หลังจากเวียดนามได้มีการแก้ไขกฎหมายเปิดทางให้ต่างชาติสามารถซื้ออพาร์ตเมนท์และบ้านเดี่ยวในเวียดนามได้แล้ว หลายฝ่ายคาดหวังว่าบทกฎหมายใหม่นี้จะช่วยกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ของประเทศที่กำลังซบเซาอย่างหนักและดึงดูดเม็ดเงินการลงทุนจากต่างชาติอีกด้วย ทั้งนี้ชาวต่างชาติ สามารถซื้ออพาร์ทเม้นต์ และบ้านเดี่ยวได้ ยกเว้นที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ความมั่นคง ตามกฎระเบียบของรัฐบาล โดยจะชาวต่างชาติสามารถครอบครองได้ 30% ของจำนวนหน่วยในอพาร์ทเมนท์ หรือบ้าน 250 หลังในเขตพื้นที่หนึ่งๆ ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2558 เป็นต้นไป ซึ่งการซื้ออสังหาริมทรัพย์ของชาวต่างชาตินี้ไม่ได้หมายความว่าจะสามารถเป็นเจ้าของและอยู่อาศัยได้อย่างถาวร แต่จะสามารถครอบครองได้ไม่เกิน 50 ปี โดยนับตั้งแต่วันที่ออกหนังสือรับรองความเป็นเจ้าของ แต่ระยะเวลา ยังสามารถขยายได้อีก ภายใต้กฎระเบียบของรัฐบาล

City Garden เป็นอพาร์ทเมนท์แห่งแรกที่สามารถขายให้กับชาวต่างชาติได้ ทันที่กฎหมายนี้มีผลในวันนี้ (1 กรกฎาคม 2558) โดย Haig และ Katrin Conolly จองอพาร์ทเมนท์ City Garden ในเวลา 00.01 น. ทั้งคู่เป็นชาวต่างชาติคู่แรกที่รีบฉวยโอกาสนี้ทันทีที่ข้ามคืนเพียงไม่กี่นาที

citygarden_2

Haig เป็นผู้ที่อยู่ในวงการอสังหาริมทรัพย์มากว่า 30 ปี กล่าวว่าเขาเองก็ตื่นเต้นไม่น้อยเมื่อได้ยินว่า กฎหมายเวียดนามอนุญาติให้ชาวต่างชาติสามารถถือครองอสังหาริมทรัพย์ได้ เพราะนครโฮจิมินห์เองก็เป็นเมืองที่ศักยภาพในการเติบโตสูง โครงสร้างพื้นฐานก็พร้อมและครบครัน มีการเติบโตในด้านพาณิชย์และค้าปลีก ยิ่งได้กฎหมายเปิดทางให้ชาวต่างชาติซื้ออสังหาริมทรัพย์ได้แล้ว จะยิ่งช่วยสนับสนุนให้นครโฮจิมินห์เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว

citygarden_1

และ Haig เองก็ได้เลือกซื้อห้องชุดที่ City Garden ด้วยเหตุผลที่ว่าเป็นทรัพย์สินที่น่าลงทุน และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มมูลค่าในอนาคตได้เป็นอย่างดี ด้วยการเดินทางที่สะดวกสบาย เข้าถึงระบบขนส่งสาธารณะอย่างทั่วถึง ติดถนนใหญ่ ซึ่งเป็นจุดสำคัญที่สุดของการพิจารณาอสังหาริมทรัพย์ นอกจากนี้ภายในโครงการถูกออกแบบในสไตล์ Modern และเลือกใช้วัสดุเกรด A

สำหรับโครงการ City Garden นี้กำลังจะเปิดตัวเฟส 2 ในเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้ ที่จะมาพร้อมกับ Facilities ในรูปแบบใหม่และการออกแบบที่เน้นคุณภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อรองรับกับบทกฎหมายใหม่ที่คาดว่าจะมีลูกค้าต่างชาติอีกมากที่จะเข้ามาจับจอง ซึ่งก็ต้องจับตาดูกันต่อไปว่า หลังจากประกาศใช้กฎหมายที่เปิดโอกาสให้ชาวต่างชาติเข้ามาลงทุนในเวียดนาม จะสามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและสถานการณ์อสังหาริมทรัพย์ในเวียดนามได้มากน้อยเพียงใด - เทอร์ร่า บีเคเค

citygarden_3