ดึงนักเที่ยวจีนระดับไฮเอนด์ 1 ล้านคน สทท.เสนอยุทธศาสตร์ให้ ททท.เป็นการบ้าน ลุยไฟจับกลุ่มไฮเอนท์ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนที่เป็นมหาเศรษฐีกำลังซื้อถล่มทลาย ตั้งเป้าปี 2559 ขอ 1 ล้านคนจาก 8 ล้านคนจีนที่มาในไทย แนะนำเสนอขายโรงแรมคืนละ 1 แสนบาท สินค้าคุณภาพสูง ขณะที่สำนักงาน ททท.ยุโรปขันอาสาระดมทัวร์มาในไทยปีหน้า 8 แสนคน นางพรทิพย์ หิรัญเกตุ รองประธานด้านตลาดต่างประเทศ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เปิดเผยว่า สทท.ต้องการให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ปรับภาพพจน์ของแหล่งท่องเที่ยวประเทศไทยอย่างจริงจัง เพื่อสร้างการรับรู้ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ มองเห็นไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่สามารถรองรับกลุ่มกำลังซื้อสูงได้ เพราะที่ผ่านมาสายตานักท่องเที่ยวต่างชาติยังคงมองไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวราคาถูก โดยเฉพาะในตลาดจีน ที่เป็นตลาดหลักในขณะนี้ ที่หากเปรียบเทียบกับการที่ชาวจีนเดินทางไปประเทศอื่นๆ เช่น สหภาพยุโรป (อียู) คนจีนมีการใช้จ่ายในทุกๆเรื่อง มากกว่าการใช้จ่ายในการท่องเที่ยวในเมืองไทยถึง 2 เท่าตัว

นางพรทิพย์กล่าวว่า ประเทศไทยควรนำเสนอแพ็กเกจท่องเที่ยว ที่ตรงใจกับนักท่องเที่ยวจีน ที่เป็นกลุ่มที่มีความสามารถในการจ่ายสูงๆ (ไฮเอนด์) โดยพฤติกรรมของชาวจีนกลุ่มไฮเอนด์ ชอบการท่องเที่ยวแบบหรูหรา เพื่อนำไปบอกเล่าต่อให้กับผู้คนในสังคมได้รับรู้ ทำให้ประเทศไทย ควรนำเสนอสินค้าที่หรูหรา โรงแรมที่สูงกว่าระดับ 5 ดาว ราคาห้องพักไม่ต่ำกว่า 100,000 บาทต่อคืน รวมถึงการนำเสนอเอกลักษณ์สินค้าท่องเที่ยวแบบไทยแท้ เช่น นวดแผนไทย สปา และ สทท.ต้องการให้ภาครัฐทำงานอย่างใกล้ชิดกับบริษัททัวร์ที่ทำตลาดจีน เนื่องจาก บริษัททัวร์จะเป็นหน้าด่านแรก ในการคัดกรองนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาประเทศไทย “แผนการตลาดของ ททท. ยังพึ่งพาตลาดนักท่องเที่ยว คือตลาดจีนเป็นหลัก ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าห่วง ว่าจะเกิดปัญหาได้ไม่คุ้มเสียในเรื่องของทรัพยากรของแหล่งท่องเที่ยวหรือไม่ อีกทั้งหากไทยต้องการ ดึงดูดนักท่องเที่ยวศักยภาพของจีนจริงๆ ก็ควรกำหนดว่าจะสามารถทำได้มากน้อยเพียงใด เพราะแม้จีนจะใช้จ่ายต่อคนสูงสุดในจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเมืองไทย แต่ถ้ามองไปที่ประเทศอื่นๆ ที่มีนักท่องเที่ยวจีนเช่นเดียวกัน อาทิ ออสเตรเลีย มัลดีฟส์ นิวซีแลนด์ หรือในอียู จึงอยากให้นักท่องเที่ยวจีนปี 2559 ที่จะมี 8 ล้านคนเข้ามาในไทยก็ขอให้มีกลุ่มไฮเอนด์ 1 ล้านคน”

นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ ผู้อำนวยการภูมิภาคยุโรป แอฟริกา และตะวันออกกลาง ททท.กล่าวว่า ททท.ได้ร่วมกับสายการบินเอทิฮัด ของตะวันออกกลาง ทำประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวไทยร่วมกัน เพื่อดึงนักท่องเที่ยวระดับไฮเอนด์ ให้เดินทางมาเที่ยวประเทศไทยผ่านสายการบินเอทิฮัด ในปีหน้ารวม 800,000 คน ซึ่งเชื่อว่าจะส่งผลระยะยาว ต่อการให้นักท่องเที่ยวในตลาดดังกล่าวมาเที่ยวในไทยเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะด้านการสร้างรับรู้ให้สินค้าท่องเที่ยวไทย อยู่ในระดับคุณภาพสูง ในตลาดอียู และตะวันออกกลาง ที่นิยมใช้สายการบินนี้ นางอารีรัตน์ ชื่นประภานุสรณ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานปารีส ประเทศฝรั่งเศส ททท.กล่าวว่า จากการสอบถามบริษัททัวร์ในฝรั่งเศส ที่นำนักท่องเที่ยวมาไทย พบว่า ราคาแพ็กเกจเริ่มปรับเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะทัวร์รายใหญ่ 2-3 ราย เช่น บริษัทไดเร็คทัวร์ ซึ่งเป็นบริษัทติดอันดับ 15 บริษัททัวร์รายใหญ่ของฝรั่งเศส ปรับราคาเพิ่ม 20% หลังเงินยูโรอ่อนค่าลง เช่นเดียวกับบริษัทวิซิเตอร์ ซึ่งบริการนักท่องเที่ยวระดับทั่วไปจนถึงบน เตรียมปรับราคาขึ้นเฉลี่ย 200 ยูโร หรือ 7,500 บาท ทำให้ ททท. ต้องปรับแผนการตลาด โดยเน้นจับตลาดระดับบนเพิ่มมากขึ้น เพราะเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ ล่าสุด ในเดือน ส.ค.-ก.ย. ยอดจองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้า เส้นทางบินฝรั่งเศสมายังเมืองไทย มีจำนวนถึง 9,905 ที่นั่ง ขณะที่เส้นทางบินจากเบลเยียมมาไทยเต็ม 100% แล้ว.

หมายเหตุ : ภาพประกอบบทความ บางภาพไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเนื้อหาแต่อย่างใด Photo credit by : iam.hunsa.com

ขอบคุณข้อมูลจาก : ไทยรัฐออนไลน์