสิ่งสำคัญที่จะ ช่วยรักษาระดับอัตราผลตอบแทน ภายใต้ความเสี่ยงโดยรวมของพอร์ตลงทุนได้ โดยการกำหนดสัดส่วนสินทรัพย์ตามอัตราผลตอบแทนที่คาดหวังของแต่ละสินทรัพย์ เช่น ลงทุนในตลาดหุ้นสัดส่วน 50% ผลตอบแทนเฉลี่ย 10%ต่อปี และพันธบัตรสัดส่วน 50% ผลตอบแทนเฉลี่ย 2.5% ต่อปี จะได้รับผลตอบแทนพอร์ตราว 6.25% ต่อปี

2. กลยุทธ์คงสัดส่วนกระจายการลงทุน

การจัดสรรสินทรัพย์เชิงกลยุทธ์โดยทั่วไป หมายถึง กลยุทธ์การซื้อและถือครองไว้ ต่อมา เมื่อมูลค่าสินทรัพย์เกิดการเปลี่ยนแปลงปรับขึ้นปรับลงต่างกันไป ทำให้สัดส่วนสินทรัพย์ในพอร์ตต่างไปจากนโยบายที่ตั้งไว้ตอนแรก ด้วยเหตุนี้ กลยุทธ์คงสัดส่วนการกระจายลงทุน จะช่วยปรับสมดุลผลตอบแทนของพอร์ตลงทุนได้ ไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัวว่ามูลค่าเปลี่ยนแปลงเท่าไหร่ จึงใช้กลยุทธ์นี้ แต่ขึ้นอยู่กับดุลพินิจรายบุคคล เช่น ถ้าสินทรัพย์ใดดูเหมือนมีมูลค่าต่ำกว่ามูลค่าแท้จริง ก็สามารถลงทุนเพิ่มได้ ขณะที่หากมูลค่าสินทรัพย์ใดอยู่ในระดับเกินมูลค่าแท้จริงสูงมากแล้ว อาจขายทำกำไรออกจากพอร์ตลงทุนไปก่อน แล้วนำมาจัดสรรลงทุนใหม่ เพื่อคงสัดส่วนกระจายการลงทุน

3. กลยุทธ์กระจายการลงทุนเชิงปฎิบัติ

ในภาพใหญ่มักมีภาพเล็กหลากหลายเหตุการณ์สะสมอยู่ กลยุทธ์การจัดสรรสินทรัพย์เชิงกลยุทธ์ระยะยาว บางครั้งอาจจะดูไม่สอดคล้องต่อสถานการณ์ในระยะสั้นถึงกลางได้ จึงต้องมีกลยุทธ์การกระจายลงทุนเชิงปฎิบัติ สร้างความยืดหยุ่น เพิ่มลดขนาดลงทุนตามจังหวะตลาด ช่วยให้สามารถสร้างผลตอบแทนที่ได้รับประโยชน์ร่วมในภาวะเศรษฐกิจที่นั้นๆ และเมื่อได้รับผลตอบแทนตามที่คาดการณ์เรียบร้อยแล้ว ต้องออกจากการลงทุนนั้น แล้วก็นำเงินไปจัดสรรลงทุนคงสัดส่วนการกระจายลงทุนเช่นเดิม

4. กลยุทธ์กระจายการลงทุนแบบไดนามิก

กลยุทธ์การจัดสรรสินทรัพย์แบบไดนามิก จะเป็นการปรับเปลี่ยนส่วนผสมการลงทุนแต่ละประเภทสินทรัพย์อย่างต่อเนื่อง ตามโอกาสของตลาดและภาวะเศรษฐกิจ กลยุทธ์นี้จะตรงกันข้ามกับกลยุทธ์คงสัดส่วนการกระจายลงทุนอย่างสิ้นเชิง เช่น ตลาดหุ้นอยู่ในช่วงอ่อนแอ มีแนวโน้มปรับตัวลดลงตลอดเวลา ผู้ที่ใช้กลยุทธ์นี้ จะตัดสินใจออกจากการลงทุนในตลาดหุ้นไปก่อน เมื่อแนวโน้มตลาดหุ้นปรับตัวดีขึ้น มีความชัดเจนเกิดขึ้น จึงทำการลงทุนในตลาดหุ้นอีกครั้ง เป็นต้น

5. กลยุทธ์กระจายการลงทุนของเชิงรับ

กลยุทธ์การจัดสรรสินทรัพย์เชิงรับ เหมาะสำหรับนักลงทุนที่ไม่ชอบความผันผวนหรือความเสี่ยงมากนัก กำหนดอัตราตอบแทนขั้นต่ำไว้ตายตัว ตราบใดที่พอร์ตลงทุนโต ยังคงจัดสรรการลงทุนเพื่อสร้างผลตอบแทนสูงสุด แต่เมื่อใด พอร์ตลงทุนลดต่ำลง เมื่อนั้นต้องไม่ต่ำกว่าผลตอบแทนขั้นต่ำที่ตั้งไว้ เช่น ลงทุนพันธบัตร เพื่อประกันผลตอบแทนเป็นต้น

6. กลยุทธ์บูรณาการกระจายการลงทุน

การจัดสรรสินทรัพย์แบบบูรณาการ เกิดจากการคิดวิเคราะห์สอดคล้องตอบรับทั้งภาคเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อมภายนอก และปัจจัยการลงทุนส่วนบุคคล เพื่อสร้างส่วนผสมการลงทุนเป็นสัดส่วนเฉพาะตัวรายบุคคล อาจเป็นการผสมผสานหลากหลายกลยุทธ์เข้าด้วยกัน กลายให้เข้ากับนิสัยการลงทุนอย่างแท้จริง --เทอร์ร่า บีเคเค